Dẫn đầu về kim ngạch là thị trường Hoa Kỳ với 225,84 triệu USD, chiếm 32,73% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hạt điều của cả nước, tăng 4,32% so với cùng kỳ năm ngoái; tiếp đến thị trường Trung Quốc 105,94 triệu USD, chiếm 15,4%, tăng 19,06%; Hà Lan 86,71 triệu USD, chiếm 12,6%, tăng 36,22%.
Trong 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu hạt điều sang Pakistan đạt mức tăng trưởng mạnh nhất so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 253%, mặc dù kim ngạch chỉ đạt 3,23 triệu USD. Bên cạnh đó, xuất khẩu sang thị trường Philippines cũng đạt mức tăng cao 169,84%, đạt 3,47 triệu USD. Ngoài ra, xuất khẩu sang Pháp, Ấn Độ cũng tăng mạnh với mức tăng tương ứng 65,08% và 95,44% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Năm nay, thị trường có sự thay đổi, nếu như trước đây Trung Quốc là thị trường quan trọng, luôn có kim ngạch cao, nhưng trong những tháng đầu năm nay, Hoa Kỳ đã vượt Trung Quốc, vươn lên là thị trường tiêu thụ hàng đầu về sản phẩm điều của nước ta.
Thời gian qua, người tiêu dùng Hoa Kỳ ngày càng nhận thấy rằng Việt Nam là nước cung cấp nhiều sản phẩm điều và có công nghệ chế biến đứng đầu thế giới, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm so với các nước khác. Do đó, họ đã chuyển hướng sử dụng sản phẩm điều của Việt Nam nhiều hơn các nước khác như Ấn Độ, Bờ Biển Ngà…
Hiệp hội Điều VINACAS cho biết, hạt điều Việt Nam được người tiêu dùng Hoa Kỳ sử dụng rất nhiều. Tuy nhiên, hầu hết các sản phẩm đều dưới tên gọi nhãn mác của các thương hiệu lớn của Mỹ; trong đó cũng có truy nguyên xuất xứ ở Việt Nam, song ít được người tiêu dùng để ý. Tuy nhiên, việc Tổng thống Barack Obama sang thăm Việt Nam đã khiến báo chí Hoa Kỳ chú ý, tạo thuận lợi cho yếu tố xuất xứ của hạt điều Việt Nam.
Hiện nay, hạt điều xuất sang Hoa Kỳ có mức thuế 0%, khi TPP có hiệu lực thì mức thuế này vẫn giữ nguyên. Tuy nhiên, Hiệp định TPP có thể sẽ áp dụng quy định về xuất xứ hàng hóa trong nội khối, có nghĩa là hạt điều xuất xứ Việt Nam sẽ được hưởng ưu đãi trong việc thực thi Hiệp định này.
Nhằm thúc đẩy hơn nữa việc xuất khẩu điều sang thị trường Hoa Kỳ, cuối tháng 5/2016, VINACAS tổ chức chương trình xúc tiến thương mại quốc gia “Tổ chức đoàn giao dịch thương mại tại thị trường Hoa Kỳ kết hợp tham dự Đại hội hạt quả khô quốc tế 2016.” Đại hội hạt quả khô quốc tế được tổ chức ở San Diego (Hoa Kỳ) là một trong những hoạt động lớn nhất của ngành hạt quả khô thế giới, từ đó các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu điều Việt Nam sẽ có cơ hội giao lưu thương mại với các doanh nghiệp Hoa Kỳ, góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu hạt điều vào Hoa Kỳ trong thời gian tới. Theo VINACAS, Hoa Kỳ hiện là thị trường nhập khẩu điều nhân lớn nhất của Việt Nam, với thị phần trên 50%.
Số liệu thống kê sơ bộ của TCHQ xuất khẩu hạt điều 4 tháng đầu năm 2016
ĐVT: USD
Thị trường
|
4T/2016
|
4T/2015
|
+/- (%) 4T/2016 so với cùng kỳ
|
Tổng kim ngạch
|
688.050.911
|
606.852.266
|
+13,38
|
Hoa Kỳ
|
225.178.333
|
215.843.688
|
+4,32
|
Trung quốc
|
105.939.988
|
88.982.617
|
+19,06
|
Hà Lan
|
86.709.186
|
63.655.675
|
+36,22
|
Australia
|
30.620.052
|
30.887.776
|
-0,87
|
Anh
|
26.424.852
|
18.417.207
|
+43,48
|
Canada
|
25.255.512
|
26.890.195
|
-6,08
|
Đức
|
22.065.502
|
16.636.951
|
+32,63
|
Thái Lan
|
18.079.674
|
19.276.281
|
-6,21
|
Israel
|
10.003.704
|
8.531.336
|
+17,26
|
Italia
|
8.865.425
|
7.634.338
|
+16,13
|
Nga
|
8.098.008
|
5.696.488
|
+42,16
|
Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất
|
7.873.262
|
6.717.847
|
+17,20
|
Pháp
|
7.319.128
|
4.433.708
|
+65,08
|
Ấn Độ
|
6.386.443
|
3.267.768
|
+95,44
|
Tây Ban Nha
|
6.161.147
|
5.625.223
|
+9,53
|
Nhật Bản
|
6.113.070
|
8.167.358
|
-25,15
|
Hồng Kông
|
5.701.964
|
5.741.824
|
-0,69
|
New Zealand
|
5.546.150
|
5.116.420
|
+8,40
|
Đài Loan
|
4.009.216
|
6.646.851
|
-39,68
|
Philippines
|
3.469.709
|
1.285.862
|
+169,84
|
Pakistan
|
3.233.075
|
916.066
|
+252,93
|
Bỉ
|
2.964.795
|
3.349.582
|
-11,49
|
Nauy
|
2.499.121
|
1.438.588
|
+73,72
|
Nam Phi
|
2.273.854
|
3.434.013
|
-33,78
|
Singapore
|
2.221.070
|
4.088.242
|
-45,67
|
Hy Lạp
|
1.585.515
|
1.790.239
|
-11,44
|
Ucraina
|
185.4
|
258.047
|
-28,15
|