Các bất đồng còn tồn đọng có thể kể đến như mức độ tiếp cận thị trường nông nghiệp Canada, lo ngại của Australia về quy định quyền sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực dược phẩm, vấn đề quản lý rừng nhiệt đới của Peru, vấn đề nhập khẩu nguyên liệu từ Trung Quốc cho xuất khẩu dệt may của Việt Nam, Mexico.
Bất đồng về tiếp cận thị trường sữa và nông nghiệp của Canada khá gay gắt tới mức một số bên tham gia cho rằng Canada có thể rút khỏi đàm phán.
Tuy nhiên, hy vọng vẫn còn. Giới chức Mỹ tin rằng các bên sắp đạt được thỏa thuận hoàn tất TPP khi nhóm họp các trưởng đoàn tại Hawaii vào 4 ngày cuối tháng 7. Họ đã thông báo với Quốc hội rằng họ hy vọng đây sẽ là lần nhóm họp cuối.
“Không chỉ Mỹ mà rất nhiều quốc gia khác cũng tin tưởng rằng có thể hoàn tất đàm phán tại cuộc họp cấp bộ trưởng này”, Daniel Price, cố vấn kinh tế quốc tế cấp cao của Nhà Trắng thời Tổng thống George W. Bush cho biết.
Để đạt được mục tiêu này, cuối tuần qua, Phó Tổng thống Mỹ Joseph Biden đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Canada Stephen Harper. Hôm qua 6/7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã đến Washington bắt đầu chuyến thăm lịch sử tới Mỹ. Tổng Bí Thư có cuộc hội đàm với đại diện thương mại Mỹ Michael Froman trước cuộc hội đàm vào hôm nay 7/7 với Tổng thống Mỹ Barack Obama, Phó Tổng thống Biden và Ngoại trưởng John Kerry.
Một trong những vấn đề gặp trở ngại lớn nhất trong đàm phán TPP đó là quản lý doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam, quyền công đoàn lao dộng, và mong muốn miễn, giảm thuế quan đối với sản phẩm dệt may của Việt Nam bất chấp nguyên liệu sợi nhập khẩu từ Trung Quốc – nước không tham gia đàm phán TPP.
Cũng trong ngày hôm nay, Wendy Cutler, quyền phó đại diện thương mại Mỹ, sẽ tới Nhật Bản để hoàn tất thỏa thuận song phương về vấn đề tiếp cận thị trường ô tô và nông nghiệp Nhật Bản.
Nguồn thạo tin cho biết, chính quyền Obama thỏa mãn với những ưu đãi của Nhật Bản đối với xuất khẩu linh kiện ô tô và ô tô cũng như thịt lợn, thịt bò và bột mỳ. Tuy nhiên, việc Nhật Bản tiếp tục bảo hộ ngành trồng lúa gây cản trở cho đàm phán song phương.
Ông Froman dự kiến tới Mexico vào cuối tuần này và sẽ có thêm các chuyên công du khác vào tuần tới để thương thảo.
PhươngLinh
Theo NYTimes