Nhân dân tệ có thể chịu tác động mạnh do đà bán tháo của thị trường chứng khoán Trung Quốc. Adarsh Sinha, trưởng bộ phận chiến lược ngoại hối châu Á – Thái Bình Dương tại Bank of America Merril Lynch (BofAML) nói: “Chúng tôi cho rằng, nhân dân tệ có thể giảm 5-10% trong vòng 1 năm tới mặc dù có thể vẫn ổn định trong một vài tháng tới”.
“Lịch sử đã cho thấy bất cứ khi nào Trung Quốc đối mặt với biến động kinh tế, họ thường cố giữ cho nội của họ ổn định. Tuy nhiên, vấn đề của Trung Quốc đó là tài khoản vốn của họ đang mở dần ra, do đó bây giờ họ khó có thể ổn định nhân dân tệ”, chuyên gia này nhận định.
Trung Quốc được cho là sẽ nới lỏng hơn nữa chính sách tiền tệ, coi đó là công cụ để ngăn đà bán tháo trên thị trường chứng khoán. Do đó, giới chuyên gia cho rằng, nhân dân tệ sẽ chịu sức ép giảm giá. Và rõ ràng, nếu cổ phiếu hạng A củaTrung Quốc được xếp vào nhóm các thị trường mới nổi của MSCI và quốc tế hóa nhân dân tệ, họ không thể tiếp tục can thiệp thị trường tiền tệ như trước kia.
Nhân dân tệ dao động trong biên độ hẹp so với USD những phiên gần đây, xong trên thị trường quốc tế, nhân dân tệ đã xuống thấp nhất 3 tháng so với USD trong tuần này. Điều này nghĩa là nhân dân tệ đã được thả nổi hơn và khó cho ngân hàng trung ương Trung Quốc can thiệp vào.
"Bắc Kinh thực sự muốn hạn chế tối thiểu can thiệp thị trường ngoại hối trong nỗ lực nhằm quốc tế hóa nhân dân tệ”, Bernard Aw, chiến lược gia thị trường tại IG nhận định. Tuy nhiên, trước đà lao dốc của thị trường chứng khoán, Trung Quốc đã phải viện đến mọi cách để có thể giải cứu thị trường – động thái được cho là sẽ gây sức ép cho nhân dân tệ.
Mới đây nhất, Trung Quốc tuyên bố cho phép các định chế tài chính được đàm phán lại các điều khoản cho vay thế chấp bằng cổ phiếu. Ngoài ra, các cổ đông nắm từ 5% cổ phần doanh nghiệp niêm yết trở lên sẽ bị cấm bán cổ phiếu trong vòng 6 tháng tới.
Những động thái kiểu này đã tạo cú sốc cho giới đầu tư và ảnh hưởng tiêu cực đến chương trình tự do hóa tài chính của Trung Quốc, đặc biệt là ngay trước khi IMF ra quyết định có chọn nhân dân tệ vào giỏ tiền dự trữ quốc tế hay không.
BofAML cho rằng, những hệ lụy sẽ vượt ra ngoài thị trường chứng khoán, ảnh hưởng tới các tài sản khác như tiền tệ, trái phiếu, thậm chí bất động sản.
“Nếu thị trường tiếp tục giảm mạnh, thua lỗ từ hoạt động cho vay thế chấp cổ phiếu có thể lên tới hàng nghìn tỷ nhân dân tệ, trong đó, người chịu thiệt nhiều là các ngân hàng và môi giới chứng khoán.
Minh Phương 
Theo CNBC