Thương vụ Việt Nam tại EU, Bỉ và Luxembourg, cho biết chỉ thị (EU) 2019/904 về nhựa sử dụng một lần đã được EU thông qua vào tháng 6/2019 với mục đích ngăn ngừa và giảm tác động của một số sản phẩm nhựa đến môi trường.
Đặc biệt, tác động tới môi trường thủy sinh và sức khỏe con người. Động thái này của EU cũng nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế tuần hoàn với các mô hình kinh doanh, sản phẩm, nguyên liệu sáng tạo và bền vững.
Chỉ thị sẽ được chuyển thành luật quốc gia và được áp dụng kể từ ngày 3/7/2021 trên toàn lãnh thổ EU.
Theo quy định này của EU về nhựa sử dụng một lần, vào ngày 3/7/2021, các nước thành viên phải đảm bảo rằng một số sản phẩm nhựa sử dụng một lần không còn được đưa vào thị trường EU.
EU han che nhap khau
Đó là những sản phẩm được lựa chọn thay thế các sản phẩm không chứa nhựa có giá cả phải chăng đang tồn tại trên thị trường: que tăm bông, dao kéo, đĩa, ống hút, máy khuấy, que bóng bay. Cũng như một số sản phẩm làm bằng polystyrene giãn nở (cốc và hộp đựng thực phẩm và đồ uống) và tất cả sản phẩm làm bằng nhựa phân hủy oxo.
Đối với các sản phẩm nhựa khác, chẳng hạn như: dụng cụ đánh cá, túi nilon sử dụng một lần, chai lọ, hộp đựng đồ uống và thực phẩm để tiêu thụ ngay, gói và giấy bọc, đầu lọc thuốc lá, vật dụng vệ sinh và khăn ướt, EU sẽ áp dụng các biện pháp khác ví dụ việc hạn chế sử dụng, giảm tiêu thụ và ngăn ngừa xả rác thông qua các yêu cầu về nhãn mác, các chương trình trách nhiệm của nhà sản xuất mở rộng (“nguyên tắc người gây ô nhiễm trả tiền”), các chiến dịch nâng cao nhận thức và các yêu cầu về thiết kế sản phẩm.
Ngày 31/5/2021, Ủy ban Châu Âu đã hướng dẫn các quy tắc của EU về nhựa sử dụng một lần và thông qua Quyết định thực thi việc giám sát và báo cáo ngư cụ được đưa ra thị trường và ngư cụ đánh bắt thải ra được thu gom.
Thương vụ Việt Nam tại EU, Bỉ và Luxembourg khuyến nghị, các doanh nghiệp Việt Nam hiện đang xuất khẩu đồ nhựa dùng một lần vào EU cần liên hệ với nhà nhập khẩu để có kế hoạch chuyển đổi sản xuất theo quy định liên quan.

Nguồn: Song Hà/VnEconomy