Trong bối cảnh thương mại toàn cầu nhiều biến động, quan hệ hợp tác thương mại giữa Việt Nam – Đức những năm qua vẫn duy trì được đà tăng trưởng tích cực.
Thành quả này có được nhờ nền tảng quan hệ hữu nghị, đoàn kết giữa nhân dân hai nước; sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả giữa các bộ, ngành của hai bên; cùng với sự gắn kết ngày càng sâu rộng trong cộng đồng doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam – EU (EVFTA) cũng đã đóng góp đáng kể, tạo động lực thúc đẩy thương mại song phương tiếp tục phát triển.
Theo thông tin từ Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, dẫn số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, tính đến hết tháng 10 năm 2025, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Đức đạt hơn 11,1 tỷ USD, tăng 15,1% so với 10 tháng năm 2024.
Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Đức đạt gần 7,8 tỷ USD và nhập khẩu đạt gần 3,2 tỷ USD, lần lượt tăng 19% và 7,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Trong lĩnh vực công nghiệp, hiện có khoảng 300 doanh nghiệp Đức hoạt động tại Việt Nam, trong đó đặc biệt là các tập đoàn hàng đầu của Đức về công nghiệp chế biến, chế tạo như Siemens, B.Braun, Bayer, Mercedes-Benz, Bosch, ZF... đã đầu tư và hoạt động tại Việt Nam.
Về đầu tư, theo số liệu của Bộ Tài chính, luỹ kế cho đến 31.10.2025, Đức có 509 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng số vốn là 3,009 tỷ USD, đứng thứ 17 trong số 153 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.
Hiện nay, Đức là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam ở châu Âu, chiếm hơn 17% xuất khẩu của ta sang EU (theo số liệu năm 2024 của Hải quan Việt Nam); và cũng là cửa ngõ trung chuyển quan trọng của hàng hoá Việt Nam sang các thị trường khác ở châu Âu.
Thông tin về hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Đức, đặc biệt là trong giai đoạn Hiệp định EVFTA có hiệu lực, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Đức Đặng Thị Thanh Phương cho biết, trong giai đoạn đầu tiên thực hiện (2020-2025), việc triển khai EVFTA đã góp phần giúp thương mại giữa Việt Nam và Đức tăng trưởng tích cực từ gần 10 tỷ USD năm 2020 lên 11,7 tỷ USD năm 2024 và dự kiến lên 13,3 tỷ USD năm 2025.
Có thể nói tăng trưởng thương mại giữa Việt Nam - EU và Việt Nam - Đức trong giai đoạn đầu thực hiện EVFTA chưa có bước đột phá so với giai đoạn trước đó nhưng đã ghi nhận sự tăng trưởng tích cực.
EVFTA chính là yếu tố quan trọng giúp thương mai song phương duy trì đà tăng trưởng trong bối cảnh thương mại thế giới bị tác động nặng nề bởi Covid-19, cuộc chiến Ukraina, xung đột ở biển Đỏ làm gián đoạn chuỗi cung ứng.
Đánh giá về tốc độ tăng trưởng thương mại giữa Việt Nam – Đức trong 10 tháng năm 2025, Tham thán Đặng Thị Thanh Phương cho hay, thương mại Việt Nam - Đức đã có những tăng trưởng tích cực trong năm 2025 khi kim ngạch thương mại song phương đạt trên 11,14 tỷ USD trong 10 tháng 2025, tăng 15,1% so với 10 tháng đầu năm 2024.
Tốc độ tăng trưởng cao một phần là do kinh tế Đức đang có dấu hiệu hồi phục sau 2 năm suy thoái. GDP năm 2025 dự kiến có tăng trưởng (dù rất nhỏ), bên cạnh đó giá một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Đức tăng mạnh dẫn đến kim ngạch xuất khẩu tăng trong khi về lượng tăng không nhiều.
Theo đó, về giá trị, xuất khẩu cà phê sang Đức tăng 99,5%, hạt tiêu tăng 34,8%, hàng rau quả tăng 40,5% thì về lượng, tăng trưởng ít hơn nhiều thậm chí còn giảm như cà phê về lượng chỉ tăng 33,2, hạt tiêu giảm 1,8%, hàng rau quả là 0%.
Cũng theo Thương vụ Việt Nam tại Đức, trong bối cảnh cạnh tranh thương mại toàn cầu, các doanh nghiệp Đức và châu Âu đang điều chỉnh chiến lược chuỗi cung ứng theo hướng đa dạng hóa nguồn cung, tăng cường hợp tác sản xuất với những đối tác đáng tin cậy.
Về mặt thị trường, Đức là thị trường có quy mô lớn nhất trong các nước EU, có thu nhập cao và nhu cầu đa dạng đặc biệt là cộng đồng người Á không ngừng mở rộng.
Đây là thời cơ quan trọng cho doanh nghiệp Việt Nam, nhất là khi EVFTA đang phát huy hiệu quả và trong chiến lược Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương của Đức ban hành năm 2020, Việt Nam và Indonesia được xác định là hai đối tác trọng tâm của Đức tại Đông Nam Á.

Nguồn: Haiquanonline