Đối với báo cáo WASDE tháng 10, trung bình các nhà phân tích đang dự báo năng suất đậu tương niên vụ 2023/24 của Mỹ sẽ bị cắt giảm 0,2 giạ xuống còn 49,9 giạ/mẫu. Tuy nhiên, thị trường hiện đang xuất hiện những tin đồn trong những tuần gần đây rằng năng suất đậu tương tại nhiều khu vực của Mỹ tốt hơn dự kiến, đặc biệt là ở phía đông Mississippi. Đây có thể là một yếu tố gây bất ngờ nếu USDA nâng số liệu năng suất đậu tương trong báo cáo lần này. Mặt khác, tồn kho đậu tương cuối niên vụ lại được dự báo tăng 13 triệu giạ lên mức 233 triệu giạ, bất chấp việc sản lượng được dự báo bị cắt giảm. Nguyên nhân có thể đến từ triển vọng xuất khẩu kém khả quan khi nguồn cung giá rẻ từ Brazil tràn ngập thị trường. Trong báo cáo Daily Export Sales ngày hôm qua, USDA đã báo cáo việc bán 121.000 tấn đậu tương niên vụ 23/24 cho Trung Quốc và 213.000 tấn đậu tương niên vụ 23/24 cho một nước giấu tên. Mặc dù về lý thuyết, đây là thông tin tích cực đối với hoạt động xuất khẩu của Mỹ, tuy nhiên, khối lượng mua hàng khá thấp từ Trung Quốc sau kỳ nghỉ lễ lại gây ra sự thất vọng khi nhu cầu không tăng quá đột biến. Điều này cho thấy việc USDA cắt giảm dự báo xuất khẩu đậu tương của Mỹ trong báo cáo tối nay hoàn toàn có thể xảy ra, gây sức ép lên giá.
Sở Giao dịch Ngũ cốc Rosario (BCR) vừa nâng dự báo sản lượng đậu tương niên vụ 2023/24 của Argentina lên mức 50 triệu tấn, từ mức 48 triệu tấn trước đó. Mức điều chỉnh này chủ yếu đến từ việc diện tích thu hoạch tăng thêm 400.000 héc-ta, do thiếu mưa khiến một số nông dân chuyển từ trồng ngô sang đậu tương. Dù không phải là thông tin quá bất ngờ, tuy nhiên đây cũng có thể là yếu tố thúc đẩy lực bán đối với đậu tương trong hôm nay.

Giá Arabica khó đột phá khi thị trường trong tâm thế quan sát
Kết phiên 11/10, giá hai mặt hàng cà phê diễn biến trái chiều. Trong khi giá Arabica tăng nhẹ nhờ xuất khẩu bất ngờ giảm tại Brazil, giá Robsuta trở lại đà suy yếu do nguồn cung tiếp tục tăng. Cụ thể, Hiệp hội Những nhà Xuất khẩu Cà phê Brazil (CECAFE) cho biết, quốc gia này đã xuất khẩu 2,4 triệu bao Arabica trong tháng 9, giảm mạnh khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước. Trái lại, số bao Robusta xuất đi tăng hơn 4 lần so với tháng 9 năm 2022, với 625.000 bao.
Hoạt động xuất khẩu cà dường như đang diễn ra mạnh mẽ trong tháng 10. Theo cập nhật mới nhất từ CECAFE, trong 11 ngày đầu tháng 10, Brazil đã xuất khẩu 1,51 triệu bao cà phê loại 60kg, tăng 13,5 % so với mức 1,33 triệu bao xuất đi trong cùng kỳ tháng 9. Trong đó, lực tăng chủ yếu đến từ mặt hàng Arabica dạng hạt, với 1,24 triệu bao, cao hơn 21,56 % so với mức 1,02 triệu bao trong tháng trước.
Thu hoạch cà phê năm 2023 tại Brazil mới kết thúc đầu tháng 9 nên nguồn cung vẫn còn khá dồi dào. Điều này tạo tiền đề để nông dân có thể đẩy mạnh xuất khẩu.
Tuy nhiên, giới quan sát cho biết giá Arabica đang giao dịch trên Sở Giao dịch Liên lục địa New York (ICE-US) nói chung và giá Arabica tại Brazil nói riêng đang ở mức thấp, khiến nông dân hiện không quá mặn mà với việc bán ra “ồ ạt”.
Thêm vào đó, những động thái từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cho thấy khả năng tiếp tục tăng lãi suất khá mỏng manh dù chiến sự mới xảy ra. Điều này cũng phần nào khiến nhu cầu bán cà phê của nông dân Brazil có phần chững lại do nguồn nội tệ thu về sẽ ít hơn.

