1. Tìm lý do
Để có động lực mạnh mẽ từ bỏ việc hút thuốc, bạn cần tìm một lý do của riêng mình giúp bạn quyết tâm từ bỏ thuốc lá. Lý do bạn đưa ra có thể là để bảo vệ gia đình bạn khỏi khói thuốc hoặc giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi, bệnh tim hoặc các bệnh khác. Hoặc bạn muốn từ bỏ thuốc lá để cảm thấy trẻ hơn. Bạn hãy chọn một lý do đủ mạnh để vượt qua sự thôi thúc muốn hút thuốc.
2. Chuẩn bị trước khi bỏ thuốc lá
Hãy chuẩn bị mọi việc trước khi từ bỏ thuốc lá. Hãy hỏi bác sĩ của bạn về tất cả các phương pháp hữu ích cho việc từ bỏ hút thuốc, chẳng hạn như các lớp học và ứng dụng cai thuốc lá, tư vấn, dùng thuốc và thôi miên. Bạn sẽ sẵn sàng cho ngày bạn chọn từ bỏ thuốc lá.
3. Cân nhắc liệu pháp thay thế Nicotine
Hút thuốc là một chứng nghiện, bộ não bị hút vào chất nicotine. Khi bạn ngừng hút thuốc, việc cai nicotine có thể khiến bạn đau đầu, ảnh hưởng đến tâm trạng hoặc làm tiêu hao năng lượng của bạn. Do đó, liệu pháp thay thế nicotine có thể hạn chế những thôi thúc “chỉ một điếu thôi”. Các nghiên cứu cho thấy kẹo cao su nicotine, viên ngậm và miếng dán giúp nâng cao cơ hội thành công từ bỏ thuốc lá của bạn.
4. Tìm hiểu về các loại thuốc uống
Thuốc có thể hạn chế cảm giác thèm ăn và cũng có thể khiến việc hút thuốc trở nên kém thỏa mãn hơn nếu bạn cầm một điếu thuốc. Có nhiều loại thuốc có thể làm dịu các triệu chứng cai nghiện, chẳng hạn như trầm cảm hoặc các vấn đề về khả năng tập trung.
5. Dựa vào những người thân yêu của bạn
Hãy nói với bạn bè, gia đình và những người mà bạn thân thiết rằng bạn đang cố gắng bỏ thuốc lá. Họ có thể khuyến khích bạn tiếp tục thực hiện quyết tâm, đặc biệt là khi bạn muốn hút một điếu thuốc. Bạn cũng có thể tham gia một nhóm hỗ trợ hoặc nói chuyện với một cố vấn. Liệu pháp hành vi là một hình thức tư vấn giúp bạn xác định và tuân thủ các chiến lược bỏ thuốc lá. Thậm chí một vài buổi tham gia hoặc một vài lần gặp cố vấn có thể hữu ích cho bạn.
6. Cho bản thân một khoảng thời gian thư giãn
Một lý do khiến mọi người hút thuốc là chất nicotine giúp họ thư giãn. Sau khi thoát khỏi chất này, bạn sẽ cần những cách mới để thư giãn. Có rất nhiều lựa chọn như bạn có thể tập thể dục, nghe những bản nhạc bạn yêu thích, nói chuyện với bạn bè, mát-xa cho bản thân hoặc dành thời gian cho một sở thích. Cố gắng tránh những tình huống căng thẳng trong vài tuần đầu tiên sau khi bạn ngừng hút thuốc.
7. Tránh rượu và các tác nhân khác
Khi bạn uống rượu, bạn sẽ khó đạt được mục tiêu không hút thuốc hơn. Vì vậy, hãy cố gắng hạn chế rượu bia khi mới cai thuốc lá. Nếu bạn thường hút thuốc khi uống cà phê, hãy chuyển sang uống trà trong một vài tuần. Nếu bạn thường hút thuốc sau bữa ăn, hãy tìm việc khác để làm thay vào đó, chẳng hạn như đánh răng, đi dạo, nhắn tin cho bạn bè hoặc nhai kẹo cao su.
8. Làm sạch mọi thứ liên quan đến thuốc lá
Sau khi bạn hút điếu thuốc cuối cùng, hãy bỏ tất cả gạt tàn và bật lửa của bạn đi. Giặt bất kỳ quần áo nào có mùi khói, làm sạch thảm, rèm và ghế bọc của bạn. Sử dụng chất tạo mùi thơm để thoát khỏi mùi thuốc lá. Nếu bạn hút thuốc trong ô tô, hãy làm sạch ô tô của mình. Bạn hãy làm mọi việc để giúp mình không nhìn thấy hoặc ngửi thấy bất cứ thứ gì khiến bạn nhớ đến việc hút thuốc.
9. Thử đi thử lại
Nhiều người thử nhiều lần trước khi từ bỏ thuốc lá thành công. Nếu bạn lại hút thuốc lá sau khi đã bỏ, đừng nản lòng. Thay vào đó, hãy nghĩ về điều gì đã dẫn đến việc bạn tái nghiện, chẳng hạn như cảm xúc của bạn hoặc hoàn cảnh bạn đang ở trong đó. Hãy sử dụng nó như một cơ hội để nâng cao quyết tâm cai thuốc của bạn. Sau khi bạn đã quyết định thử lại, hãy đặt “ngày bỏ thuốc” trong tháng tới.
10. Tích cực vận động
Hoạt động tích cực có thể hạn chế cơn thèm nicotine và giảm bớt một số triệu chứng cai nghiện. Thay vào đó, khi bạn muốn với lấy một điếu thuốc, hãy tập thể dục. Ngay cả những bài tập thể dục nhẹ cũng có ích, chẳng hạn như dắt chó đi dạo hoặc nhổ cỏ trong vườn. Lượng calo bạn đốt cháy cũng sẽ ngăn ngừa tăng cân khi bạn bỏ thuốc lá.
11. Ăn nhiều rau quả và trái cây
Đừng cố gắng ăn kiêng khi bỏ thuốc lá. Việc cơ thể thiếu quá nhiều chất có thể dễ dàng phản tác dụng. Thay vào đó, hãy giữ chế độ ăn bình thường và cố gắng ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc. Những chất này tốt cho cơ thể bạn.
12. Tự thưởng cho bản thân
Ngoài tất cả những lợi ích về sức khỏe, một trong những lợi ích của việc từ bỏ thuốc lá là bạn sẽ tiết kiệm được một số tiền. Hãy tự thưởng cho mình một món quà bằng cách dùng số tiền tiết kiệm đó, điều này sẽ giúp bạn vui vẻ và quyết tâm hơn.
13. Hãy nhớ rằng thời gian ở bên bạn
Ngay sau khi bạn bỏ thuốc lá, bạn bắt đầu nhận được những lợi ích sức khỏe ngay lập tức. Chỉ sau 20 phút, nhịp tim của bạn trở lại bình thường. Trong vòng một ngày, mức carbon monoxide trong máu của bạn cũng giảm trở lại mức cũ. Chỉ trong 2-3 tuần, bạn sẽ bắt đầu giảm khả năng bị đau tim. Về lâu dài, bạn cũng sẽ giảm nguy cơ mắc ung thư phổi và các bệnh ung thư khác.
Nguyễn Nga (Theo Webmd)

Nguồn: VITIC