Các bằng chứng đến thời điểm hiện tại cho thấy cả thuốc lá điện tử ENDs và thuốc lá nung nóng HTPs đều có chứa các thành phần độc hại, khi sử dụng đều có sự đốt cháy và có khói, hơi tỏa ra môi trường gây hại cho người xung quanh. Nhiều quốc gia chấp nhận những sản phẩm mới này và có khung pháp lý riêng để quản lý, mục đích cuối cùng là bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng.
Ở Việt Nam, nhiều người đã có xu hướng chuyển từ thuốc lá điếu truyền thống sang sử dụng các loại thuốc lá thế hệ mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng vì cho rằng có thể giảm tác hại và như 1 bước đệm dành cho những người hút thuốc lâu năm muốn tiến đến cai thuốc lá hoàn toàn.
Về cơ bản, thuốc lá làm nóng và thuốc lá điện tử không diễn ra quá trình đốt cháy mà dùng sức nóng của nhiệt từ thiết bị điện tử để tạo ra làn hơi. Trong khi đó, đốt cháy để tạo ra khói là đặc điểm đặc trưng của thuốc lá truyền thống.
Do không có quá trình đốt cháy, không tạo ra khói, nên hàm lượng các chất từ làn hơi thuốc lá thế hệ mới hoàn toàn khác với khói thuốc lá truyền thống, vì vậy mức độ rủi ro cho sức khỏe của người tiêu dùng là khác nhau.
Theo báo cáo tổng kết của Bộ Công Thương Việc xử lý vi phạm cho thấy mặt hàng thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng trên thị trường hiện nay được đưa về Việt Nam qua đường nhập khẩu vì thương mại, không có hoá đơn chứng minh nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm không được kiểm soát dẫn đến nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ của người tiêu dùng. Đây chính là vấn đề về mặt chính sách cần được tháo gỡ.
Tại Mỹ, thị trường chợ đen ngày càng tạo ra nhiều trở ngại cho người hút thuốc lá điện tử trong việc chọn lựa sản phẩm đảm bảo bởi những sản phẩm nhập lậu cùng các chai tinh dầu có lượng THC cao, xuất xứ thiếu minh bạch được bày bán tràn lan. THC là chất hướng thần được tìm thấy ở cây bồ đà.
Tại một số thị trường khác, trước hiện tượng nhiều ca bệnh phổi nghiêm trọng xuất hiện ở người hút thuốc lá điện tử, các chuyên gia cho rằng những ca bệnh này có liên quan đặc biệt tới việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử hệ thống mở không đạt chuẩn, được nhập lậu cùng những loại tinh dầu không rõ nguồn gốc, chứa chất độc hại như THC. Sản phẩm thuốc lá điện tử hệ thống mở cho phép người dùng tự bỏ dung dịch của họ vào ống chứa trong thiết bị để sử dụng. Do vậy, rất dễ xẩy ra tình trạng lạm dụng các thiết bị điện tử hệ thống mở này để sử dụng các loại dung dịch không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn hoặc không phù hợp.
Tại Việt Nam, trước kiến nghị từ Hiệp hội thuốc lá và các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm thuốc lá, dư luận đang hướng về một khung hành lang pháp lý phù hợp cho việc quản lý mặt hàng thuốc lá điện tử hợp pháp cũng như việc xử lý tiêu huỷ các sản phẩm thuốc lá điện tử nhập lậu, trôi nổi.
Các chuyên gia cũng lo ngại nếu cấm bán thuốc lá điện tử ở thị trường hợp pháp, người dùng (đặc biệt là người đang sử dụng thuốc lá điện tử như là một phương pháp trong liệu trình cai thuốc lá điếu) sẽ chuyển sang tìm kiếm sản phẩm thuốc lá điện tử, tinh dầu thơm, thiết bị hút ở thị trường chợ đen.
Bộ Công Thương đang được giao chủ trì nghiên cứu xây dựng quy định phù hợp để quản lý các sản phẩm thuốc lá điện tử. Theo bộ Công Thương cho biết, việc nghiên cứu xây dựng để ban hành khung chính sách quản lý thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng là “cấp thiết” để quản lý và bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng.
Về vấn đề chính sách quản lý đối với các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới, thành viên của Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam mới đây cũng đề xuất cả thuốc lá làm nóng và thuốc lá điện tử đều cần phải trải quan giai đoạn thí điểm trước khi xây dựng khung pháp lý áp dụng cho dòng sản phẩm thế hệ mới này.
P. Thúy (Tham khảo: Congannghean, Vietnamnet)

Nguồn: VITIC