Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, việc giao lưu, ăn uống, công tác, hội họp tại nhà hàng, khách sạn ngày càng trở lên phổ biến, vì vậy việc thực hiện môi trường không khói thuốc là một phần quan trọng để bảo vệ quyền được sống trong môi trường trong lành của những người không hút thuốc, giúp giảm nguy cơ bệnh tật và tử vong do tiếp xúc thụ động với khói thuốc.
Nhà hàng là một trong những địa điểm công cộng bị ô nhiễm khói thuốc thụ động cao nhất ở nước ta. Theo thống kê sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành Việt Nam, tỷ lệ người không hút thuốc lá phơi nhiễm với khói thuốc lá thụ động tại các nơi công cộng ở nước ta lên tới 84,9% (năm 2010) và 80,7% (năm 2015).
Trên thế giới, nhiều quốc gia đã ban hành và thực thi có hiệu quả quy định “Nhà hàng không khói thuốc” như Mỹ, Pháp, Ireland, Tây Ban Nha... Khoản 2 điều 11 trong Luật phòng chống tác hại thuốc lá của Việt Nam cũng đã quy định, nhà hàng ăn uống thuộc diện những địa điểm công cộng trong nhà phải thực thi cấm hoàn toàn việc hút thuốc lá trong nhà.
Cũng theo đó, các doanh nghiệp xây dựng mô hình “Văn phòng xanh” được triển khai với mục đích tạo dựng môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp, nhằm góp phần làm giảm tối đa những tác dụng tiêu cực đối với môi trường, nâng cao ý thức của toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức,viên chức, đoàn viên thanh niên bảo vệ môi trường từ những cuộc vận động và những việc làm hiệu quả, thiết thực.
Một số địa phương tích cực triển khai hưởng ứng phong trào thi đua “Công đoàn cơ sở không khói thuốc lá”. Việc nhân rộng phong trào đã mang lại những chuyển biến tích cực, với 100% công đoàn cơ sở treo biển “Cấm hút thuốc lá” tại đơn vị, nhiều đoàn viên tham gia ký cam kết không hút thuốc lá tại nơi làm việc, nơi công cộng. Với khối hành chính sự nghiệp, mô hình công đoàn cơ sở không khói thuốc lá được đưa vào cam kết thi đua, đưa lại kết quả tốt.
Theo WHO, khói thuốc lá không những ảnh hưởng đến người hút mà còn làm ô nhiễm môi trường chung quanh khiến những người không hút thuốc cũng bị hít phải khói thuốc lá. Những người thường xuyên hít phải khói thuốc lá cũng sẽ mắc các bệnh như người hút thuốc lá. Vì vậy, một trong những giải pháp giảm thiểu tác hại do khói thuốc lá đối với những người không hút thuốc lá là xây dựng các mô hình không thuốc lá như mô hình trường học, bệnh viện, công sở, khách sạn, nhà hàng… không khói thuốc.
Tác hại của khói thuốc lá đối với nhà hàng cũng không ít. Trước hết là tổn hại sức khỏe nhất là với nhân viên và khách, tăng ngày nghỉ làm của nhân viên do mắc các bệnh liên quan đến hút thuốc. Tiếp đó là tổn hại về kinh tế do khói thuốc lá ảnh hưởng xấu tới sức hấp dẫn của nhà hàng, làm tăng nguy cơ cháy nổ.
Môi trường không khói thuốc trong nhà hàng trước hết đem lại những lợi ích đáng kể, như giảm thiệt hại kinh tế cho chính cơ sở kinh doanh này. Trong đó, giảm rõ rệt nguy cơ cháy nổ, giảm nguy cơ nhân viên bị ốm và mắc bệnh liên quan đến khói thuốc lá, tăng năng suất lao động.
Bên cạnh đó, việc thu hút nhiều khách hàng, tăng lợi nhuận là điều thấy rõ, vì “Nhà hàng không khói thuốc” tạo dựng hình ảnh một nhà hàng sang trọng, văn minh, lịch sự, an toàn với khách, qua đó góp phần làm tăng sự hài lòng của khách.
 

Nguồn: VITIC tổng hợp