Hút thuốc gây tổn thương trực tiếp, thậm chí phá hủy noãn bào của buồng trứng, do vậy gây vô sinh. Nicotine có tác dụng ngăn cản hình thành lớp bảo vệ được gọi là lớp vỏ của noãn bào. Lớp này có tác dụng ngăn không cho các tinh trùng khác xâm nhập vào trứng (noãn bào) sau khi đã có một tinh trùng xâm nhập vào trong trứng, ngăn ngừa tình trạng đa tinh trùng. Do không có lớp bảo vệ này nên xảy ra tình trạng nhiều tinh trùng xâm nhập vào 1 trứng. Những phôi có nhiều tinh trùng này dễ bị chết trong quá trình phát triển hoặc sẽ bị sẩy thai tự phát. Bên cạnh đó, tần suất chửa ngoài tử cung ở những người hút thuốc cao gấp 2,2 - 4 lần so với người không hút thuốc
Khi phụ nữ mang thai hút hoặc hít phải khói thuốc lá, chất nicotine và các loại chất độc hại khác sẽ đi qua phổi vào trong máu của bạn và đi trực tiếp đến em bé. Điều này có thể gây ra các nguy cơ sau:
Thuốc lá gây vỡ ối non: Ở những người hút thuốc hay gặp vỡ ối non hơn ở những người không hút thuốc. Một phụ nữ bị vỡ ối non có thể gây chuyển dạ bất thường, điều này rất nguy hiểm nếu như tuổi thai chưa đủ.
 Thuốc lá gây đẻ non: Những trẻ đẻ quá sớm (dưới 37 tuần) thường hay gặp những biến chứng nguy hiểm có thể gây tử vong. Trẻ em sinh ra từ những bà mẹ hút thuốc thường có trọng lượng thấp hơn khi sinh. Hút thuốc làm giảm lượng oxy và chất dinh dưỡng đến với em bé qua nhau thai. Điều này cản trở sự phát triển của em bé bên trong tử cung, dẫn đến cân nặng khi sinh thấp.
Gây ra các tổn thương não và phổi cho thai nhi: Nicotine là chất gây nghiện có trong tất cả các loại thuốc lá, từ thuốc lá điếu đến thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng… Ngoài tính gây nghiện, nicotine còn gây tác động tiêu cực đến sự phát triển của thai nhi. Mặc dù nicotine không phải là chất gây ung thư, nhưng nó có tác động như “chất tạo khối u”, liên quan đến việc hình thành bệnh ung thư cũng như ảnh hưởng đến thần kinh. Tiếp xúc lâu dài với nicotine ở thai nhi sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ, nguy cơ dẫn đến rối loạn học tập và rối loạn tâm thần kinh.
Thai ngoài tử cung: Chất Nicotin trong thuốc lá có thể gây co thắt trong các ống dẫn trứng, những cơn co thắt này làm cản trở phôi thai đi qua để vào tử cung. Kết quả là phôi thai làm tổ ngoài tử cung, nó sẽ nằm ở ống dẫn trứng hoặc trong ổ bụng.

Biến chứng về phụ khoa: Hút thuốc tác động lên cơ quan sinh sản của người phụ nữ cả khi mang thai và không mang thai, hậu quả nghiêm trọng của thuốc lá thường gây mãn kinh sớm. Hút thuốc cũng làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung. Hút thuốc gây ra những tác hại này là do nó làm giảm nồng độ estrogen trong cơ thể người phụ nữ.

Hãy tránh xa khói thuốc lá - đó là hành động thông minh của người mẹ trong chăm sóc đứa con yêu dấu của mình.

Nguồn: VITIC Tổng hợp