UBND TP. Hà Nội cho biết, đoạn Vĩnh Tuy - Chợ Mơ - Ngã Tư Vọng, dự án đường Vành đai 2 do Sở Giao thông Vận tải là chủ đầu tư có tổng vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, đã được phê duyệt từ năm 2012. Khi công trình được hoàn thiện sẽ kết nối toàn bộ trục đường Vành đai 2 theo đúng quy hoạch, góp phần giải tỏa ách tắc giao thông ở khu vực trung tâm.

Nhưng đến nay, dự án chưa thực hiện được do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng và chi phí khoảng 4.000 tỷ đồng. Dự kiến trước đó cho thấy, thời gian sớm nhất có thể triển khai đoạn Vĩnh Tuy - Chợ Mơ - Ngã Tư Vọng, dự án đường Vành đai 2 là giai đoạn 2016-2020.

Trong phạm vi thực hiện dự án, có hoạt động xây dựng đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở thuộc tuyến đường bộ trên cao dọc đường Vành đai 2 được TP. Hà Nội phê duyệt và Tập đoàn Vingroup đã được lựa chọn là nhà đầu tư thông qua hình thức hợp đồng BT.

Vì đoạn Vĩnh Tuy - Chợ Mơ - Ngã Tư Vọng, dự án đường Vành đai 2 chưa được thực hiện dẫn đến dự án xây dựng tuyến đường bộ trên cao dọc đường Vành đai 2 thông qua hình thức hợp đồng BT chưa có mặt bằng để tiến hành.

Nhằm tháo gỡ vướng mắc cho cả 2 dự án trên, Tập đoàn Vingroup đã gửi văn bản đề nghị ứng trước cho TP. Hà Nội số tiền 1.000 tỷ đồng trong năm nay để triển khai công tác giải phóng mặt bằng đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến cầu Mai Động (đường dưới đất), dự án đường Vành đai 2.

Theo TP. Hà Nội, giải ngân số tiền 1.000 tỷ sẽ thực hiện theo tiến độ công tác giải phóng mặt bằng, khoản ứng trước này sẽ được hoàn trả từ những khoản nghĩa vụ tài chính mà Tập đoàn Vingroup phải đóng cho TP. Hà Nội nếu còn nợ hiện tại hoặc phát sinh sau này từ những dự án mới.

 

Theo Võ Hải

VnExpress

Nguồn: VnExpress