Trong báo cáo Cung cầu tháng trước, khác với ngô, dự báo năng suất đậu tương Mỹ niên vụ 2023/24 vẫn được duy trì ở mức 52 giạ/mẫu. Sắp tới sẽ là báo cáo đầu tiên mà USDA khảo sát tình hình sản xuất của các khu vực gieo trồng nên khả năng số liệu trên sẽ bị hạ điều chỉnh sau đợt hạn hán kéo dài từ tháng 5 tới nay sẽ là yếu tố hạn chế đà giảm của giá.
Tuy nhiên, xét về trung hạn, chúng tôi vẫn duy trì nhận định về xu hướng giảm do triển vọng thời tiết đang dần cải thiện khi cây trồng bước vào tháng 8, giai đoạn quan trọng nhất quyết định tới năng suất thu hoạch đậu tương. Dự báo cho thấy tuần này, Mỹ sẽ ghi nhận một đợt giông bão phía đông và mang lại thời tiết mát mẻ, ôn hòa hơn tới các khu vực gieo trồng. Mưa đá lớn và có lẽ một vài cơn lốc xoáy có thể xảy ra ở giữa Thung lũng Mississippi. Dự kiến trong khung thời gian 10 ngày, có khả năng xảy ra mưa lớn ở Dakota, bắc Midwest và hạ lưu sông Mississippi. Khả năng là trong báo cáo Crop Progress của tuần này và tuần tới, chất lượng đậu tương Mỹ sẽ được cải thiện. Tính đến tuần trước, 55% diện tích đậu tương đã được đánh giá ở mức tốt – tuyệt vời. Xu hướng của số liệu này sẽ là cơ sở để dự đoán cho số liệu năng suất trong báo cáo Cung – cầu sau đó.

Giá Arabica vẫn có thể giảm khi xuất khẩu cà phê được đẩy mạnh tại Brazil
Kết thúc tuần giao dịch 31/07-06/08, giá hai mặt hàng cà phê cùng ghi nhận sự khởi sắc. Trong đó, giá Arabica tăng hơn 2% khi tiến độ thu hoạch cà phê tại Brazil kết thúc ngày 27/07 bất ngờ chậm lại so với lịch sử. Giá Robusta vẫn có được sử khởi sắc chủ yếu nhờ lo ngại vấn đề khan hiếm nguồn cung tại Việt Nam.
Brazil sẽ tiếp tục thể hiện vai trò của mình trên thị trường cà phê trong tuần này. Sau quyết định tăng lãi suất thên 50 điểm cơ bản trong tuần trước của Ngân hàng Trung ương Brazil, tuần này quốc gia kể trên sẽ công bố dữ liệu về lạm phát. Đây sẽ là tín hiệu quan trọng cho việc Brazil có tiếp tục hạ lãi suất cho đợt điều chỉnh tiếp theo. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới chênh lệch tỷ giá giữa đồng USD và đồng Real của Brazil, từ đó tác động đến quyết định đẩy mạnh bán hàng cà phê của nông dân.
Dù tiến độ thu hoạch cà phê tại Brazil nhưng diện tích thu hoạch vẫn có đang có sự mở rộng. Điều này đồng nghĩa với lượng cà phê vụ mới đang sẵn có nhiều hơn. Đây cũng sẽ là nhân tố thúc đẩy nông dân Brazil gia tăng bán hàng trong thời gian tới. Điều này khá tương đồng với những dự báo trước đó của giới phân tích về việc Brazil sẽ đẩy mạnh xuất khẩu cà phê vào nửa cuối năm 2023.
Tuy vậy, dữ liệu tồn kho đạt chuẩn của cà phê Arabica trên Sở ICE vẫn đang là nhân tố quan trọng giúp hạn chế những tác động “bearish” trên thị trường. Hiện nay, tổng lượng cà phê lưu trữ tại các cảng của Sở ICE đang ở mức 527.942 bao loại 60kg, thấp nhất trong 8 tháng. Hơn nữa, vẫn chưa có thêm 1 bao cà phê bổ sung để chờ phân loại tính đến thời điểm hiện tại. Điều này đưa đến nhiều khả năng tồn kho Arabica trên Sở ICE sẽ tiếp tục đà giảm trong ngắn hạn.

