Theo số liệu mới nhất từ Cơ quan Y tế Công cộng Pháp về việc sử dụng thuốc lá điện tử, 32,8% số người độ tuổi 18-75 tuổi cho biết đã thử thuốc lá điện tử và 2,7% sử dụng hàng ngày. Ở những người dùng thuốc lá điện tử hàng ngày có thể bị nghiện. Vào năm 2014, Cơ quan Cao cấp về Y tế đã cảnh báo nguy cơ phụ thuộc vào nicotine.
1. Liệt kê các động lực của bạn
Bạn hãy tự hỏi mình rằng thuốc lá điện tử có tác động gì đến cuộc sống của bạn hay không. Nó có ảnh hưởng đến cảm xúc, các mối quan hệ cá nhân và nghề nghiệp, ngân sách, hay sức khỏe của bạn không? Tùy thuộc vào liều lượng nicotine và các hóa chất khác trong thiết bị thuốc lá điện tử, phổi có thể bị các triệu chứng trầm cảm.
Lập danh sách những lý do này trong điện thoại của bạn và xem xét nó thường xuyên. Hãy ghi nhớ những lợi ích bạn có thể nhận được từ việc ngừng hút thuốc lá điện tử sẽ giúp bạn có động lực.
2. Đặt ra thời hạn ngừng hút thuốc
Hạn chót sẽ cho phép bạn chuẩn bị tâm lý. Khung thời gian lý tưởng là một đến hai tuần, điều này sẽ giúp bạn có đủ thời gian để chuẩn bị tâm lý và xây dựng sự tự tin cho mình. Hãy cẩn thận không chọn một ngày trước một sự kiện căng thẳng (kỳ thi, phỏng vấn, v.v.).
3. Lập kế hoạch ngừng hút thuốc
Khi đã nghĩ đến ngày bỏ thuốc, bạn có thể nói chuyện với bác sĩ để được tư vấn và xây dựng các mục tiêu tiến bộ để tiếp tục duy trì.
Nền tảng SmokeTeenfree tạo ra một kế hoạch cai nghiện được cá nhân hóa cho bạn. Bạn phải bắt đầu bằng cách trả lời sáu câu hỏi như “Tại sao bạn muốn ngừng sử dụng thuốc lá điện tử?”.
4. Biết điều gì sắp diễn ra khi bạn cai thuốc
Việc dừng sử dụng thuốc lá điện tử có thể khó khăn vì nicotine thực sự gây nghiện. Khi mới bắt đầu, người ta có thể cảm thấy giống như hội chứng cai nghiện, khó chịu về thể chất và tâm lý, có thể cản trở sự thành công của giai đoạn này nhưng rất cần thiết cho sự thành công của một điểm dừng dứt khoát. Sharon Levy, bác sĩ kiêm chuyên gia về lạm dụng chất ở tuổi vị thành niên cho biết: “Hãy cố gắng vượt qua thử thách đó vì các triệu chứng cai nghiện qua đi và cảm giác thèm hút thuốc ngày càng ít dữ dội hơn”.
5. Xác định các yếu tố gây tái nghiện
Nếu thuốc lá điện tử là một trong những sở thích bạn chia sẻ với bạn bè của mình, bạn có thể không gặp họ trong một khoảng thời gian nhất định để tránh bị cám dỗ. Xác định lý do bạn bắt đầu sử dụng thuốc lá điện tử cũng có thể hữu ích. Nếu muốn giảm bớt căng thẳng, bạn có thể nghe nhạc hoặc chơi thể thao để thư giãn.
T.Hường (Theo Slate.fr)

Nguồn: VITIC