Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 43,32 tỷ USD, tăng 14,15% so với cùng kỳ, kim ngạch nhập khẩu đạt 38,29 tỷ USD, tăng 19,41% so với cùng kỳ và riêng trong tháng 7/2022 Đài Loan đạt mức xuất siêu 5,03 tỷ USD, giảm 14,51% so với cùng kỳ.

Lũy kế, 7 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Đài Loan đạt 547,24 tỷ USD, tăng 20,95% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 289,97 tỷ USD, tăng 18,43% so với cùng kỳ, kim ngạch nhập khẩu đạt 257,26 tỷ USD, tăng 23,92 % so với cùng kỳ. Xuất siêu trong 7 tháng đầu năm 2022 đạt 32,71 tỷ USD, giảm 12,15% so với cùng kỳ.
Về các thị trường xuất khẩu hàng đầu, Trung Quốc (bao gồm Hồng Kông) vẫn là người mua hàng hóa lớn nhất của Đài Loan sau khi mua hàng hóa trị giá 16,04 tỷ USD từ Đài Loan, tăng 3,0% so với một năm trước đó và chiếm 37,0% tổng kim ngạch xuất khẩu. Các nước ASEAN đứng thứ hai sau khi mua 7,48 tỷ USD hàng hóa từ Đài Loan vào tháng 7, tăng 21,0% so với một năm trước đó. Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba khi nước đã mua 6,96 tỷ USD hàng hóa từ Đài Loan trong tháng 7, tăng 24,8% so với một năm trước đó. Kế đến là EU đã mua 3,76 tỷ USD hàng hóa do Đài Loan sản xuất trong tháng 7, tăng 3,5% so với một năm trước đó.
Về thị trường nhập khẩu, thống kê của MOF cho thấy, trong tháng 7, kim ngạch nhập khẩu của Đài Loan từ Trung Quốc đại lục và Hồng Kông đạt 7,55 tỷ USD, tăng 660 triệu đô la Mỹ (+9,5%) so với cùng tháng của năm trước, nhập khẩu từ ASEAN là 5,52 tỷ USD, tăng 1,42 tỷ USD (+34,7%) và nhập khẩu từ Nhật Bản là 4,71 tỷ USD, tăng 90 triệu USD (+1,9%), nhập khẩu từ châu Âu 4,28 tỷ USD, tăng 510 triệu USD (+13,5%), nhập khẩu từ Hoa Kỳ là 4,04 tỷ USD, tăng 630 triệu USD (+18,3%), nhập khẩu từ Trung Đông là 3,86 tỷ USD, tăng 1,49 tỷ USD (+62,7%).
Cũng theo thống kê của phía Đài Loan, trong 7 tháng đầu năm 2022 Việt Nam tiếp tục giữ vị trí đối tác ngoại thương lớn thứ 10 của Đài Loan và thứ 3 trong ASEAN,chiếm 2,45% tổng thị phần ngoại thương, là thị trường xuất khẩu lớn thứ 8 (chiếm 3,19% thị phần) và thị trường cung ứng hàng hóa thứ 15 (chiếm 1,61% thị phần) của Đài Loan trong 7 tháng đầu năm.
Nguồn: Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc