Khảo sát khu đô thị Geleximco (chủ đầu tư Công ty CP Xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội - Geleximco) và Bảo Sơn (chủ đầu tư tập đoàn Bảo Sơn) cho thấy tình cảnh chung là các căn biệt thự, liền kề đều đã xây xong thô. Tuy nhiên, các căn hộ ở 2 khu đô thị đều xuống cấp, hoang hóa bởi gần như không có hộ dân nào chuyển về sinh sống.

Tại Geleximco, ghi nhận hạ tầng cơ sở có hoàn thiện hơn khi hệ thống đèn đường, vỉa hè, giao thông trong nội bộ khu đô thị đã được trang bị đầy đủ. Những ngôi biệt thự đều được dọn cỏ hoang, xử lý phần rêu mốc. Đã có những hộ gia đình chuyển về sinh sống, định cư tại khu đô thị, nhiều ngôi đang được sửa chữa, hoàn thiện.
Chủ đầu tư Geleximco đã sơn phủ nhiều căn liền kề và biệt thự trong khu đô thị

Theo thông tin từ cư dân đang sinh sống trong khu đô thị, thời gian từ cuối năm 2014, đầu năm 2015, chủ đầu tư Geleximco đã có những động thái chỉnh trang cảnh quan chung, sơn phủ nhiều khu biệt thự. Giữa năm 2014, khu đô thị này chỉ có khoảng 10 hộ gia đình sinh sống nhưng đến thời điểm này đã có trên 30 hộ gia đình sinh sống.

Nhân viên của sàn giao dịch bất động sản MetroLand cũng cho biết, hiện các căn biệt thự và liền kề của Geleximco gần như không còn hàng từ chủ đầu tư, chỉ có thể mua lại được từ sở hữu của khách hàng đang chào bán.

Điều này đồng nghĩa với việc, nhà đã bán rất tốt, nhưng người dân không chịu về ở. 

Lý giải cho điều này, một cư dân xin giấu tên tại khu A - khu đô thị Geleximco chia sẻ chủ yếu do chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thiện được các cơ sở hạ tầng cần thiết.

Cụ thể, trường học từ mẫu giáo tới trung học, khu mua sắm như chủ đầu tư đã hứa và có quy hoạch trong dự án nhưng nay vẫn chỉ là những bãi đất trống. Gia đình có con tuổi đi học khi chuyển về định cư tại khu đô thị phải theo học ở các trường mẫu giáo, tiểu học, trung học khu vực kế bên khu đô thị.
Lác đác giữa rừng xây thô, đã có căn biệt thự được hoàn thiện
Việc không hoàn thiện hạ tầng tiện nghi là nguyên nhân lớn nhất khiến cư dân không chuyển về sinh sống. Ngoài ra, số lượng biệt thự, nhà liền kề của Geleximco được mua để ở chiếm tỉ trọng không lớn mà chủ yếu là nhà đầu tư mua lại để bán chênh kiếm lời, cư dân này chia sẻ.

Đồng quan điểm với cư dân trong khu đô thị, nhân viên tư vấn của sàn MetroLand nhận định, đối tượng mua biệt thự để ở hầu hết đều đã có nhà và là những người có tiền. Do cơ sở hạ tầng không đáp ứng được sự kỳ vọng của họ, chắc chắn họ sẽ không chuyển về sinh sống.

Trong khi đó, tại khu đô thị Bảo Sơn, hiện trạng của khu đô thị xuống cấp hơn rất nhiều. Phía mặt đường Lê Trọng Tấn, các căn liền kề không người ở được thuê lại làm nhà hàng, quán ăn, dịch vụ karaoke, massage.

Bên trong khuôn viên khu đô thị, từng dãy dài biệt thự hoàn thiện phần thô nhưng xuống cấp trầm trọng, cỏ mọc cao ngang bụng người. Các tầng hầm đều trong tình trạng ngập nước và phủ rêu mốc. Ngoài ra, nhiều đoạn đường, hệ thống vỉa hè vẫn chưa được hoàn thiện.

Một số hình ảnh về sự xuống cấp trầm trọng của khu đô thị Bảo Sơn

Cỏ dại mọc kín lối vào các căn hộ xây thô
Căn biệt thự bỏ hoang giữa rừng già ngay tại khu đô thị Bảo Sơn
Những ngôi nhà đã hoàn thiện nhưng không người ở vì thiếu cơ sở hạ tầng xuống cấp theo năm tháng
Cỏ dại mọc kín lối vào khu đô thị
Phần xây thô cũng xuống cấp, hoang hóa theo năm tháng
Các hầm để ô tô của những căn liền kề ngập nước và đầy rong rêu

Minh Tú