Chất thải thuốc lá là một trong những nguồn ô nhiễm nhựa lớn nhất trên hành tinh. Hàng nghìn tỷ đầu mẩu thuốc lá bị vứt đi mỗi năm, thải ra đất và biển, các hóa chất và nhựa nhân tạo gây tổn hại đến môi trường.
Một nghiên cứu gần đây được công bố bởi Sở Y tế Công Cộng California (CDPH) phát hiện ra trong thuốc lá, tinh dầu của thuốc lá điện tử và bình xịt có chứa nhiều kim loại nặng gây ung thư. Tuy các kim loại nặng khác nhau giữa thuốc lá và thuốc lá điện tử (Vape hoặc Pod), mỗi loại đều làm tăng tổng thể nguy cơ ung thư đáng kể cho người hút. Một điều nhiều người không biết, chất thải từ mẩu thuốc lá là một trong những dạng chất thải nhựa phổ biến nhất được tìm thấy giữa thuốc lá và thuốc lá điện tử. Chất thải thuốc lá điện tử còn đặc biệt có hại cho môi trường vì nó chính là 3 dạng chất thải trong một: Chất thải nhựa, chất thải độc hại và đồ thải điện tử.
Thuốc lá điện tử đã trở nên phổ biến trong vài năm qua. Chúng thường được sử dụng bởi những người muốn bỏ hút thuốc lá thông thường hoặc muốn sử dụng một loại giải pháp thay thế ít gây hại hơn so với hút thuốc lá trực tiếp. Đối tượng sử dụng chủ yếu là những người trẻ tuổi.
Bản thân thuốc lá điện tử có nhiều hình dạng và kích cỡ. Một số có thể tái sử dụng và có thể được nạp đầy lại bằng các chất, tinh dầu chuyên dụng, trong khi một số khác hoàn toàn dùng một lần. Điều này vô tình tạo ra rất nhiều chất thải nhựa cho môi trường. Trong khi, nhựa được sử dụng trong các bộ lọc thuốc lá phải mất ít nhất cả thập kỷ để phân hủy, ngay cả khi mọi người dừng hút thuốc từ hôm nay thì vẫn sẽ có nhiều cái chết thương tâm xảy ra trong những năm tới.
Không dừng lại ở đó, khi pin và bảng mạch của chúng bị hỏng, sẽ bị vứt bỏ và thải các hóa chất độc hại vào môi trường, trong khi vỏ của chúng nghiền nát thành các hạt vi nhựa có hại. Khi chúng được tái chế, các bộ phận này có nguy cơ gây ra hỏa hoạn.
Nhiều người không nghĩ tới điều gì sẽ xảy ra với thuốc lá điện tử của họ khi họ vứt nó đi. Theo nghiên cứu của Truth Initiative, một tổ chức nâng cao nhận thức về hút thuốc, hơn một nửa người tham gia nói rằng họ đã vứt chúng vào thùng rác.
Một nghiên cứu của Material Focus cho thấy khoảng 1,3 triệu điếu thuốc lá điện tử sử dụng một lần bị vứt bỏ ở Anh mỗi tuần – tương đương với hai điếu mỗi giây. Trong khi đó, các nhà sản xuất thường không đưa ra hướng dẫn rõ ràng về cách vứt bỏ rác thải thuốc lá hoặc họ quảng cáo thuốc lá thế hệ mới là loại dùng một lần thay vì khuyến khích tái chế.
Với những tác hại như trên, Chính phủ các nước cần sớm can thiệp để thúc đẩy tái chế an toàn và giảm thiểu chất thải thông qua quy định. Chất thải từ thuốc lá điện tử là một thảm họa môi trường có thể phòng ngừa được, nhưng để ngăn chặn thảm họa này, thuốc lá điện tử dùng một lần phải được quản lý tốt hơn.

Nguồn: VITIC tổng hợp