Giá kim loại quý có thể nối dài đà tăng nếu dữ liệu lạm phát của Mỹ hạ nhiệt
Giá của các mặt hàng kim loại quý tăng trong phiên giao dịch sáng ngày 12/10 do biên bản cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) ám chỉ rằng có khả năng cao Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ giữ nguyên lãi suất trong trương lai.
Trong biên bản cuộc họp FOMC trong tháng 9/2023 có hai điểm đáng chú ý để có thể định hướng lãi suất trong tương lai, bao gồm lãi suất sẽ duy trì ở mức hạn chế trong một thời gian và các quan chức FED cần phải hành động thận trọng.
Điều này phù hợp với phát biểu của các quan chức FED trong thời gian gần đây. Một số quan chức có thể kể đến như Raphael Bostic, Christopher Waller, Neel Kashkari và Mary Daly đã đưa ra nhận định rằng FED có thể sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% đến 5,5% trong một khoảng thời gian. Tuy nhiên, FED cũng sẵn sàng tăng thêm lãi suất nếu đà giảm của lạm phát chậm lại.
Những định hướng về lãi suất trên khiến cho thị trường kỳ vọng rằng chu kỳ tăng lãi suất của FED lên mức cao nhất trong vòng 22 năm trở lại đây đã đến hồi kết. Giá của các mặt hàng kim loại quý, thường giảm do lợi nhuận từ các sản phẩm mang lãi suất trở nên cao hơn, đã tăng trong phiên sáng hôm nay.
Tuy nhiên, với việc FED áp dụng phương thức quyết định lãi suất chính sách dựa trên những dữ liệu thời gian thực thì dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng tháng 9/2023 của Mỹ càng trở nên quan trọng hơn. Giá dầu, yếu tố chính khiến cho tỷ lệ lạm phát của Mỹ “nóng” trở lại trong hai tháng trở lại đây, đã dần hạ nhiệt kể từ cuối tháng 9/2023 sẽ là một tín hiệu tích cực đối FED do áp lực giá cả có thể suy yếu. Dẫn đến, giá của các mặt hàng kim loại quý được hưởng lợi trong phiên hôm nay nếu dữ liệu lạm phát thực sự hạ nhiệt.
Ngoài ra, cuộc đình công của United Auto Workers tiếp tục mở rộng sang nhà máy lớn nhất của Ford, công ty đã đưa ra một bản thỏa thuận hấp dẫn hơn so với General Motors và Stellantis, cũng thúc đẩy giá của các mặt hàng kim loại quý do nhu cầu trú ẩn tăng cao. Tuy nhiên, sự phục hồi trở lại của nền kinh tế Anh đã phần nào hạ bớt tâm ly lo ngại của các nhà đầu tư trong phiên hôm nay.

Giá dầu có thể có nhịp hồi trước khi gặp áp lực trở lại
Giá dầu đón nhận lực bán mạnh mẽ trong phiên hôm qua khi tâm lý các nhà đầu tư ổn định lại trước tác động từ cuộc chiến tại Israel. Diễn biến giá dầu quay trở lại với bài toán cung cầu.
Báo cáo Triển vọng năng lượng ngắn hạn (STEO) tháng 10 của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) vào tối qua đã đưa ra dự báo cho thấy mức độ thâm hụt của thị trường dầu trong quý III và quý IV đã bị thu hẹp lại so với báo cáo trước đó. Trong đó, quý IV gần như sẽ đạt được trạng thái cân bằng, thay vì thâm hụt khoảng 240.000 thùng/ngày.
EIA cũng hạ dự báo giá dầu WTI trung bình tháng 10 từ 88 USD/thùng trong báo cáo trước xuống còn 86 USD/thùng trong báo cáo tháng này. Hiện tại, giá dầu WTI đang ở mức trung bình khoảng 87 USD/thùng từ đầu tháng 10 cho đến nay, biên độ dao động từ 82 USD đến gần 92 USD. Nhìn chung, đánh giá cho thấy góc nhìn của EIA đối với giá dầu có phần hạ nhiệt hơn, nhưng vẫn sẽ duy trì ở mức cao khoảng trên vùng 78 USD/thùng.
Trong hôm nay, thị trường dầu sẽ đón nhận thêm thông tin từ báo cáo của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) và OPEC tháng 10. Nếu hai tổ chức cũng có góc nhìn tương tự, giá dầu có thể sẽ gặp áp lực.
Đánh giá cá nhân cho thấy, IEA thường có góc nhìn khá “bullish” đối với thị trường, nhất là khi xung đột địa chính trị mới xuất hiện sẽ làm gia tăng sự không chắc chắn đối với diễn biến giá. Do đó, giá có thể sẽ có nhịp hồi trước khi suy yếu, di chuyển trong biên độ 80 – 90 USD trong tháng này. Còn đối với báo cáo của OPEC, nhiều khả năng sản lượng của cả nhóm sẽ có sự phục hồi nhẹ trong tháng 9. Nhiều dự báo cho rằng các quốc gia như Nigeria, Iran và Kazakhstan sẽ bù đắp một phần sản lượng thiếu hụt.
Thêm vào đó, Viện dầu khí Mỹ (API) cho biết tồn kho dầu thương mại Mỹ tăng mạnh 12,5 triệu thùng trong tuần qua. Nếu báo cáo hàng tuần của EIA vào tối nay cho thấy con số cao hơn, giá có thể tiếp tục gặp áp lực.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)