Nhập khẩu tương đối cao tương ứng với việc chế biến dầu thô của nước này đạt mức cao nhất kể từ tháng 2 năm 2020. Các nhà máy lọc dầu hoạt động hết công suất với hy vọng nhu cầu tăng ổn định.
Nhà phân tích Ehsan Ul Haq của Refinitiv cho biết: “Nhập khẩu dầu thô đã tăng lên khi các nhà máy lọc dầu đẩy mạnh hoạt động với kỳ vọng nhu cầu cao hơn trong quý IV.
Haq cho biết: "Vẫn còn phải xem liệu lũ lụt ở miền nam Ấn Độ và Omicron có dẫn đến nhu cầu phục hồi chậm hơn hay không. Điều này cũng phụ thuộc vào giá dầu. Nếu giá vẫn ở mức hiện tại hoặc giảm, nhu cầu sẽ tiếp tục phục hồi".
Reliance Industries RELI.NS của Ấn Độ, chủ sở hữu của tổ hợp lọc dầu lớn nhất thế giới, đã nhập khẩu dầu nhiều hơn 6% trong tháng 11 so với một năm trước đó với khoảng 1,24 triệu thùng/ngày (bpd), theo dữ liệu từ các nguồn vận tải và công nghiệp.
Trong khi đó, mức tiêu thụ nhiên liệu của Ấn Độ đã giảm vào tháng trước sau khi đạt mức cao nhất trong 7 tháng vào tháng 10, do nhu cầu giảm bớt sau mùa lễ hội.
Nhập khẩu sản phẩm dầu giảm 26,6% xuống 3,49 triệu tấn so với một năm trước đó, trong khi xuất khẩu tăng 26,8%. Trong số 5,15 triệu tấn xuất khẩu trong tháng 11, dầu diesel chiếm 2,78 triệu tấn.
 
 

Nguồn: VITIC/Reuters