Tiến sĩ Rita Bakshi từ Trung tâm sinh sản quốc tế (Ấn Độ) lý giải hút thuốc lá nguyên nhân chính gây vô sinh ở nam giới trong xã hội. Thuốc lá chính là tác nhân gây yếu sinh lý nam, nó không có biểu hiện ngay lập tức mà cứ từ từ phá hủy. Cụ thể, hút thuốc lá làm:
Giảm số lượng tinh trùng: Thuốc lá có thể làm giảm testosterone ở phái mạnh, những người hút thuốc có nồng độ hormone nam giới thấp hơn so với những người không hút thuốc. Do testosterone giảm nên khả năng sản xuất tinh trùng cũng giảm theo. Một số nghiên cứu cho thấy nồng độ tinh trùng ở nam giới hút thuốc lá giảm 23% so với những người không hút.
Giảm khả năng di chuyển của tinh trùng: Nghiên cứu cho thấy, ở nam giới hút thuốc lá, khả năng di chuyển của tinh trùng giảm 13%. Nếu tinh trùng không thể bơi, di chuyển linh hoạt, đúng cách thì chúng sẽ gặp phải những khó khăn khi tiếp cận với trứng để thụ tinh.
Hình thái tinh trùng (hình dạng của tinh trùng): Nam giới hút thuốc lá có ít tinh trùng khỏe mạnh hơn so với những trường hợp không hút thuốc. Số còn lại chủ yếu là tinh trùng dị dạng, có thể không biết bơi đến gặp trứng và cũng không có khả năng thụ tinh với trứng thành công.
Mật độ tinh trùng giảm: Mật độ tinh trùng giảm đi khoảng 23% ở những nam giới hút thuốc. Mặc dù tinh dịch sản xuất nhiều nhưng lượng tinh trùng trong đó lại rất ít, thậm chí không có tinh trùng. Một nam giới trưởng thành khỏe mạnh chứa từ 0,6 đến 150 triệu tinh trùng trên mỗi ml tinh dịch, tỷ lệ di động lớn hơn 85% và tinh trùng bất thường dưới 20%.
Hút thuốc lá có thể gây liệt dương: Thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ dẫn đến liệt dương gấp 2 lần so với bình thường. Bởi có thể làm xơ vữa động mạch, khiến cho lượng máu lưu thông đến đầu dương vật giảm. Nam giới bị liệt dương khó có thể tiến hành giao hợp bình thường nên khả năng có con thấp.
Thuốc lá còn làm tổn thương DNA tinh trùng, làm tăng tỉ lệ gien bị phân mảng, nhân tế bào biến dạng và thời gian vô sinh kéo dài. Hành động hút thuốc lá còn ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của những người thường xuyên phải hút thụ động.
Tại bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) từng tiếp nhận những ca vô sinh không rõ nguyên nhân ngay cả khi đã làm những xét nghiệm tầm soát và những yếu tố liên quan đến vô sinh. Cho đến khi bệnh nhân thú nhận hút gần hàng chục điếu thuốc lá mỗi ngày, các bác sĩ mới nhận định việc hút thuốc đã góp phần gây nên vô sinh ở nam giới. Sau quá trình cai thuốc và điều trị đúng phác đồ, nhiều người đã có thể có con sau nửa năm bỏ thuốc lá.
Được biết, theo nghiên cứu gần đây, tần suất hút thuốc lá trong cộng đồng người vô sinh rất cao, thống kê của khoa Nam học cho thấy có trên 70% nam giới vô sinh hút thuốc lá, trung bình những người này hút từ 10 – 15 điếu mỗi ngày. Tại bệnh viện, đã có tới 95% bệnh nhân cải thiện tình trạng rối loạn cương sau khi ngưng thuốc lá.
Vì thế, nam giới phải nhận ra tác hại của thuốc lá rất có hại cho sức khỏe, nếu hút nhiều sẽ trở thành thói quen khó bỏ, nguy cơ cao dẫn đến vô sinh. Nam giới cần bỏ hẳn thuốc là tốt nhất, hãy thay thế thói quen hút thuốc bằng thói quen như nhai kẹo cao su, nhai kẹo dẻo, kẹo mút… Hãy tránh xa các nơi có nhiều mùi thuốc lá như bar, caffe, câu lạc bộ vui chơi,… Dừng hút thuốc rất dễ nói nhưng thực hiện không đơn giản và cực kỳ khó, sẽ cần đến sự kiên trì và quyết tâm cao.

Nguồn: VITIC tổng hợp