Bhutan mới đây được biết đến như là quốc gia đầu tiên trên thế giới ra lệnh cấm hút thuốc hoàn toàn tại tất cả mọi nơi và dưới mọi hình thức. Quốc gia hòa bình mang đậm sắc thái Phật giáo cùng với đó mọi chỉ số phát triển đều hướng tới con người và thiên nhiên. Tại đây, thậm chí thuốc lá không hề được trồng và thống kê chỉ có 1% dân số hút thuốc. Người nước ngoài tới đây vẫn có thể hút thuốc lá và nhập thuốc lá từ bên ngoài nhưng chính quyền không cho phép họ buôn bán. Để mang thuốc lá vào quốc gia này, bạn sẽ phải mất thêm khoản thuế nhập khẩu 100%. Nếu là người dân bị bắt gặp hút thuốc sẽ bị phạt số tiền lên tới 225 USD (gần 5 triệu đồng) hoặc hơn thế.
Úc là một trong số các quốc gia có lệnh cấm hút thuốc lá nghiêm ngặt nhất thế giới. Hầu như mọi bang và vùng lãnh thổ của Úc đã ban hành lệnh cấm hút thuốc trong xe khi có trẻ em, nơi công cộng và nhà hàng cũng bị cấm. Một số hội đồng địa phương cũng ban hành lệnh cấm hút thuốc trên các bãi biển và sân thể thao với số tiền phạt lớn. Quốc gia này cũng được biết đến là quốc gia có giá thuốc đắt nhất trên thế giới. Một hộp thuốc 20 điếu được bán ra tại Úc có giá lên tới 15,35 USD tương đương với khoảng 335 nghìn đồng.
Ấn Độ là quốc gia có hơn 1 triệu người chết mỗi năm vì hút thuốc lá, tỷ lệ người hút thuốc lá tại đất nước này chiếm tới 12% số người hút thuốc lá trên thế giới. Chính vì vậy việc tuyên truyền không hút thuốc lá rất được quan tâm đẩy mạnh, việc cấm hút thuốc lá tại nơi công cộng được ban hành rất khắt khe. Ngoài ra, quốc gia này còn ra lệnh cấm tất cả các cảnh hút thuốc lá, quảng cáo thuốc lá trên các bộ phim, chương trình truyền hình...
Pháp cũng đã đưa ra những quy định nhằm hạn chế tỷ lệ người trưởng thành hút thuốc lá từ 1/3 năm 2016 xuống còn 1/5 trong năm 2024. Năm 2016, Pháp đã quyết định đánh thuế rất nặng nhằm vào các tập đoàn sản xuất thuốc lá và đẩy mạnh việc tuyên truyền.
Mỹ là quốc gia có tỷ lệ số người hút thuốc lá trong độ tuổi thanh thiếu niên rất cao, chính vì vậy để hạn chế con số ấy tăng lên từng ngày, Chính phủ Mỹ đã ban hành luật cấm bán thuốc lá cho người dưới 21 tuổi. Trước đó, Mỹ cũng đã ban hành quy định chỉ những người trên 18 tuổi mới được mua thuốc lá.
Tại Singapore, chỉ những nơi có treo biển được phép hút thuốc lá thì bạn mới có thể thoải mái hút thuốc. Tuy vậy, nếu bị phát hiện vi phạm hút thuốc lá tại khu vực cấm, bạn có thể bị phạt từ 200 đô Singapore cho tới 1.000 đô Singapore và bị kết án tại tòa.
Nhằm hạn chế tình trạng hút thuốc lá, Chính phủ Nhật Bản đã áp dụng chính sách tăng thuế đối với thuốc lá. Mỗi loại thuốc lá tại Nhật Bản đều có giá bán như nhau tại mọi địa điểm và có giá cực kỳ cao hơn 460 Yên tương đương khoảng 90.000 đồng/gói. Tuy vậy, để có thể mua thuốc lá tại đây bạn phải có thẻ chứng nhận đã đủ 20 tuổi và nếu vi phạm có thể bị bắt và phạt tiền lên tới 10.000 Yên khoảng 2 triệu đồng.
Hút thuốc lá tại khu vực công cộng ở Trung Quốc sẽ bị phạt rất nặng trong khi thuốc lá gần như đã biến mất tại Vương quốc Anh bởi nhiều luật lệ cấm hút thuốc hà khắc nhất trên thế giới. Đó chỉ là một trong số rất ít những quốc gia ban hành luật lệ cấm hút thuốc lá trên thế giới.
Hầu hết các quốc gia đều có những lệnh cấm khá khác biệt nhưng tựu trung lại đều cùng một mục đích nhằm hạn chế tối đa tình trạng người hút thuốc gia tăng gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe cộng đồng và gây hại cho môi trường sống của chúng ta.
 

Nguồn: VITIC tổng hợp