Chỉ số đôla ICE, theo dõi tỷ giá giữa USD và giỏ 6 đồng tiền mạnh khác, tiếp tục chạm đáy thấp nhất 3 tuần trước khi phục hồi nhẹ về 94,759 điểm vào cuối phiên.

Trong đó, USD giảm 0,15% so với yên xuống 119,82 yên; và euro tăng lên cao nhất 3 tuần so với USD ở 1,1411 USD trước khi giảm nhẹ về 1,1381 USD.

USD liên tục giảm kể từ giữa tuần trước do những đồn đoán xung quanh kế hoạch nâng lãi suất của Fed. Nhiều chuyên gia và nhà đầu tư cho rằng, Fed có thể sẽ trì hoãn việc nâng lãi suất tới tận năm 2016 do kinh tế Mỹ vẫn phải đối mặt với nhiều rủi ro từ nước ngoài.

Thống đốc ngân hàng dự trữ liên bang Daniel Tarullo mới đây cho biết, kinh tế Mỹ chưa chuẩn bị đủ tốt để Fed nâng lãi suất trong năm nay. Trong khi đó, Chủ tịch Fed James Bullard tại St. Louis lại cho rằng, Fed có thể nâng lãi suất ngay trong tháng 10 này.

Những phát biểu này được đưa ra sau khi Trung Quốc công bố rằng, cả nhập khẩu và xuất khẩu của nước này đồng giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 9. Cả hai số liệu đều khẳng định rằng, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa trên toàn cầu nói chung là tại Trung Quốc nói riêng vẫn còn rất yếu ớt.

Báo cáo này cũng tác động không nhỏ tới nội tệ của các nước xuất khẩu hàng hóa như Australia và New Zealand. Theo đó, đôla Australia và đôla New Zealand đồng loạt giảm so với USD.

Ngoài ra, euro giảm nhẹ khi về cuối phiên 13/10 sau kết quả khảo sát ZEW cho thấy, bê bối của Volkswagen và sự suy yếu của thị trường mới nổi đang tác động tiêu cực đến niềm tin kinh tế tại Đức. 

Nguyễn Dung

Theo Reuters