Chủ đầu tư xuống nước

Cuối tháng 9 vừa qua, cư dân dự án Hồ Gươm Plaza (Khu đô thị mới Mỗ Lao, Phường Mỗ Lao, Quận Hà Đông, Hà Nội) đồng loạt căng băng rôn biểu ngữ phản đối chủ đầu tư May Hồ Gươm cơi nới các căn hộ mini ở các tầng, thu phí dịch vụ không thỏa đáng, cắt nước, không xây dựng tiện ích như cam kết... 

Trao đổi với Vinanet chiều ngày 6/10/2015, ông Nguyễn Duy Ninh, đại diện của Công ty CP May Hồ Gươm - chủ đầu tư dự án Hồ Gươm Plaza cho biết về vấn đề cắt nước, khi chủ đầu tư đưa ra một mức phí dịch vụ (6.500 đồng/m2), cư dân cho rằng mức phí đó quá cao. Thời điểm đó May Hồ Gươm đã khẳng định tạm thời thu mức phí đó, sau đó sẽ điều chỉnh lại theo thỏa thuận của hai bên. Nếu thừa ra sẽ tính vào tháng sau, nếu thiếu chủ đầu tư cũng sẽ không thu thêm mà áp dụng tiếp mức phí đó.

Tuy nhiên ban đại diện cư dân không đồng tình và hô hào các hộ dân không đóng phí. Chủ đầu tư vẫn đảm bảo cung cấp dịch vụ đầy đủ với những hộ dân đã đóng phí, những hộ dân không đóng phí sẽ bị hạn chế dịch vụ.

Với vấn đề thu phí quá cao và cư dân không đồng tình, ông Nguyễn Duy Ninh khẳng định vừa qua đã có cuộc họp bàn giữa chủ đầu tư và ban đại diện cư dân thống nhất mức phí dịch vụ là 3.500 đồng/m2 cho tháng 8, tháng 9/2015.

Sau đó sẽ có các hoạt động tính toán cụ thể mức phí để đưa ra mức phí cuối cùng cho dự án và áp dụng từ tháng 10/2015. Nếu cao hơn thì chủ đầu tư sẽ thu thêm, còn thấp hơn chủ đầu tư sẽ trả lại cho cư dân.

Về vấn đề cơi nới căn hộ mini, ông Nguyễn Duy Ninh khẳng định chủ đầu tư May Hồ Gươm có quyền làm điều này, được quy định đầy đủ trong các văn bản pháp luật cần thiết.

Cư dân sẽ tiếp tục đấu tranh

Trao đổi với ông Hoàng Hải Việt, Phó ban đại diện cư dân Hồ Gươm Plaza chiều ngày 7/10/2015 cho biết: "Thỏa thuận giữa cư dân và chủ đầu tư về mức phí 3.500 đồng/m2 là sự hòa hoãn trong thế giằng co".

Phía cư dân cũng cho rằng mức phí 3.500 đồng/m2 là hợp lý khi ngoài việc dọn rác hành lang, bơm nước, thang máy... chủ đầu tư không cung cấp thêm bất cứ điều gì.

Trong tháng 10, cư dân sẽ thành lập ban quản trị tòa nhà và tiếp tục đàm phán với chủ đầu tư May Hồ Gươm để bóc tách riêng từng khoản phí dịch vụ bao gồm phần cư dân sử dụng phải trả, phần văn phòng và trung tâm thương mại thì chủ đầu tư phải tự làm việc với khách hàng thuê mặt bằng. Ngoài ra, cư dân sẽ bàn bạc với chủ đầu tư để thống nhất một đơn vị chuyên nghiệp để quản lý tòa nhà, cũng như tìm các nhà thầu cung cấp dịch vụ cho Hồ Gươm Plaza.

Còn về vấn đề cơi nới các căn hộ mini, ông Hoàng Hải Việt cho biết dù chủ đầu tư May Hồ Gươm khẳng định có đủ pháp lý để xây dựng những căn hộ này, nhưng chưa chứng minh cho cư dân.

"Họ (chủ đầu tư - PV) nói không có nghĩa vụ cung cấp giấy tờ này cho cư dân. Còn chúng tôi chỉ được biết các giấy tờ khẳng định vi phạm của chủ đầu tư do UBND quận Hà Đông ký" - Phó ban đại diện cư dân cho biết.

Ông Hoàng Hải Việt chia sẻ thêm các cư dân Hồ Gươm Plaza sẽ đấu tranh đến khi đảm bảo được các quyền lợi của mình.

Minh Tú