Một số nghiên cứu cho thấy, những người thường xuyên hút thuốc lá nhiều sẽ gây tổn thương nghiêm trọng các cơ quan thị giác và làm cho chức năng thị giác sẽ bị thoái hóa sớm và nhanh hơn rất nhiều.
Theo nguồn Thế giới trẻ, BS Hoàng Cương, bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, thuốc lá có chứa hơn 4000 hoạt chất cực độc khác nhau như hắc ín, các hợp chất của hydrocarbon, formaldehyde, carbon monoxide và nhiều kim loại nặng… Các chuyên gia khẳng định thuốc lá liên quan trực tiếp đến 2 bệnh lý gây mù hàng đầu là đục thủy tinh thể và thoái hóa hoàng điểm hay còn gọi là thoái hóa điểm vàng.
Theo Sở Y tế Hà Nội, các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, những người hút thuốc lá sẽ có nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể cao gấp 2 lần người không hút và cao gấp 3 lần ở người nghiện thuốc lá nặng do vậy nếu hút càng nhiều thì khả năng bị đục thủy tinh thể sẽ càng cao.
Giới chuyên môn cũng cảnh báo những người hút thuốc lá có nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng cao gấp 3 lần những người chưa bao giờ hút thuốc. Những người không hút thuốc sống chung với những người hút thuốc cũng tăng gần gấp đôi nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Đặc biệt đối với những phụ nữ trên 80 vẫn có thói quen hút thuốc thì nguy cơ mắc bệnh sẽ cao gấp 5 lần, đây cũng là nguyên nhân chính gây ra tình trạng mù lòa ở những người trên 55 tuổi.
Ngoài ra, hút thuốc còn gây ra các bệnh về mắt khác như viêm màng bồ đào, võng mạc đái tháo đường, khô mắt, viêm kết mạc, mi mắt mạn tính…
Khói thuốc lá chính là một chất kích ứng làm gia tăng tình trạng khô mắt, vì thế mà ngay cả những người không hút thuốc lá nếu tiếp xúc với khói thuốc lá thường xuyên sẽ có nguy cơ khô mắt rất cao.
Quan sát những người hút thuốc lá nhiều sẽ có vùng da ở xung quanh mắt sẫm màu, kết mạc nhãn cầu sung huyết, 2 mắt trở nên “dại” hơn. Theo giải thích của các nhà khoa học trên trang Health, chất oxit nitric sản sinh ra khi hút thuốc lá sẽ kết hợp với huyết sắc tố trong tế bào hồng cầu, tỷ lệ kết hợp của 2 chất này có thể lên đến 15-20% khi hút một gói thuốc. Tỷ lệ này chỉ cần đạt đến 5% sẽ làm giảm đi rất nhiều khả năng vận chuyển oxy của tế bào hồng cầu khiến cho võng mạc bị thiếu oxy, thiếu máu, thiếu dinh dưỡng, từ đó dẫn đến thị lực giảm sút.
Biết được những tác hại vô cùng của thuốc lá, mọi người cần tránh hít phải khói thuốc lá, người hút thuốc lá cần chủ động cai thuốc lá, để bảo vệ sức khỏe, bảo vệ đôi mắt.
Ph.Hòa (Theo Thegioitre, Vinmec, Soyte.hanoi, Asset_publisher, Ytehagiang, Vtv)

Nguồn: VITIC