Giá đồng có thể giằng co trước thềm Trung Quốc công bố dữ liệu quan trọng
Giá đồng giảm nhẹ trong sáng nay khi thị trường thiếu vắng tin tức mang tính hỗ trợ và đồng USD tiếp tục tăng. Dự báo giá tiếp tục giằng co trước khi Trung Quốc công bố loạt dữ liệu quan trọng trong tuần này bao gồm tăng trưởng hàng hóa xuất nhập khẩu và số liệu lạm phát.
Đồng USD vẫn đang trên đà phục hồi khi thị trường ngày càng lạc quan về tình hình sức khỏe của nền kinh tế lớn nhất thế giới. Bất chấp sức ép từ việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) liên tục nâng lãi suất đi vay, kinh tế Mỹ vẫn tăng trưởng với tốc độ 2,4% trong quý II/2023, cao hơn 0,6% so với mức dự báo. Trong khi thị trường lao động của Mỹ vẫn ổn định, với tỷ lệ thất nghiệp giảm. Thêm vào đó, Bank of America và JP Morgan gần đây đã hủy bỏ dự báo Mỹ có thể rơi vào suy thoái trong năm 2023.
Tuy vậy, đồng USD còn bị phụ thuộc vào những động thái của Fed. Tối nay, hai thành viên ra quyết định trong cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), bao gồm Chủ tịch Fed bang Philadelphia, Patrick Harker và Thống đốc Fed, Michelle Bowman, sẽ có bài phát biểu. Nếu hai quan chức cho thấy bất kỳ quan điểm “diều hâu” nào, đồng USD có thể tiếp tục tăng mạnh và gây sức ép tới giá đồng. Ngược lại, đà tăng của đồng USD có thể bị kìm hãm nếu quan chức Fed cho thấy quan điểm ôn hòa.
Bên cạnh yếu tố vĩ mô, giá đồng dự kiến sẽ biến động mạnh trong tuần này khi Trung Quốc công bố dữ liệu tăng trưởng xuất nhập khẩu vào ngày mai và số liệu lạm phát vào ngày 9/8.
Nhà đầu tư sẽ chú ý nhiều hơn tới dữ liệu nhập khẩu đồng của Trung Quốc. Nếu nhập khẩu cải thiện so với tháng trước và cùng kỳ năm trước, điều này cho thấy tiêu thụ đồng của Trung Quốc đã có sự cải thiện và làm gia tăng kỳ vọng nhu cầu sẽ phục hồi trong thời gian tới. Theo đó, giá đồng sẽ được hỗ trợ.

Giá dầu có thể sẽ biến động giằng co quanh vùng kháng cự quan trọng
Giá dầu mở cửa phiên giao dịch sáng nay với áp lực bán chiếm ưu thế, sau khi chạm vùng kháng cự cứng trên 83 USD/thùng. Nhìn chung, giá dầu WTI chưa vượt qua mốc 83,5 USD/thùng kể từ tháng 11 năm ngoái, nên nhiều khả năng giá sẽ thận trọng dao động và điều chỉnh trước khi tiếp tục bứt phá lên các vùng giá mới.
Thị trường dường như vắng bóng các tin tức “bearish” đủ mạnh, trong khi các tin tức “bullish” đã được phản ánh một phần vào giá trước đó. Do đó, mặc dù động lực tăng bởi lo ngại thâm hụt nguồn cung vẫn còn, song yếu tố bất ngờ không quá nhiều cũng sẽ khiến đà tăng của giá dầu chậm lại.
Yếu tố chính hỗ trợ giá vẫn là sự sụt giảm nguồn cung tại Saudi Arabia và cam kết giảm xuất khẩu từ Nga. Điều này sẽ làm cho dầu thô Mỹ cạnh tranh hơn. Trong khi, về trung và dài hạn, sản lượng dầu thô của Mỹ có thể chậm lại khi các nhà khai thác vẫn đang thận trọng mở rộng nguồn cung.
Theo phân tích của Cơ quan Quản lý Thông tin năng lượng Mỹ (EIA), tỷ lệ khoan giảm 4 - 5 tháng sau khi giá kỳ hạn và tỷ lệ sản xuất giảm khoảng 12 tháng theo sau giá. Giá dầu đạt đỉnh vào giai đoạn nửa đầu năm ngoái, sau đó liên tục giảm trong suốt nửa cuối năm ngoái, và duy trì biến động đi ngang trong nửa đầu năm nay.
Số lượng giàn khoan dầu đang hoạt động đạt mức trung bình cao nhất vào tháng 12/2022 và đã giảm hơn 14% xuống mức trung bình 534 vào tháng 7/2020. Nếu mô hình thông thường được duy trì, hoạt động khoan chậm lại sẽ khiến sản lượng giảm từ quý III năm 2023 và tiếp tục giảm trong nửa đầu năm 2024.
Sự kết hợp giữa tăng trưởng sản xuất chậm hơn của Mỹ, trong ngắn hạn cùng việc cắt giảm sản lượng sâu hơn và lâu hơn của OPEC+ sẽ dẫn đến cạn kiệt đáng kể hàng tồn kho, trong trường hợp sẽ tránh được một cuộc suy thoái.
Như vậy, trong trường hợp nền kinh tế Mỹ vẫn có cơ hội “hạ cánh mềm”, và Trung Quốc tích cực thúc đẩy nền kinh tế, giá dầu có thể sẽ tiếp tục có sự bứt phá trong trung hạn.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)