Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới hôm nay 10/9 tại Đại Liên, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết, Trung Quốc sẽ cho phép các ngân hàng trung ương giao dịch trên thị trường ngoại hối trong nước. Ngoài ra, Trung Quốc cam kết sẽ ổn định nhân dân tệ ở mức hợp lý.

“Cách đây không lâu, chúng tôi đã cho phép các ngân hàng trung ương trên thế giới tham gia vào thị trường trái phiếu liên ngân hàng. Bước tiếp theo là cho phép họ tham gia trực tiếp vào thị trường ngoại hối liên ngân hàng. Trước cuối năm nay chúng tôi sẽ hoàn tất hệ thống thanh toán nhân dân tệ xuyên biên giới nhằm thúc đẩy hoạt động của thị trường nhân dân tệ quốc tế”, ông Lý nói.

Động thái trên được cho là sẽ giúp Trung Quốc đẩy nhanh tiến trình đưa nhân dân tệ trở thành tiền dự trữ trong giỏ tiền tệ của IMF cùng với USD, euro, yên và bảng Anh.

Theo ước tính của Standard Chartered, hơn 60 ngân hàng trung ương và quỹ đầu tư quốc gia trên thế giới đang đầu tư vào các tài sản định giá bằng nhân dân tệ, với tổng giá trị khoảng từ 70 tỷ USD đến 120 tỷ USD.

 “Đây là một bước nhằm tiến tới mở tài khoản vốn của Trung Quốc, nhưng hiệu quả và ý nghĩa của nó còn phụ thuộc vào cách mà Ngân hàng trung ương Trung Quốc sẽ mở cửa thị trường ngoại hối nội địa và sự tham gia của các ngân hàng trung ương thế giới. Nhân dân tệ có thể sẽ bớt biến động, thị trường sẽ ít bị đầu cơ hơn khi các ngân hàng trung ương đầu tư dài hạn và ổn định”, Liu Dongliang, chuyên gia phân tích tại China Merchants Bank nhận định.

Minh Phương
Theo Bloomberg