Thuốc lá điện tử cũng nguy hiểm như thuốc lá truyền thống vì thành phần của thuốc lá điện tử cũng giống như thuốc lá truyền thống. Một số thuốc lá điện tử có hình dáng giống với thuốc lá truyền thống, xì gà hoặc ống điếu, một số khác trông giống như cây bút hoặc USB hoặc có thiết kế hoàn toàn khác nhau. Thuốc lá điện tử có loại dùng một lần và loại có thể “sạc” lại. Hầu hết các mẫu thuốc lá điện tử hiện nay sử dụng ống chứa dung dịch – loại dùng một lần hoặc có thể bơm dịch vào để dùng tiếp. Dung dịch này thường chứa nicotin, chất tạo hương, propylene glycol và glycerin thực vật.

Độ nặng của thuốc lá điện tử dựa trên lượng nicotin trong dung dịch, được biểu thị bằng miligam trên mililit hoặc tính theo phần trăm. Tuy nhiên, các nghiên cứu cảnh báo rằng các nhãn mác không phải lúc nào cũng cung cấp thông tin chính xác về hàm lượng nicotin. Một số loại vỏ thuốc dùng một lần chứa dạng nicotin cô đặc, gọi là muối nicotin, chúng ta có ví dụ như sau, một vỏ thuốc chứa 5% muối nicotin có thể có 30 đến 50 miligram nicotin, tương đương lượng nicotin trong một đến ba gói thuốc lá thông thường. Thuốc lá điện tử chứa nicotin không được đánh giá an toàn cho thanh thiếu niên, thành niên trẻ tuổi hay phụ nữ mang thai. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ cũng cho biết Nicotin tác động xấu lên sự phát triển não bộ ở trẻ em và thành niên trẻ tuổi ở độ tuổi 20, cũng như cực kì độc hại đối với các bào thai đang phát triển. Trẻ em và người lớn cũng bị nhiễm độc nếu nuốt, hít phải hoặc bị thấm dính dịch lỏng trong thuốc lá điện tử qua da hoặc mắt.
Hút thuốc lá gây ra nhiều loại ung thư, không chỉ mỗi ung thư phổi.
Thực tế cho thấy hút thuốc lá thực sự có liên quan đến một số loại ung thư ở khoảng 17 vị trí khác nhau, chẳng hạn như ung thư cổ tử cung, tuyến tiền liệt, vú, bàng quang, ruột kết hoặc thậm chí là ung thư hạch Hodgkin.
Thuốc lá cuộn và thuốc lá nhẹ cũng gây hại như thuốc lá thông thường
Thuốc lá cuộn, mặc dù chúng có vẻ tự nhiên hơn, nhưng thực ra cũng có hại bằng hoặc đôi khi có hại hơn thuốc lá thông thường. Việc tiêu thụ một điếu thuốc lá cuộn lại tương đương với một số điếu thuốc lá thông thường và nồng độ nicotine của nó cao hơn nhiều. Điều này cũng đúng đối với thuốc lá "nhẹ", cái tên gây hiểu nhầm. Ngoài ra, chúng chỉ làm tăng mức tiêu thụ và độ sâu của việc hít vào, điều này càng có hại.
Hút thuốc lá thụ động cũng rất nguy hiểm
Mặc dù nguy cơ của việc hút thuốc lá thụ động ít hơn so với hút thuốc lá chủ động, nhưng khói thuốc trong không khí chứa hầu hết các chất gây ung thư trong thuốc lá, có thể gây ung thư. Hút thuốc lá thụ động có hại nhiều hơn ở trẻ em, đối tượng có thể mắc bệnh bạch cầu ở trẻ em nói riêng. Năm 2009, khoảng 603.000 trường hợp tử vong trên toàn thế giới là do hút thuốc lá thụ động.
Giá trị thuốc lá không liên quan gì đến giá thuốc lá
Giá thuốc lá do nhà nước quy định, và tăng hàng năm nhằm mục đích răn đe những người hút thuốc. Như vậy, 80% chi phí thuốc lá thuộc về nhà nước, trong đó đóng một phần vào quỹ bảo hiểm y tế.

Th.Hường (Theo Roche.fr)

Nguồn: VITIC