Việc cấp phép vaccine COVID-19 của Pfizer Mỹ là một dấu mốc quan trong đối với khoa học, kinh tế và nhân loại. Sự kiện này cũng được xem sẽ tạo ra một nguồn thu khổng lồ cho các công ty phát triển vaccine.

Các nhà phân tích tại phố Wall dự đoán Pfizer và Moderna sẽ có doanh thu lên đến 32 tỷ USD từ việc bán vaccine COVID-19 chỉ riêng trong năm 2021.

Cách đây ít ngày, vaccine COVID-19 của Pfizer - BioNTech đã được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt sử dụng khẩn cấp tại Mỹ
Cụ thể theo Morgan Stanley, Pfizer dự kiến sẽ thu về 19 tỷ USD doanh thu vaccine COVID-19 vào năm sau. Con số này cao gấp rất rất nhiều lần từ việc bán vaccine của Pfizer vào năm 2020 này là 975 triệu USD. Ngoài ra, doanh thu dự kiến của Pfizer năm 2021 cũng sẽ vượt xa doanh thu từ sản phẩm bán chạy nhất năm 2019 của công ty này là vaccine viêm phổi với 5,8 tỷ USD.
Đáng chú ý, Pfizer sẽ không hưởng toàn bộ khoản doanh thu dự kiến nói trên khi mà công ty này sẽ phải "chia phần" cho hãng dược phẩm của Đức là BioNTech – đối tác cùng phát triển vaccine COVID-19. Cách đây ít ngày, vaccine COVID-19 của Pfizer - BioNTech đã được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt sử dụng khẩn cấp tại Mỹ.
Cùng với Pfizer, theo Goldman Sachs, Moderna có thể thu về 13,2 tỷ USD từ việc bán vaccine COVID-19 trong năm 2021. Các nhà đầu tư kỳ vọng Moderna có thể kiếm từ 10 - 15 tỷ USD nhờ vào vaccine COVID-19 trong năm 2021 và 2022, cùng với đó là hàng tỷ USD doanh số tăng cường.
Đây là những con số mà trước đại dịch COVID-19 có thể trong mơ, Moderna cũng không dám nghĩ tới. Trước đó năm 2019, Moderna chỉ có doanh thu 60 triệu USD và chưa bao giờ được cấp phép sản phẩm nào.
Từ một công ty gần như là vô danh, nhờ vào COVID-19 nay Moderna đã trở thành một ông lớn trong ngành dược phẩm (Ảnh: Rafael Henrique—SOPA Images/LightRocket via Getty Images)
Bùng nổ giá trị
Trước khi chứng kiến doanh thu khổng lồ từ việc bán vaccine COVID-19, ngay từ thời điểm này Moderna hay BioNTech đã có thể "mỉm cười".
Sự đột phá trong việc phát triển COVID-19 không mang đến sự bùng nổ về giá trị trên thị trường chứng khoán của Pfizer, bởi từ lâu công ty này đã là một gã khổng lồ trong ngành dược phẩm. Thống kê cho thấy trong năm 2020, cổ phiếu của Pfizer chỉ tăng có 12% - tức thấp hơn cả mức tăng trung bình của chỉ số S&P 500 là 13,5%.
Giá trị nhiều công ty dược tăng phi mã nhờ vào nghiên cứu phát triển vaccine COVID-19
Điều này hoàn toàn trái ngược với đối tác của Pfizer là BioNTech. Cổ phiếu của BioNTech trên sàn chứng khoán Mỹ đã tăng đến 300% trong năm nay, giúp cho giá trị của công ty công ty công nghệ sinh học của Đức lên đến gần 30 tỷ USD.
Ấn tượng hơn BioNTech, nhờ vào vaccine COVID-19 đã biến Moderna từ một công ty gần như là "vô danh" trở thành một ông lớn trong ngành dược phẩm với giá trị ước tính lên đến 62 tỷ USD. Cổ phiếu của Moderna ước tính đã tăng đến 700% trong năm nay. Và theo Morgan Stanley khoảng một nửa giá trị thị trường của Moderna là nhờ vào vaccine COVID-19.

Nguồn: Thùy An/VTV