Thời tiết tại Vành đai Ngô vẫn đang diễn biến theo hướng bất lợi đối với mùa vụ khi 91% diện tích đậu tương đã bước vào giai đoạn tạo vỏ. Trong báo cáo cuối tuần trước, USDA cho biết đợt nắng nóng cuối mùa với nhiệt độ lên tới 38 độ C đã bắt đầu trên khắp khu vực Midwest, đặc biệt là các bang ở phía tây sông Missisipi như Minnesota và Dakotas.
Tuần này báo cáo Crop Progress sẽ được phát hành chậm hơn 1 ngày do nước Mỹ nghỉ lễ Lao động 04/09. Thời tiết tiêu cực có thể sẽ được phản ánh trong báo cáo tuần này, theo đó số liệu thể hiện chất lượng cây trồng sẽ nối dài xu hướng giảm của báo cáo trước đó. Như vậy, trước báo cáo Crop Progress sáng mai, yếu tố trên nhiều khả năng sẽ tiếp tục hỗ trợ giá đậu tương đến cuối phiên giao dịch.
Ở chiều ngược lại, một yếu tố khác liên quan đến nguồn cung cũng được thị trường chú ý là tình hình bán hàng tại quốc gia Nam Mỹ vẫn đang diễn ra khá tốt. Secex cho biết rong tháng 8, Brazil đã xuất khẩu 8,57 triệu tấn đậu tương, thấp hơn so với mức 9,9 triệu tấn của tháng 07 nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mức 5,9 triệu tấn của năm ngoái. Nhìn chung từ tháng 2 năm nay, xuất khẩu đậu tương hàng tháng của quốc gia này luôn đạt mức cao so với cùng kỳ năm trước, từ đó gây áp lực cạnh tranh trực tiếp đến đậu tương Mỹ. Đây sẽ là nguyên chính khiến giá đậu tương khó tăng mạnh trong phiên hôm nay.
Trong phiên hôm nay, với triển vọng nguồn cung trái chiều của Mỹ và Nam Mỹ, chúng tôi cho rằng giá đậu tương có khả năng sẽ chỉ giằng co quanh mức tham chiếu. Trước báo cáo Crop Progress sáng mai, giá có thể sẽ hồi phục trở lại khi chạm vùng hỗ trợ 1360.

Giá cà phê có thể chững lại khi nguồn cung có tín hiệu tích cực
Kết thúc phiên giao dịch ngày 04/09, giá Robusta tăng nhẹ trong khi Arabica nghỉ giao dịch. Xuất khẩu cà phê ảm đạm tại các nước cung ứng Robusta hàng đầu Châu , kết hợp cùng tồn kho Robusta trên Sở ICE đang ở mức thấp kỷ lục từng ghi nhận từ năm 2016, gây lo ngại thiếu hụt nguồn cung trên toàn cầu.
Trên thị trường Arabica, xuất khẩu cà phê có tín hiệu tích cực với hầu hết các quốc gia cung ứng chính. Điều này phần nào giảm bớt gánh nặng do tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE ở mức thấp gây ra. Từ đó, khiến thị trường an tâm hơn về vấn đề đảm bảo đủ nguồn cung trên phạm vi toàn cầu.
Cụ thể, xuất khẩu cà phê nhân xanh trong tháng 08 đạt 197.471 tấn, tăng mạnh 41,2% so với mức 139.887 tấn vào cùng kỳ năm trước, dữ liệu từ chính phủ nước này. Đồng thời, trong tháng 08 vừa qua, Honduras, quốc gia xuất khẩu cà phê lớn nhất Trung Mỹ đã vận chuyển ra quốc tế 336.500 bao loại 60kg, tăng 37,2% so với mức 245.234 trong tháng 08 năm 2022, theo viện cà phê quốc gia (IHCAFE).
Hơn nữa, xuất khẩu được đẩy mạnh cũng đưa đến kỳ vọng tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE sẽ có sự cải thiện trong thời gian tới khi các quốc gia xuất khẩu hàng đầu cũng là các quốc gia cung ứng ca phê chính cho Sở ICE.
Hiện tại, tổng lượng cà phê Arabica lưu trữ trên Sở ICE đang ở mức 484.383 bao loại 60kg. Đây hiện là mức thấp nhất kể từ giữa tháng 11/2022.

