Trong khi những cơn mưa từ đầu tháng 8 đã tác động tích cực đến chất lượng cây trồng thì một số khu vực gieo trồng đến hiện tại vẫn chưa nhận đủ lượng độ ẩm. Cây trồng ở phía bắc Midwest có thể sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro về thời tiết bất lợi hơn trong giai đoạn sinh trưởng. Năng suất ngô của Mỹ niên vụ 2023/24 hiện đang được USDA dự báo là 175,1 giạ/mẫu, giảm 2,4 giạ so với dự báo của tháng trước. Sự sụt giảm năng suất so với niên vụ trước phản ánh thiệt hại chủ yếu ở các bang Illinois (thấp hơn 13 giạ/mẫu), Minnesota (thấp hơn 12 giạ/mẫu), Wisconsin (thấp hơn 14 giạ/mẫu) và Missouri (thấp hơn 18 giạ/mẫu). Dự báo trong 10 ngày tới, một đợt khô nóng cuối mùa hè có thể sẽ lại xuất hiện và có thể sẽ là lí do khiến giá ngô chưa giảm sâu trong ngắn hạn.
Thị trường cũng sẽ quan tâm tới số liệu xuất khẩu trong báo cáo Export Sales được USDA công bố vào tối nay. Tốc độ xuất khẩu thấp tiếp tục kéo dài sang quý cuối cùng của niên vụ. Lũy kế xuất khẩu ngô Mỹ niên vụ 22/23 cho tới nay đạt 37,3 triệu tấn, giảm 33% so với cùng kì năm ngoái. Con số này vẫn đang thấp hơn nhiều so với dự báo xuất khẩu trong cả niên vụ của USDA là 41,3 triệu tấn. Với tốc độ hiện tại, khả năng Mỹ có thể xuất khẩu được đúng với kỳ vọng chỉ trong 3 tuần nữa trước khi bước vào niên vụ mới là rất thấp. Điều này cũng đồng nghĩa với việc USDA sẽ phải hạ điều chỉnh ước tính xuất khẩu ngô niên vụ 22/23 và kéo theo tồn kho tăng lên. Đây sẽ là yếu tố tạo sức ép tới giá trong trung hạn.

Giá cà phê vẫn có thể giảm do nguồn cung tích cực tại Brazil
Kết thúc phiên giao dịch ngày 16/08, giá hai mặt hàng cà phê tiếp tục nối dài đà giảm. Trong đó, giá Arabica hợp đồng tháng 12 đã giảm phiên thứ 7 liên tiếp về mức thấp nhất trong 7 tháng và giá Robusta cũng giảm phiên thứ 3 liên tục. Thị trường đang lạc quan về triển vọng nguồn cung cà phê tại Brazil và kỳ vọng có thể khiến cán cân cung – cầu cà phê toàn cầu chuyển từ thâm hụt sang thặng dự trong niên vụ 2023/24.
Hoạt động thu hoạch cà phê diễn ra tích cực tại Brazil kết hợp cùng triển vọng sản lượng gia tăng trong niên vụ 2023/24, từ đó thúc đẩy nông dân Brazil tích cực đẩy mạnh bán hàng trong thời gian gần đây khi nguồn cung đã sẵn có.
Cooxupe, hợp tác xã sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn nhất của Brazil, cho biết vụ tiến độ thu hoạch tại các đồn điền của mình đạt 81,9% kế hoạch tính tới ngày 11/08. Con số trên tăng 7,0 điểm phần trăm so với một tuần trước đó, đồng thời cũng cao hơn so với mức 79,8% cùng kỳ năm ngoái. Đây là tốc độ thu hoạch cà phê nhanh nhất mà Cooxupe ghi nhận kể từ năm 2020.
Hơn nữa, tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE có phiên mở rộng thứ 2 liên tiếp sau khi chạm mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2022. Theo số liệu trên báo cáo hàng ngày về tồn kho trên Sở ICE, tổng lượng cà phê lưu trữ ở các cảng hiện đạt 514.909 bao loại 60kg, tăng 1.169 bao. Đây là tín hiệu tốt đối với nguồn cung trên toàn cầu nhưng có thể sẽ gia tăng nhân tố tác động “bearish” lên diễn biến giá.
Hơn nữa, hoạt động xuất khẩu cà phê tại Brazil vẫn được đẩy mạnh, bất chấp những cảnh báo nông dân có thể hạn chế bán hàng khi giá Arabica đang ở mức thấp. Thống kê sơ bộ trong 16 ngày đầu tháng 08 từ Hiệp hội Những nhà Xuất khẩu Cà phê (CECAFE) cho biết, Brazil đã xuất khẩu 1.214.327 bao cà phê Arabica dạng hạt loại 60kg, tăng mạnh so với mức 971.856 bao được vận chuyển ra nước ngoài trong cùng kỳ tháng trước.

Giá đồng có thể tăng nhờ sự hỗ trợ của yếu tố vĩ mô
Giá đồng mở cửa với lực bán chiếm ưu thế, do thị trường tạm thời vắng bóng những tin tức mang tính hỗ trợ cho giá, trong khi tâm lý thị trường vẫn ảm đạm sau loạt dữ liệu kinh tế tiêu cực của Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ đồng lớn nhất thế giới.
Vào sáng nay, theo Đài phát thanh Quốc gia Trung Quốc đưa tin, các nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc tuyên bố cam kết mở rộng tiêu dùng trong nước và hỗ trợ khu vực tư nhân. Tuy nhiên các nhà chức trách không nêu chi tiết bất kỳ biện pháp kích thích mới nào.
Trong bối cảnh niềm tin tiêu dùng người dân còn yếu kém và nỗi thất vọng về đà tăng trưởng yếu của Trung Quốc ngày càng gia tăng, động thái này của Chính phủ Trung Quốc chỉ mang tính chất trấn an và không có tác động quá đáng lớn.
Do vậy, đặt trong bối cảnh nguồn cung đồng toàn cầu ổn định với mức thặng dư 287.000 tấn đồng trong 5 tháng đầu năm, trong khi nhu cầu bị đè nặng bởi triển vọng kinh tế yếu kém của Trung Quốc, giá đồng nhiều khả năng sẽ duy trì đà giảm trong ngắn hạn.
Về yếu tố vĩ mô, tối nay Mỹ sẽ công bố dữ liệu đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu. Theo dự báo của chúng tôi, nhiều khả năng số người Mỹ nộp đơn trong tuần kết thúc ngày 11/08 sẽ tăng cao hơn so với tuần trước đó. Bởi tốc độ tăng trưởng việc làm trong lĩnh vực giải trí – điện ảnh có thể sẽ giảm tốc, do tác động trễ từ các cuộc đình công của các nhà biên kịch và Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh tại Hollywood.
Biên bản cuộc họp lãi suất tháng 7 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được công bố cho thấy Fed vẫn kiên quyết giữ vững mục tiêu hạ nhiệt lạm phát về 2%. Do đó, dấu hiệu thị trường lao động Mỹ hạ nhiệt sẽ là yếu tố hỗ trợ cho giá đồng.

Lực mua bắt đáy có thể khiến giá dầu phục hồi nhẹ trước khi tiếp đà giảm
Trong phiên hôm qua, giá dầu WTI kỳ hạn tháng 10 đã chạm vùng hỗ trợ 78,6 USD và nhiều khả năng sẽ xuất hiện lực mua bắt đáy ở vùng giá này.
Hiện tại, những sức ép chủ yếu cho giá dầu bao gồm bối cảnh tăng trưởng kinh tế kém sắc của Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ dầu thô lớn thứ 2 trên thế giới. Ngân hàng JPMorgan đã hạ dự báo tốc độ tăng trưởng GDP cả năm 2023 của Trung Quốc xuống 4,8% từ mức 6,4% hồi tháng 5. Con số sẽ chỉ còn 4,2% vào năm 2024 và điều đó sẽ khiến quốc gia này có 3 năm đầu tiên liên tiếp tăng trưởng dưới 5% kể từ thời Mao Trạch Đông.
Ngoài ra, áp lực về lãi suất tại Mỹ cũng là một rủi ro giảm giá đối với dầu. Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Lawrence Summers cho rằng lợi suất trái phiếu 10 năm có thể đạt mức 4,75% trong thập kỷ tới, do 3 cấu phần: Thứ nhất, lạm phát đang có xu hướng tăng nhanh hơn so với trước đây, có thể là 2,5%. Thứ hai, lợi nhuận thực tế, có thể sẽ rơi vào khoảng từ 1,5% đến 2%. Thứ ba, trung bình phần bù kỳ hạn, khoản đền bù mà các nhà đầu tư nhận được khi mua trái phiếu dài hạn hơn là đầu tư tài sản ngắn hạn, đạt trung bình khoảng 0,75% đến 1%.
Điều này cũng làm bộ phận nhà đầu tư mong lãi suất về 3% trong 2 năm tới thất vọng. Tuy nhiên, yếu tố áp lực này mang tính khá dài hạn.
Mặc dù vậy, rủi ro thâm hụt nguồn cung vẫn sẽ là lực cản khiến giá dầu khó lao dốc. Trong tháng 7, theo ước tính thì Trung Quốc đã sử dụng khoảng 550.000 thùng dầu/ngày từ kho dự trữ, lần đầu tiên sau rất nhiều tháng liên tục bổ sung vào kho dự trữ. Điều này là do tháng 7 nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc giảm mạnh so với các tháng trước đó. Do vậy, nhiều khả năng Trung Quốc sẽ nhập khẩu nhiều hơn trong các tháng tới để phục vụ nhu cầu và tinh chế cho xuất khẩu.
Về trung và dài hạn, mức độ thâm hụt nguồn cung trên thị trường có thể được bù đắp bởi một số quốc gia không thuộc khối OPEC+, trong đó có Mỹ với sản lượng đang có xu hướng gia tăng.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)