Vừa qua, Sở Xây dựng Hà Nội đã kiến nghị Ủy ban nhân dân thành phố thu hồi chứng nhận hoặc thay chủ đầu tư ở những dự án không đủ năng lực thực hiện. 

Những dự án này tựu chung đều có vị trí đắc địa nhưng đình trệ nhiều năm nay và chủ đầu tư hiện tại không có khả năng hoàn thiện dự án. 

Dự án đầu tiên được Sở Xây dựng nhắc tên là Sky Garden Tower tại số 12, ngõ 115, đường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Chung cư này là một trong nhiều bất động sản do Công ty TNHH Định Công trực thuộc Vân Thái Group làm chủ đầu tư.

Vân Thái Group do 2 thành viên góp vốn là Viện Khoa học Công nghệ tàu thủy (thuộc Tổng Công ty Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt nam SBIC - tiền thân là Vinashin) và CTCP Thép Vân Thái (Vinashin góp vốn).

Dự án được cấp phép xây dựng ngày 9/3/2011, diện tích khu đất dự án là 7.000 m2, trong đó diện tích xây dựng 2.973 m2, chiều cao công trình 110m. Thời gian dự kiến dự án được hoàn thành là quý III/2014.

Tòa nhà có quy mô 28 tầng, tuy nhiên đến hiện tại mới chỉ xây được một tầng hầm và 8 tầng nổi. Theo thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội, hiện tất cả các đơn vị, cơ quan, khách hàng có giao dịch với chủ đầu tư đều không thể liên hệ được với Giám đốc doanh nghiệp.

Trước đó, hồi tháng 3/2014, cộng đồng khách hàng của dự án Sky Garden đã gửi đơn thư tới các cơ quan chức năng để nhờ can thiệp về việc khách hàng đóng tới 40% giá trị căn hộ (tương đương từ 800 triệu đến 1 tỷ đồng) song không thể nhận lại tiền và dự án dừng thi công.

Ngoài ra, dự án này còn vướng vào những vấn đề sai phạm khi thi công. Cụ thể, tháng 11/2013, các hộ dân bên cạnh dự án đã làm đơn gửi tới UBND phường Định Công khiếu nại việc Sky Garden thi công làm nứt tường, hư hại, lún móng nhà của họ.

Ngoài ra, khi đoàn công tác của Sở Xây dựng kiểm tra hiện trường thi công, dự án Sky Garden còn vi phạm các quy tắc về định vị công trình, tự ý thay đổi thiết kế tầng hầm, giảm chiều cao 2 tầng hầm, giảm diện tích xây dựng sàn tầng hầm, thay đổi chiều cao tầng một...

Theo ghi nhận của phóng viên Vinanet ngày 31/7/2015, dự án Sky Garden như một tòa nhà ma. Công trình bị bỏ mặc, cổng vào đóng kín, tường rào xung quanh phần bị xô đổ, phần mục ruỗng.

Một số hình ảnh của công trường dự án Sky Garden Tower 115 Định Công

Toàn cảnh dự án Sky Garden Tower

Phối cảnh của dự án vẫn được đặt trong trụ sở của Viện Khoa học Công nghệ tàu thủy nằm ngay bên cạnh mảnh đất của dự án

Cổng vào khóa kín, làm chỗ đỗ xe cho xe tải, xe taxi của những hộ dân xung qunah

Những hạng mục dang dở, lõi thép của các cột trụ đều đã han gỉ

Lưới an toàn rách tả tơi

Một phần cổng và tường rào bị sụp, đổ

Ở một cổng khác nhìn không khác gì bãi rác thải, tập kết phế liệu

Minh Tú