Thuốc lá điện tử được hiểu là các thiết bị điện tử sử dụng pin để làm nóng dung dịch có chứa nicotine và các chất hóa học khác, đựng trong ống hay bình chứa dùng một lần hoặc có thể tái nạp khí cho người sử dụng hít vào. Xét về cấu trúc, thuốc lá điện tử đa dạng về hình dáng nhưng kết cấu chung bao gồm tẩu hút, một bộ đốt, một buồng chứa dung dịch lỏng và pin. Khác với thuốc lá truyền thống, nó hoạt động trên cơ sở đốt nóng dung dịch chất lỏng nicotine và hỗn hợp chất tạo mùi tại phần đầu lọc, chất này sẽ bốc hơi khi thiết bị điện tử tại phần thân kích hoạt. Khi hút, hơi nicotine và mùi thơm sẽ tiến sâu vào hệ hô hấp tạo cảm giác hưng phấn cho người hút. Thuốc lá điện từ gồm các loại như: Vape, Pod System, IQOS,… đây là các loại thường được giới trẻ Việt Nam sử dụng phổ biến hiện nay.
1. Vape
 Vape là một phân khúc cao cấp nhất trong dòng thuốc lá điện tử. Bởi vape có khả năng kích thích hệ thần kinh ngang với thuốc lá truyền thống nhưng lại không gây mùi vị khó chịu.
Khi hút vape, tinh dầu bên trong cây thuốc lá này sẽ được đốt cháy và tạo ra khói. Khói sẽ mang mùi của tinh dầu bên trong mà bạn đang sử dụng. Nó có nhiều hương vị khác nhau như mùi táo, bạc hà, nho... Trong vape vẫn có những độc tố sẵn có gây ra các bệnh lý về mặt hô hấp, tim mạch, ảnh hưởng đến não bộ.
2. Pod system
Nếu vape là một phiên bản điện tử của thuốc lá truyền thống thì pod là một loại mini của thuốc lá. Vape có thể kích thích não bộ mạnh ngang với thuốc lá thông thường, nhưng pod thì không. Pod mang hàm lượng nicotine thấp hơn và lượng khói cũng ít hơn vape.
Thường ở độ tuổi thanh - thiếu niên mới bắt đầu sử dụng thuốc lá điện tử đều tập từ pod trước vì nhẹ hơn, dễ hút hơn và dễ chịu cho hệ thần kinh hơn. Mặc dù vậy, pod vẫn mang trong mình những tác nhân gây hại cho sức khỏe người sử dụng không khác thuốc lá truyền thống hay vape. Chỉ khác bệnh sẽ phát triển chậm hơn và khó nhận ra hơn.
3. Thuốc lá điện tử IQOS
Nếu thuốc lá có thể ẩn chứa hơn 8000 chất độc hại ảnh hưởng tới trực tiếp người hút hay những người xung quanh hít phải khói thuốc thì IQOS mang đúng nghĩa hàng điện tử.
Mặt hàng điện tử này giảm thiểu gần như tối đa những chất gây hại mà thuốc lá truyền thống, vape hoặc pod đều có. Khi hút IQOS chỉ là một dạng đốt cháy, làm nóng phần điếu thuốc bên trong máy. Đặc biệt dùng IQOS không tạo ra khói cũng làm giảm được việc ám mùi hay khó chịu cho người xung quanh.
Tác hại của thuốc lá điện tử đối với sức khỏe người hút
Gây nghiện: Thuốc lá điện tử có chứa hàm lượng nicotine và các nguyên liệu phụ gia khác có thể gây nghiện cho người dùng.
Gây tổn thương đến hệ hô hấp: hút thuốc lá điện tử sẽ gây ra tổn thương đến hệ hô hấp bởi những chất hóa học có trong loại thuốc lá này như acetaldehyde, formaldehyde gây ra các tổn thương và các bệnh về phổi.
Ảnh hưởng đến tim mạch, não bộ: Thuốc lá điện tử gây tác động trực tiếp đến hệ thần kinh, có thể gây ra ảo giác nếu sử dụng nhiều và thường xuyên. Chất nicotine có thể làm nhịp tim tăng nhanh gây ra nguy cơ dẫn đến các cơn đau tim, gây ra tình trạng tăng huyết áp, tăng adrenaline…
Ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản: Sử dụng thuốc lá điện tử sẽ hấp thụ các chất hóa học diethylene glycol, nitrosamine gây ảnh hưởng đến sức khoẻ và khả năng sinh sản. Khói từ thuốc lá điện tử gây ảnh hưởng đến trẻ em, phụ nữ mang thai khi hít phải loại khói này. 

Nguồn: VITIC tổng hợp