Trong 38 dự án nợ tiền sử dụng đất toàn Hà Nội được Cục thuế Hà Nội công bố trước ngày 30/6/2015, địa bàn quận Cầu Giấy có 8 dự án với tổng số tiền nợ là 356,48 tỉ đồng.

Tính đến ngày 15/7/2015, tại địa bàn quận Cầu Giấy, duy nhất dự án Công trình hỗn hợp nhà ở, văn phòng và trung tâm thương mại tại địa chỉ 265 Cầu Giấy đã thanh toán toàn bộ 93,208 tỷ đồng tiền nợ sử dụng đất.

Tuy nhiên, việc thanh toán này chỉ được diễn ra sau khi tập đoàn FLC mua lại dự án của chủ đầu tư cũ là CTCP Hóa chất và Vật tư khoa học kỹ thuật.

Dự án đã được đổi tên thành FLC Twin Towers. Hiện tại mặt bằng tại khu đất dự án có diện tích 1ha đã được san lấp mặt bằng hoàn toàn. Phía FLC cho biết đến đầu tháng 8/2015 sẽ tiến hành khởi công dự án.

Biển tên mới của dự án 265 Cầu Giấy
Mặt bằng đã được san lấp, một số vị trí được thử lún và sẵn sàng thi công công trình
Tiếp đến là dự án Khu nhà phố Wall nằm trên đường Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy) do Công ty TNHH Kim Anh làm chủ đầu tư. Theo thông báo của Cục thuế Hà Nội, dự án này nợ 74,9 tỷ đồng tiền sử dụng đất. Tuy nhiên đã trả được 25,9 tỷ đồng.

Dự án này từng được giới thiệu là "khu liền kề đẳng cấp bậc nhất Hà Nội", dự kiến hoàn thiện phần thô vào quý III/2015. Giá bán vào thời điểm dự án mới ra mắt dao động từ 20-68 tỷ đồng/căn, đã bao gồm VAT, thuế chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhưng chưa bao gồm thuế trước bạ, tiền xây dựng.

Tuy nhiên trên thực tế, theo khảo sát của phóng viên Vinanet, đến ngày 20/7/2015, Khu nhà phố Wall vẫn chỉ là một bãi đất trống, không một bóng công nhân, máy móc thi công công trình. Thậm chí, nhiều rác thải tập kết ngay trong khuôn viên dự án.

Cổng vào của công trình dự án Khu nhà phố Wall
Cả công trình chỉ có vài cọc móng bê tông
Khu đất vẫn bị bỏ hoang nhiều năm nay
Rác thải tập kết trong khuôn viên khu đất dự án Khu nhà phố Wall
Ngoài ra, tại quận Cầu Giấy còn có dự án khu nhà ở bán cho CB Cảnh sát trật tự 113 do Công ty TNHH Thăng Long làm chủ đầu tư, nợ tiền sử dụng đất 10,2 tỷ đồng, đã trả được 1 tỷ đồng.

Tình trạng ngâm tiến độ dự án còn được hiển hiện tại Dự án B4 - khu đô thị mới Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy) do Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Phát triển nhà số 7 Hà Nội (Handico 7) làm chủ đầu tư. Dự án B4 hiện đang nợ 79,12 tỷ đồng tiền sử dụng đất.

Theo giới thiệu của chủ đầu tư, B4 Nam Trung Yên là dự án nhà ở với khối nhà 19 tầng, trong đó 5 tầng đế là thương mại, dịch vụ, các tầng trên là các căn hộ ở; Khu văn phòng cao 19 tầng trong đó 5 tầng đế là dịch vụ, thương mại; từ tầng 6- 14 là Văn phòng ; từ tầng 15- 19 là các căn hộ ở cho thuê và một khu giải trí 7 tầng. Tổng diện tích đất 15.717m2.

Dự án được cấp phép xây dựng từ cuối năm 2012, tuy nhiên đến nay, dự án vẫn chưa triển khai hạng mục nào.
Hiện trường bãi đất bỏ hoang của dự án B4 - Nam Trung Yên
Cổng vào dự án B4 - Nam Trung Yên

Bài và ảnh: Minh Tú