Giá kim loại quý có thể tiếp tục suy yếu trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ
Thị trường kim loại quý chịu nhiều sức ép trong phiên sáng do đồng USD mạnh lên làm tăng chi phí nắm giữ so với các đồng tiền thương mại khác.
Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs mới đây đã hạ xác suất suy thoái kinh tế ở Mỹ xuống còn 15%, thay vì mức 20% trong báo cáo trước, Bloomberg cho biết. Đồng USD được hưởng lợi trước thông tin này, gây áp lực lên giá kim loại quý.
Ngoài ra, kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Úc sắp kết thúc chu kỳ thắt chặt tiền tệ đã khiến cho đồng tiền quốc gia này mất giá trước đồng USD. Theo đó, RBA đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 4,10% tháng thứ 3 liên tiếp tại cuộc họp chính sách tháng 9 do Thống đốc Philip Lowe chủ trì. Đồng thời, RBA cho biết thêm các dữ liệu gần đây phù hợp với mục tiêu đưa lạm phát quay trở lại mức 2 - 3% vào cuối năm 2025.
Mặt khác, trong tuần kết thúc vào ngày 29/08, các quỹ phòng hộ đã tăng vị thế mua đối với hợp đồng tương lai và quyền chọn bạc và bạch kim lên mức lần lượt 17.479 và 7.425 hợp đồng, từ mức dương mua 1.479 và bán ròng 10.891 hợp đồng trong tuần trước đó. Điều này phản ánh triển vọng lạc quan của các nhà quản lý danh mục đối với giá bạc và bạch kim trong ngắn hạn.
Do vậy, đứng trước hàng loạt các thông tin cơ bản trái chiều, giá kim loại quý có thể biến động thuần theo kỹ thuật trong phiên hôm nay.

Giá dầu có thể xác nhận điều chỉnh giảm ngắn hạn
Giá dầu đã có dấu hiệu chững lại trong phiên sáng nay sau khi hình thành kháng cự ở mức 86,1 USD/thùng. Có thể các tin tức hỗ trợ giá tăng đã được phản ảnh trong tuần vừa qua do đó ở vị thế hiện tại tâm lý thị trường sẽ thận trọng hơn.
Yếu tố quan trọng nhất hỗ trợ giá dầu trong những ngày qua là việc quốc gia xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới Saudi Arabia gia hạn cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày trong tháng 10.
Các kho dự trữ của Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong năm nay và có khả năng sẽ còn giảm nữa do nhu cầu tăng cao trong giai đoạn cuối mùa lái xe ở Mỹ và hạn chế nguồn cung hiện tại. Trong khi đó, giá dầu ngắn hạn đã cao hơn so với các kỳ hạn, thúc đẩy việc các doanh nghiệp hạn chế dự trữ dầu trong ngắn hạn do chi phí cao hơn. Cụ thể, dầu thô Mỹ giao tháng 10 được giao dịch cao hơn khoảng 6 USD so với giá giao kỳ hạn sau 12 tháng.
Mới đây, Bloomberg cho biết, ngân hàng Goldman Sachs cho rằng có xác xuất 15% Mỹ sẽ rơi vào suy thoái kinh tế trong năm nay, giảm từ mức 20% trong dự báo trước đó.
Đánh giá chung, thị trường vẫn lạc quan về sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ, nhưng bên cạnh đó còn tiềm ẩn các lo ngại sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc. Điều này đang trở thành các mối lo đối với triển vọng nhu cầu dầu trong tương lại khiến giá dầu vẫn có thể sẽ quay trở lại xu hướng giảm.
Các yếu tố cơ bản vĩ mô có thể sẽ vẫn hỗ trợ giá dầu tăng trong ngắn hạn, tuy nhiên ở vị thế hiện tại động lực tăng đang có những dấu hiệu chững lại.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)