Thuốc lá điện tử được quảng cáo là an toàn với sức khỏe con người, có tác dụng giúp cai thuốc lá hiệu quả, giảm nguy cơ bệnh tật và không gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của người dùng cũng như đối với người xung quanh như đối với thuốc lá thông thường khác. Tuy nhiên, thực tế các nhà nghiên cứu đã khuyến cáo và chỉ ra rằng các thành phần có trong thuốc lá điện tử là một trong những nguyên nhân chính gây ra các bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe con người đặc biệt là gây ra tổn thương đến chức năng phổi nếu sử dụng lâu dài.
Thuốc lá điện tử là thiết bị chạy bằng pin, trong đó chất lỏng được đốt nóng tạo thành luồng hơi mà người dùng hít vào phổi. Một số thuốc lá điện tử có bề ngoài giống như thuốc lá truyền thống, xì gà hoặc ống điếu, một số khác trông giống như cây bút hoặc USB hoặc có thiết kế hoàn toàn khác lạ. Thuốc lá điện tử có loại dùng một lần và loại có thể “sạc” lại. Hầu hết các mẫu thuốc lá điện tử hiện nay sử dụng ống chứa dung dịch - loại dùng một lần hoặc có thể bơm dịch vào để dùng tiếp. Dung dịch này thường chứa nicotine, chất tạo hương, propylene glycol và glycerin thực vật.
Năm 2019, các cơ quan sức khỏe của Hoa Kỳ đã công bố hơn 200 bệnh nhân tổn thương phổi có liên quan đến thuốc lá điện tử. Những trường hợp này đang dấy lên hồi chuông báo động về việc thuốc lá điện tử có thể gây tổn thương phổi và họ khuyên không nên sử dụng thuốc lá điện tử khi chưa có công bố chính thức.
Các thành phần có trong thuốc lá điện tử bao gồm những chất sau:
- Nicotine: Là thành phần chính gây nghiện trong thuốc lá điện tử và thuốc lá thông thường. Nicotine có thể kích thích lên hệ thần kinh trung ương, làm tăng huyết áp, hô hấp và nhịp tim, tác động trực tiếp đến các chức năng của phổi gây viêm phổi suy hô hấp.
- Nước: Trong nhiều loại tinh dầu thuốc lá điện tử có chứa nước, chúng sẽ được làm nóng lên nhờ một cuộn dây kim loại, sau đó hóa thành các hạt nước nhỏ hơn lẫn trong khói để người hút hút vào.
- Propylene Glycol: Là một loại cồn không màu, không mùi và không vị. Nó thường được sử dụng làm chất chống đông, giúp giảm nhiệt độ đóng băng của nước. Nó cũng được coi là một loại chất an toàn được dùng trong chế biến thực phẩm, thuốc và mỹ phẩm. Tuy nhiên thực tế nó có thể gây kích ứng tới phổi và mắt, gây hại cho những người mắc các bệnh phổi mãn tính như nghẽn khí kinh niên hoặc hen suyễn
- Glycerin: Là một chất không màu, không mùi và có vị hơi ngọt. Nó cũng được xem là một chất an toàn giống như Propylene Glycol. Tuy nhiên, hiện chúng ta vẫn không biết chắc chắn điều gì sẽ xảy ra nếu người dùng hút một lượng lớn các loại hóa chất này trong một thời gian dài. Khi bị nung nóng sẽ tạo ra các hạt cực nhỏ lẫn trong khói thuốc đi vào phổi. Chúng sẽ lắng đọng tại phổi và gây ra viêm phổi.
- Chất tạo mùi: Trên thị trường hiện nay có đến hàng trăm loại mùi tinh dầu thuốc lá điện tử khác nhau như mùi hoa quả của táo, cam, cherry… mùi kẹo ngọt như socola, bánh kem… Nghe rất là hấp dẫn và kích thích người dùng. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu của Đại học Harvard, có khoảng 75% trong số hàng trăm loại tinh dầu thuốc lá điện tử có chứa một chất có tên gọi là diacetyl - một trong những nhân tố chính gây ra bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.
Các loại hóa chất độc hại trong thuốc lá điện tử kể trên khi xâm nhập vào phổi sẽ làm cản trở quá trình lưu thông oxy, tăng viêm, làm rò rỉ mạch máu, nghiêm trọng hơn là gây tích tụ dịch ở phổi. Nếu người hút thuốc lá điện tử trong thời gian dài và liên tục có thể gây ra các triệu chứng như ho đờm kéo dài, đau tức ngực, khó thở khi vận động, sốt nhẹ kéo dài, ho ra máu, đổ nhiều mồ hôi vào ban đêm, sụt cân.
Nếu những người đang hút thuốc lá điện tử có bất kỳ triệu chứng nào kể trên, bạn nên đến gặp bác sĩ để được khám tư vấn và chữa trị kịp thời.
Thuốc lá điện tử đang ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, môi trường, hành vi, lối sống của người sử dụng đặc biệt là giới trẻ. Đặc biệt nguy cơ tiềm ẩn sử dụng các chất ma túy và chất kích thích khác, đồng thời với thuốc lá điện tử nghiêm trọng hơn rất nhiều so với thuốc lá thông thường. Do đó cần phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời việc sử dụng thuốc lá điện tử ở những người chưa hút đặc biệt là trẻ em, thanh thiếu niên.

Nguồn: VITIC tổng hợp