Đà tăng ngắn hạn của ngô vẫn đang được duy trì nhưng nhu cầu trong dài hạn sẽ là yếu tố hạn chế
Mở cửa phiên giao dịch ngày 19/01, giá ngô đã tăng mạnh tới gần 1% và vượt lên vùng kháng cự 600. Sau khi giảm mạnh về vùng 585 vào cuối tuần trước, giá đã ngay lập tức hồi phục mạnh trở lại trong 2 phiên gần đây. Điều này cho thấy rằng lực mua vẫn còn đang rất mạnh, đặc biệt là ở vùng hỗ trợ của khoảng biến động đi ngang.
Lo ngại về chất lượng cây trồng vẫn chưa bị xoá đi khi lượng mưa vừa phải xuất hiện ở Argentina trong tuần này sẽ không thể giúp khôi phục lại những thiệt hại kéo dài trong thời gian qua do hạn hán và nắng nóng nghiêm trọng.
Tại Brazil, nông dân đang bắt đầu thu hoạch ngô vụ 1 và đồng thời gieo trồng ngô vụ 2. Vào thời điểm này năm ngoái, mùa vụ ngô bị chậm trễ nên giai đoạn thu hoạch vẫn chưa được thực hiện. Thời tiết dự báo khô ráo trên khắp cả nước sẽ giúp tốc độ gieo trồng được đẩy mạnh trong vài tuần tới và dự kiến sẽ bước vào giai đoạn cao điểm vào tháng 2 này. Điều này sẽ khiến cho nguồn cung ngô của Brazil được đưa ra thị trường quốc tế sớm hơn và tăng sức cạnh tranh hơn.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Khánh Linh
 
Báo cáo của CONAB sẽ tiếp tục khiến cho sức ép bán tăng mạnh đối với cả hai mặt hàng cà phê
Giá Arabica đóng cửa ở mức 239.6 cents/pound, không có quá nhiều thay đổi trong phiên giao dịch đầu tiên mở cửa trở lại. Trong khi đó, giá Robusta giảm phiên thứ 4 liên tiếp về 2197 USD/tấn. Chênh lệch giá giữa hai Sở được nới rộng lên 58.5% chiết khấu cho giá Robusta.
Mới đây, Cơ quan Cung ứng Lương thực Brazi (CONAB) công bố báo cáo khảo sát đầu tiên cho niên vụ cà phê 2022/23. Sản lượng cà phê của cả nước được ước tính đạt 55.7 triệu bao, tăng 16.8% so với niên vụ trước, bởi niên vụ năm nay là năm có sản lượng cao trong chu kỳ hai năm một của cà phê.
Sản lượng Arabica, dù chịu nhiều ảnh hưởng bởi hạn hán, sương giá và mưa lũ, vẫn được ước tính tăng 23.4% so với vụ thu hoạch trước, lên 38.7 triệu bao. Đối với cà phê Robusta, các chuyên gia kỳ vọng niên vụ thu hoạch tới có thể đạt được mức sản lượng kỷ lục gần 17 triệu bao, cao hơn 4.1% so với vụ thu hoạch trước nhờ sự gia tăng diện tích thêm 3%, từ 375,200 ha lên 389,100 ha, đồng thời CONAB cũng dự báo năng suất sẽ cải thiện nhẹ 0.4%, từ 43.4 bao thu hoạch trên một ha canh tác lên 43.6 bao.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Tiên Phạm
 
Thiếu vắng các thông tin hỗ trợ, giá đồng có thể đóng cửa giảm phiên thứ tư liên tiếp
Giá đồng đóng cửa giảm phiên thứ 3 liên tiếp về 4.38 USD/pound.
Thị trường đồng hiện nay không còn quá nhiều các tin tức cơ bản hỗ trợ, nên xu hướng trong tháng 1 có thể sẽ là xu hướng giảm. Đồng USD cũng đang tăng trở lại và càng khiến cho lực bán trên thị trường mạnh hơn.
Tồn kho đồng trên Sở LME tiếp tục tăng 6,550 tấn lên 32,850 tấn. Các kho dự trữ đồng ở Trung Quốc cũng đang có xu hướng tích lũy bởi hoạt động của các nhà máy đã được cắt giảm dần, khi kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán đang đến dần.
Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc thấy giá trị đầu tư vào lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc trong tháng 12/2021 đã giảm 13.9%, đồng thời triển vọng dài hạn cho thị trường bất động sản và ngành xây dựng của Trung Quốc vẫn sẽ phải đối mặt với những thách thức như sự thu hẹp của thị trường việc làm và tốc độ đô thị hóa chậm lại, bên cạnh những áp lực từ chính sách của Bắc Kinh.
Dù về dài hạn, giá đồng vẫn sẽ được hỗ trợ bởi nhu cầu tiêu thụ trong các lĩnh vực năng lượng xanh, và tác động tích cực từ chính sách tiền tệ nới lỏng của Trung Quốc, nhưng giá đồng nhiều khả năng sẽ chịu sức ép tới hết quý I/2022.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Tiên Phạm
 
Giá dầu thô vẫn còn động lực tăng khi các vấn đề về nguồn cung khả năng cao vẫn còn tiếp diễn
Giá dầu tiếp tục tăng với các rủi ro địa chính trị leo thang. Ngày càng nhiều các thông tin chỉ ra căng thẳng giữa Nga và Ukraine đang tiếp tục leo thang và khả năng cao sẽ tạo ra động lực để giá tiếp tục tăng. Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI tăng 1.29% lên 84.83 USD/thùng trong khi giá Brent tăng 1.13% lên 87.51 USD/thùng.
Thị trường dầu hiện phản ứng với các thông tin địa chính trị mạnh mẽ hơn rất nhiều so với các năm trước, nguyên nhân chủ yếu là do sản lượng tại các khu vực khác cũng đang trên đà suy yếu, trong khi tồn kho dầu đang ở vùng thấp đến mức bất kỳ yếu tố nào gây ra gián đoạn nguồn cung cũng tạo ra tâm lý hoảng loạn trên thị trường hàng thực và khiến cho lực mua tăng mạnh, kéo theo cả thị trường tương lai đi lên.
Các nước được cho là có khả năng tăng sản lượng ngoài khối OPEC hiện tại chỉ còn Mỹ và Canada. Nếu đúng như kỳ vọng của EIA, thì đến quý III và quý IV năm nay khi nhu cầu dầu thô quay trở về mức 100 triệu thùng/ngày thì sản lượng dầu của Mỹ cũng sẽ quay trở lại gần 12 triệu thùng/ngày.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Hồng Hoa

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV