Việt Nam là một trong 15 nước có tỷ lệ hút thuốc cao trên thế giới, mỗi năm có khoảng 40.000 người tử vong do các bệnh từ thuốc lá gây ra. Đặc biệt, tỉ lệ sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đang tăng nhanh trong nhóm thanh thiếu niên. Việc mua bán các loại thuốc lá điện tử rất dễ dàng, được quảng cáo một cách công khai, tràn lan trên các trang mạng xã hội. Các loại tinh dầu dùng cho thuốc lá điện tử cũng được mua, bán dễ dàng nhưng hầu hết là hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Các công ty sản xuất thuốc lá đang sử dụng những chiêu thức tinh vi để thu hút và duy trì một lượng lớn người tiêu dùng. Trong quảng cáo, họ thường sử dụng những thuật ngữ, từ mà chúng ta hay nghe đó là “Thuốc lá thế hệ mới”, dùng từ này sẽ gây ra cho người đọc, người nghe nghĩ về một sản phẩm rất phù hợp với thời đại và mang tính tích cực.
Sản phẩm thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng) được sản xuất với nhiều kiểu dáng thiết kế sành điệu, kết hợp nhiều tính năng sử dụng tiện lợi, hương vị mới lạ làm cho giới trẻ coi nhẹ các rủi ro đối với sức khỏe. Các sản phẩm thuốc lá mới này được quảng cáo là ít tác hại hơn so với các loại thuốc lá điếu thông thường, giúp người dùng hạn chế được tối đa các chất độc hại có trong thuốc lá truyền thống... Họ bỏ ra rất nhiều tiền để nghiên cứu tạo ra những mẫu mã mà người dùng rất ưa chuộng, nghiên cứu tâm lý giới trẻ để đánh trúng tâm lý.
Bên cạnh đó, các công ty sản xuất thuốc lá còn sử dụng những người nổi tiếng để quảng cáo, đăng ảnh sản phẩm, bài viết trên các trang mạng xã hội. Điều đó sẽ gieo vào đầu những người trẻ suy nghĩ sử dụng thuốc lá điện tử mới được coi là sành điệu, ngầu, đẳng cấp.
Đến nay, đã có 32 quốc gia cấm thuốc lá điện tử, 79 quốc gia quy định quản lý thuốc lá điện tử rất chặt chẽ và 16 quốc gia cấm thuốc lá nung nóng. Tại Đông Nam Á, có 5 quốc gia đã cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

Trước vấn đề thuốc lá được quảng cáo, mua bán tràn lan làm gia tăng sử dụng trong giới trẻ, đã có rất nhiều giải pháp trong hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá, đặc biệt là trong các cơ sở giáo dục tại Việt Nam

Mỗi cơ sở giáo dục cần nắm hoàn cảnh của từng sinh viên, học sinh để từ đó có thể tập trung giáo dục giới trẻ tránh xa ma túy và không bị lôi kéo, dụ dỗ vào con đường mua bán hoặc sử dụng ma túy.
Tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho học sinh, sinh viên, đồng thời kiểm tra, xét nghiệm ngẫu nhiên việc sử dụng ma túy và xét nghiệm đột xuất khi có dấu hiệu nghi ngờ về sử dụng ma túy đối với học sinh, sinh viên nhằm rà soát, phát hiện việc sử dụng, tàng trữ các chất ma túy hoặc gây nghiện khác.
Phối hợp với phụ huynh nên quan tâm con em mình nhiều hơn và chia sẻ cụ thể nhiều hơn về những chiêu trò của ngành công nghiệp thuốc lá. Đồng thời giúp đỡ con vượt qua được giai đoạn dễ bị cám đỗ bởi tác động bên ngoài, để các con không tìm tới các chất gây nghiện.
Để bảo vệ thế hệ trẻ, các cơ quan nhà nước nên sớm ban hành nghị quyết cấm lưu hành thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nhằm bảo vệ thế hệ tương lai của đất nước.
 

Nguồn: VITIC tổng hợp