Tại Diễn đàn Đầu tư toàn cầu 2015 diễn ra vào ngày 30/9 tổ chức tại Hà Nội, ông Felix Lai, Giám đốc đầu tư Gaw Capital Partners - Tập đoàn đã đầu tư tại Việt Nam 20 năm và đã trải qua nhiều thăng trầm tại thị trường Việt Nam, cho rằng mọi đối tượng ở Việt Nam đều muốn đầu tư vào bất động sản, đặc biệt là với nhà chung cư.

Ông Felix Lai chia sẻ khi làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất, nhân viên xuất nhập cảnh cũng đã xin ý kiến của ông có nên mua bất động sản để đầu tư hay không. Thậm chí người có cửa hàng cắt tóc cũng đi xin tư vấn về các dự án chung cư.

Theo Giám đốc Gaw Capital Partner, mọi người đều muốn lao vào đầu tư bất động sản, đặc biệt vào thời điểm năm 2015. Từ năm 2010 - 2015, không có ai đến xin tư vấn từ ông Felix Lai về việc đầu tư bất động sản, nhưng vào 6 tháng vừa qua, việc xin tư vấn diễn ra dồn dập.

Việc giá bán bất động sản tăng liên tiếp trong thời gian nhiều tháng từ đầu năm 2015 đến thời điểm hiện tại, cùng tâm lý háo hức muốn đầu tư vào lĩnh vực này của người dân một lần nữa làm nảy ra vấn đề hình thành bong bóng bất động sản.

Nhận định về điều này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho rằng Việt Nam từng bị ảnh hưởng lớn bởi bong bóng bất động sản, vì thế tâm lý cảnh giác của nhà đầu tư và doanh nghiệp là điều dễ hiểu.

Theo Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, bất động sản là một lợi thế tăng trưởng nhưng cũng là thảm họa. Vì thế các doanh nghiệp và những người làm chính sách, công tác điều hành phải cảnh giác không để xảy ra bong bóng bất động sản hay lặp lại chu kỳ suy thoái.

Tuy nhiên, các diễn giả khác lại tỏ ra lạc quan về tình hình bất động sản tại thị trường Việt Nam. Ông Cheong Ho Kuan, Giám đốc điều hành Gamuda Land Malaysia tại Việt Nam lại đưa ra lời khuyên hãy tự tin và đầu tư. Trong khi và ông Steven Chu, Tổng giám đốc Tập đoàn Đầu tư Nam Long cũng cho biết, không có dấu hiệu bong bóng trong thị trường bất động sản, vì thị trường đang phát triển dựa trên nhu cầu của người dùng, thay vì dựa trên nhu cầu của những người đầu cơ.

Về phía đơn vị quản lý thị trường, ông Vũ Văn Phấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) khẳng định thị trường bất động sản Việt Nam sẽ tiếp tục sôi động vào thời gian tới khi các chính sách mới được kiện toàn, đặc biệt là Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/7/2015.

Ông Phấn cũng nhấn mạnh, thời gian tới Việt nam sẽ tập trung đẩy mạnh giải quyết các vấn đề tạo thuận lợi cho người nước ngoài mua nhà, kinh doanh bất động sản ở Việt Nam và mở cửa cho chủ đầu tư nước ngoài được tham gia mạnh mẽ hơn vào thị trường này.

Bộ trưởng Vinh cũng cho biết, Luật Kinh doanh bất động sản mở ra cho nhà đầu tư nhưng chưa đủ, cần phải xem xét để nhà đầu tư nước ngoài được bán bất động sản tự do và dễ dàng hơn.

"Mọi người đều có quyền mua bán bất động sản và lúc đó sẽ có nhiều nguồn lực. Xu hướng Việt Nam sẽ mở cửa bất động sản là điều chắc chắn", Bộ trưởng Vinh cho biết.

Minh Tú