Đây là nội dung trong một tuyên bố đưa ra hôm qua của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF). Điều này đồng nghĩa, nhân dân tệ chưa thể vào giỏ tiền tệ dự trữ quốc tế của IMF trong vòng ít nhất 1 năm nữa.

Sau phiên bỏ phiếu ngày 11/8 vừa qua, giới chức IMF thống nhất sẽ vẫn hoàn tất đánh giá nhân dân tệ vào tháng 11/2015 tới nhưng sẽ hoãn kết nạp đồng tiền mới vào giỏ dự trữ đến ngày 30/9/2016.

Quyết định trên đưa ra sau khi Trung Quốc tuần trước bất ngờ 3 lần phá giá liên tiếp nhân dân tệ. IMF sau đó đã lên tiếng hoan nghênh động thái này của Trung Quốc và cho rằng đây là bước đi quan trọng để tiến tới thả nổi tỷ giá nhân dân tệ. IMF cũng nhấn mạnh, những thay đổi trong cơ chế định tỷ giá của Trung Quốc không làm thay đổi chỉ tiêu xem xét để quyết định có đưa nhân dân tệ vào giỏ SDR hay không.

Thực tế, mặc dù Bắc Kinh đã đưa ra kế hoạch tự do hóa thị trường tài chính nhưng đến nay nhân dân tệ vẫn chưa đáp ứng các tiêu chuẩn quan trọng của IMF đối với một đồng tiền dự trữ đó là phải được lưu thông tự do. Hơn nữa, nhiều quốc gia vẫn cho rằng nhân dân tệ vẫn đang bị định giá thấp mặc dù IMF nhận định nhân dân tệ đã về sát giá trị thực.

Nếu trở thành đồng tiền dự trữ quốc tế, nhân dân tệ nói riêng hay Trung Quốc nói chung sẽ có vai trò lớn hơn trong nền kinh tế toàn cầu, thách thức vị thế hiện tại của Mỹ. Ngoài ra, khi đó, nhu cầu dự trữ đối với nhân dân tệ sẽ tăng, đặc biệt là với các ngân hàng trung ương.
Minh Phương
Theo WSJ