Hiện trạng của Nam An Khánh

Khu đô thị mới Nam An Khánh nằm ở phía Tây Hà Nội, diện tích 288,8ha (thuộc địa bàn xã An Khánh và An Thượng, Hoài Đức - Hà Nội), do Công ty CP Đầu tư phát triển Đô Thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) làm chủ đầu tư.

Theo khảo sát của phóng viên Vinanet ngày 12/8/2015, về mặt cơ sở hạ tầng, toàn dự án mới hoàn thiện trục đường chính của khu đô thị, bao gồm các hạng mục đường giao thông, vỉa hè, cây cảnh trang trí. Các đường nhánh, vỉa hè  vào từng phân khu, hệ thống điện... vẫn chưa được hoàn thiện.

Đường giao thông xương sống của khu đô thị Nam An Khánh đang được hoàn thiện
Đường nhánh vào các phân khu mới rải đá dăm
Đối với khu biệt thự được chủ đầu tư quảng bá là biệt thự, liền kề theo phong cách Tây Ban Nha, Italia đều chỉ dừng ở hoàn thiện phần thô. Nhiều diện tích đất trong phân khu chưa được xây dựng. Cá biệt, tại khu nhà ở thấp tầng khu vực I, giai đoạn II, phần xây dựng chỉ là bãi đất trống chưa phân lô và một nhà mẫu đang được hoàn thiện.

Các tiện ích như trung tâm thương mại dịch vụ, văn phòng, trường học, nhà trẻ... mà Sudico quảng cáo đều chưa được thực hiện.
Những dãy biệt thự phong cách Tây hoàn thiện phần thô từ nhiều năm trước, cỏ mọc kín lối vào.

Cỏ dại mọc kín lối vào các căn biệt thự, chưa có vỉa hè, nắp hố ga, chưa có tiện ích điện, nước

Cỏ hoang, cây dại mọc chi chít tại các biệt thự ở Nam An Khánh
Phía bên trong các căn biệt thự đều có dấu hiệu xuống cấp trầm trọng. Một chủ thầu có kinh nghiệm hoàn thiện nhà cho biết để sửa chữa và hoàn thiện một căn nhà như vậy mất khoảng 100 triệu - 200 triệu tiền công cho thợ, chưa tính vật liệu, nội thất.

Ngoài ra, khu chung cư The Golden An Khánh được khởi công xây dựng từ năm 2010, dự kiến hoàn thành năm 2012, nhưng đến nay mới chỉ xây đến tầng 11 (quy mô 18 tầng).

Các phần diện tích đất nền đã phân lô cỏ mọc cao ngang bụng người. Những người nông dân từng chịu giải tỏa nhiều năm nay đã quay lại dự án để chăn bò, trâu, dê. Nông dân chia sẻ với phóng viên "đất để không cả chục năm, cỏ nhiều mà tốt quá, không cho trâu bò ăn thì phí lắm."
Những người nông dân này đã chăn bò bằng cỏ ở khu đô thị khoảng 10 năm, kể từ khi Nam An Khánh được định hình
Hiện trạng chung cư The Golden An Khánh được hứa hẹn hoàn thiện năm 2012
Phần căn hộ biệt thự, liền kề xây xong thô và đất nền cỏ mọc cao hơn bụng người tại Nam An Khánh
Nghịch lý ế hàng - tăng giá

Dù hàng tồn kho nhiều, số lượng các nhà đầu tư bán lỗ những đất nền hoặc biệt thự, liền kề đã mua của Sudico cũng không ít, nhưng thực tế, các sản phẩm tại khu đô thị Nam An Khánh đang tăng giá từ cả phía chủ đầu tư và nhà đầu cơ.

Nhân viên Sàn giao dịch bất động sản Metroland, cạnh cổng vào khu đô thị Nam An Khánh cho biết giá đất nền của Nam An Khánh mua từ chủ đầu tư rơi vào trên dưới 20 triệu/m2, một lô đất nền diện tích khoảng 200m2. Biệt thự và nhà liền kề đã xây xong thô rơi vào khoảng 22-23 triệu/m2.

Giá như vậy ngang với mức giá biệt thự, liền kề đã hoàn thiện phần thô của khu đô thị Bảo Sơn và thấp hơn Geleximco ở phía đối diện (trong khi Geleximco đã hoàn thiện và đại đa số và cư dân về sống khá nhiều).

Trong khi đó, cùng kỳ năm ngoái, giá của khu đô thị Nam An Khánh chỉ khoảng 17, 18 triệu đồng/m2. Các nhà đầu cơ có đất hoặc căn hộ trong dự án cũng đã ngừng chào bán hoặc tăng giá. Cụ thể, có căn hộ cùng thời điểm năm 2014 rao bán 13 triệu/m2, nay đã tăng lên 17 triệu/m2.

 

Nhân viên tư vấn Metroland cho biết tăng giá bắt đầu vào thời điểm trước Tết 2015, khi Sudico công bố thông tin sẽ rót thêm tiền vào dự án khu đô thị Nam An Khánh và đã có một số giao dịch thành công với tổng số tiền vài trăm tỷ.

Nhân viên này cho biết thêm, sự tăng giá kéo dài và âm thầm khi các thông tin về thị trường có sự phục hồi. Thời điểm hiện tại, các nhà đầu cơ có đất ở dự án đều tăng giá bán hoặc găm hàng không bán để chờ Sudico hoàn thiện hạ tầng để tiếp tục thổi giá lên.

Nhân viên môi giới này cũng thừa nhận, thời điểm này đã không còn thích hợp cho cả nhà đầu cơ và khách mua ở với dự án Nam An Khánh, khi giá nhà tăng, trong khi thời gian hoàn thành dự án gần như không được hẹn trước từ chủ đầu tư.
Dự án nhà ở thấp tầng khu vực I - Giai đoạn II vẫn chỉ là một bãi đất trống và một căn nhà mẫu đang được hoàn thiện
Sudico rót thêm 220 tỷ vào khu đô thị Nam An Khánh. Sự thay da đổi thịt dễ nhìn thấy nhất là phần mặt ngoài của một số khu biệt thự được sơn mới


Thời điểm cuối năm 2014, Sudico đã công bố rộng rãi thông tin hoàn thành hợp đồng mua bán với 50 khách hàng cá nhân với tổng trị giá 300 tỷ đồng, hoàn thành ký kết hợp đồng Hợp tác đầu tư với Techcomdeveloper tại dự án Nam An Khánh với giá trị hợp đồng đạt 1.218 tỷ đồng. Đồng thời, Sudico cũng hứa hẹn sẽ đầu tư 220 tỷ đồng vào dự án.


Minh Tú