Sáng nay 27/8, Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC)  tiếp tục phá giá đồng nhân dân tệ thêm 0,09% từ 6,4043 nhân dân tệ/USD xuống 6,4085 nhân dân tệ/USD, thấp nhất kể từ năm 2011.

Đây là ngày phá giá thứ 3 liên tiếp sau 7 phiên tăng. Sau các đợt phá giá liên tiếp, hiện giá trị của nhân dân tệ thấp hơn so với ngày 10/8 – thời điểm trước khi Trung Quốc bắt đầu phá giá nhân dân tệ khoảng 4,7%.


Trung Quốc không ngừng đưa ra các biện pháp giải cứu thị trường chứng khoán sau khi thị trường này bốc hơi hơn 5.000 tỷ USD kể từ giữa tháng 6. Từ các biện pháp trực tiếp như mua lại cổ phiếu, chính quyền Trung Quốc bắt đầu chuyển sang các biện pháp gián tiếp như hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống tài chính thông qua các nghiệp vụ thị trường mở và gần đây nhất là quyết định hạ lãi suất cũng như tỷ lệ dự trữ bắt buộc.

PBOC đầu tuần này quyết định hạ lãi suất cho vay kỳ hạn 1 năm 0,25% xuống 4,6% và lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 năm cũng giảm 0,25% xuống 1,75%, đánh dấu lần hạ lãi suất thứ 5 của ngân hàng này kể từ tháng 11 năm ngoái. PBOC cũng cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc tối thiểu đối với các ngân hàng lớn 0,5% xuống 18%.

Từ tuần trước, PBOC cũng liên tục bơm tiền cho hệ thống tài chính thông qua thị trường mở. Hôm qua, PBOC bơm tiếp 140 tỷ nhân dân tệ (gần 22 tỷ USD) cho hệ thống sau 3 lần bơm với quy mô dao động ở 19 tỷ USD/lần. Giới chuyên gia cho rằng, các đợt bơm tiền này có thể vẫn chưa đủ để bù đắp tình trạng thiếu hụt thanh khoản của hệ thống tài chính do bị ảnh hưởng bởi thị trường chứng khoán thời gian qua.
Minh Phương
Theo FXStreet