Thương vụ Việt Nam tại UAE (kiêm nhiệm Qatar) dẫn số liệu mới nhất của Tổng Cục Hải quan (Bộ Tài chính) cho thấy, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) trong 7 tháng đầu năm 2021 đạt gần 3,1 tỷ USD, tăng khoảng 37,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang UAE đạt xấp xỉ 2,8 tỷ USD, tăng 40,8% và kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ UAE đạt trên 286 triệu USD, tăng 13,3%.
UAE là một trong các đối tác của Việt Nam trên thế giới có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu lớn nhất, và cao hơn với tốc độ tăng trưởng bình quân cả nước (26,4%). UAE là 1 trong 10 đối tác xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trên thế giới, và là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông, châu Phi. Trong cán cân thương mại, Việt Nam luôn ở thế xuất siêu lớn với thị trường này.
Về cơ cấu hàng xuất khẩu, 7 tháng qua, điện thoại di động và linh kiện vẫn là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất, tiếp theo là các mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị dụng cụ và phụ tùng. Tuy nhiên, một số mặt hàng có kim ngạch giảm sút so với cùng kỳ năm trước, đáng kể là mặt hàng túi xách, ví, vali, mũ, ô dù; chè; gạo…
Với kết quả tăng trưởng khả quan như trên, cùng với việc nhu cầu tiêu thụ, tiêu dùng tại UAE và trên thế giới quay trở lại sau dịch bệnh, đặc biệt là thời gian các dịp lễ vào cuối năm, UAE sẽ tiếp tục là thị trường đầy tiềm năng để thâm nhập và phát triển đối với doanh nghiệp Việt Nam.
“Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và UAE được kỳ vọng sẽ đạt mức 5 tỷ USD trong năm 2021”, đại diện Thương vụ Việt Nam tại UAE cho biết.

Nguồn: haiquanonline/Thanh Nguyễn