Theo dự báo thời tiết, một đợt mưa lớn sẽ xuất hiện trên khu vực phía nam Vành đai ngô do các cụm giông bão cục bộ đang phát triển trong tuần tới và mang lại độ ẩm cần thiết cho cây trồng khi bước vào giai đoạn phát triển quan trọng. Trong khi đó, nửa phía bắc vẫn chưa nhận được dự báo chắc chắn về lượng mưa. Tuy nhiên, nhìn chung thị trường có thể kỳ vọng vào việc chất lượng ngô tại Mỹ sẽ được cải thiện đáng kể trong các báo cáo Crop Progress sắp tới. Ngoài ra, những thay đổi trong các dựu báo thời tiết ngắn hạn gần đây cũng cho thấy tín hiệu tích cực và rõ ràng hơn từ mô hình El Nino đã được xác nhận trong năm nay. Trái ngược với tác động của La Nina trong 3 năm vừa qua, việc El Nino xuất hiện thường đi kèm với thời tiết ẩm ướt hơn tại Mỹ. Triển vọng nguồn cung dần trở nên khả quan hơn chính là yếu tố sẽ khiến giá ngô duy trì xu hướng giảm trong vài tháng tới.
Do ảnh hưởng của hạn hán không quá lớn nên diện tích gieo trồng ngô Mỹ niên vụ 23/24 trong báo cáo Diện tích Gieo trồng (Acreage) được dự báo ở mức 91.85 triệu mẫu, giảm nhẹ so với con số mà Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) đưa ra trong báo cáo Prospective Plantings cuối tháng 3. Với diện tích tăng vọt so với mức 88.58 triệu mẫu trong niên vụ 22/23, chúng tôi cho rằng trong trường hợp mùa vụ năm nay vẫn ghi nhận thiệt hại từ hạn hán, năng suất có thể giảm xuống so với mức 181.5 giạ/mẫu trong dự báo hiện tại thì sản lượng ngô tại Mỹ vẫn sẽ tăng lên. Trong khi đó, các đơn hàng ngô của Mỹ mà Trung Quốc đặt mua liên tục bị hủy có thể sẽ khiến cho tồn kho trong báo cáo Grain Stocks cao hơn. Cả 2 báo cáo sắp tới đều đang mang lại tác động “bearish” tiềm ẩn với giá. 

Giá đồng giằng co chờ đợi biện pháp kích thích kinh tế mới của Trung Quốc
Sức bán vẫn áp đảo đối với đồng khi thị trường thiếu vắng tin tức hỗ trợ.
Lo ngại nguồn cung thu hẹp đã giảm bớt khi mỏ đồng Antamina dự kiến sẽ kéo dài tuổi thọ cho tới năm 2036, tăng thêm 8 năm so với ước tính ban đầu. Antamina là mỏ đồng lớn nhất của Peru, quốc gia khai thác đồng lớn thứ hai thế giới, và được đồng sở hữu bởi Glencore, BHP Group, Teck Resources và Mitsubishi. Mỏ Antamina đã sản xuất 467.905 tấn đồng vào năm ngoái.
Bên cạnh đó, giá đồng có thể tiếp tục dao động ở mức thấp chờ đợi yếu tố hỗ trợ mới. Sau cuộc họp của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc diễn ra vào thứ Hai ngày 26/06, một cuộc họp quan trọng khác của Bộ Chính trị Trung Quốc sẽ được tổ chức vào cuối tháng 7. Tại đây, các nhà đầu tư tiếp tục đặt kỳ vọng các nhà chức trách sẽ công bố các biệp pháp kích thích kinh tế mới.
Trước đó trong Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn kinh tế thế giới ở Thiên Tân diễn ra vào 27/06, Thủ tướng Lý Cường đã nhấn mạnh Trung Quốc sẽ đưa ra các biện pháp chính sách hiệu quả hơn để mở rộng nhu cầu trong nước.
Về yếu tố vĩ mô, áp lực lãi suất cao từ các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới vẫn đang đè nặng lên tâm lý nhà đầu tư. Tuy nhiên, những tín hiệu tăng trưởng tích cực của nền kinh tế Mỹ đang giúp đẩy lùi lo ngại suy thoái và tiếp thêm sự lạc quan trên thị trường.
Trong phiên tối, loạt dữ liệu tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý I và doanh số nhà chờ bán của Mỹ sẽ được công bố. Nếu dữ liệu tích cực hơn dự báo, với vai trò là thước đo hữu ích về sức khỏe của nền kinh tế, giá đồng có thể được hỗ trợ. Ngược lại, dữ liệu tiêu cực sẽ khiến giá đồng nối dài đà giảm.

Giá dầu có thể diễn biến giằng co trước loạt dữ liệu kinh tế Mỹ tối nay
Giá dầu mở cửa phiên giao dịch ngày hôm nay với những diễn biến giằng co sau phiên tăng khá mạnh trước đó. Mức tồn kho dầu của Mỹ giảm mạnh đã làm gia tăng kỳ vọng về tiêu thụ nhiên liệu tại Mỹ trong mùa di chuyển cao điểm.
Tuy nhiên, thị trường vẫn cảnh giác về bối cảnh kinh tế vĩ mô, nhất là sau khi các quan chức Ngân hàng Trung ương lớn trên thế giới bày tỏ quan điểm thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ tại Diễn đàn Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB).
Trong phiên hôm nay, giá dầu sẽ tiếp tục chịu tác động bởi hàng loạt dữ liệu kinh tế của Mỹ có khả năng “tiết lộ” về sức khoẻ nền kinh tế. Dữ liệu chính thức về tốc độ tăng trưởng GDP quý I của Mỹ nếu được điều chỉnh cao hơn báo cáo sơ bộ trước đó (mức tăng 1,3%), sẽ mang lại tín hiệu tích cực cho đà tăng của giá dầu, nhất là trong bối cảnh lo ngại về tăng trưởng đang là bài toán được quan tâm hàng đầu.
Trong khi đó, dữ liệu có tác động mạnh hơn nhiều khả năng sẽ là thị trường lao động, một trong các thước đo về suy thoái kinh tế. Trong trường hợp số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tuần qua tăng mạnh hơn dự báo ở mức 266,000 đơn, lo ngại về bối cảnh kinh tế vĩ mô, vốn đang có tác động lấn át các thông tin cung cầu trên thị trường dầu, vẫn có thể sẽ gây sức ép tới giá dầu. Trước đó, con số này đã liên tục tăng 6 tuần liên tiếp.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)