Quyết định đổi xe hơi chỉ vì Google

Cho đến thời điểm hiện tại, hãng xe hơi nổi tiếng Toyota chưa phải lo lắng nhiều về nguy cơ phải cạnh tranh với tập đoàn công nghệ Google. Nhưng có vẻ như mọi chuyện đang bắt đầu trong mắt những khách hàng như Jeff Carpenter.
Jeff Capenter - một kỹ sư 43 tuổi - sử dụng điện thoại thông minh Android với công cụ tìm kiếm Google có thể đoán trước được anh ấy chuẩn bị lái xe đi đâu và mất bao lâu để tới đó.

Vấn đề ở chỗ phần mềm đó không có trong chiếc Camry mà anh ấy đang sở hữu hay bất kỳ chiếc xe nào của Toyota. Và đây cũng là lý do một khách hàng trung thành với Toyota từ những năm đôi mươi như Carpenter sẽ sớm chuyển qua hãng xe hơi khác để có được tính năng đó.

“Hệ sinh thái Google biết rất rõ về tôi. Và phần mềm Android Auto (phần mềm Android chạy trong xe hơi) hay đến mức thay đổi quyết định chọn xe của mình”- anh Carpenter nói.

Toyota và các công ty trong công nghiệp xe hơi đang ở thế tiến thoái lưỡng nan khi mà Google và Apple đang tiến vào việc kinh doanh của họ và họ phải sớm quyết định – một là không quan tâm và chấp nhận mất những khách hàng như Carpenter, hai là hợp tác và đương nhiên mở lòng đối với 2 cái tên đáng sợ nhất trong làng công nghệ: Google và Apple.

Tất nhiên, chí ít là trong tương lai gần, cả Google và Apple đều không làm xe hơi. Nhưng họ đang phát triển công nghệ cho xe hơi như dẫn đường, truyền thông, giải trí… và có vẻ đang đánh mạnh vào việc kinh doanh xe hơi. Nguy cơ là các hãng xe hơi sẽ giống với những công ty làm điện thoại (những hãng mà kiếm lời cực ít từ việc sản xuất phần cứng) trong khi lợi nhuận chủ yếu đổ về các hãng công nghệ tại thung lũng Silicon.

“Khi mà những hãng lớn như Apple hay Google đã nhúng tay vào món gì, thì đó luôn luôn là những chiến lược dài hạn” - Mark Boyadjis – chuyên gia phân tích của IHS Auto - khẳng định. “Và chắc chắn trong giới xe hơi, sẽ có những kẻ trì hoãn vì họ không tin rằng Google hay Apple sẽ trở thành đối tác phát triển công nghệ xe hơi”.

Cuộc chiến "giữ" táp-lô trên xe

Mới đây, có nhiều thông tin cho rằng, hai ông lớn của ngành xe hơi Toyota và Ford đang tiến tới bắt tay nhau để kiểm soát những táp-lô trên xe hơi của họ. Việc làm này giúp các hãng xe hơi không phụ thuộc vào hệ thống kiểm soát điều khiển hiện nay của Google (Android Auto) và Apple với CarPlay.

Ford hiện nay đang triển khai mạnh SmartDeviceLink cho phép các công ty thứ ba phát triển các ứng dụng như Pandora phát triển ứng dụng có thể sử dụng chung cho nhiều hệ thống thông tin giải trí khác nhau. SmartDeviceLink cũng cho phép các nhà sản xuất ôtô tự kiểm soát thiết kế bảng điều khiển của họ.

Sự hợp tác giữa hai ông lớn Ford và Toyota cho thấy, họ đã nhìn thấy tương lai về những chiếc táp-lô trên xe sẽ là một sân chơi rất khốc liệt vì sự "nhúng mũi" của các ông lớn công nghệ. Các bài đánh giá và nhiều nghiên cứu thị trường cho thấy ngành công nghệ ôtô có thể bị hai hệ điều hành Android và iOS thống trị và sớm trở thành kẻ độc tài khi thống trị hoàn toàn hệ thống giải trí và định vị trên các mẫu xe hơi mới.

Hãng tư vấn thị trường nổi tiếng IHS đưa ra dự đoán, đến năm 2020 sẽ có khoảng 31 triệu xe sử dụng CarPlay và 37 triệu xe sử dụng Android Auto. Cùng với đó là áp lực từ người dùng khiến 2 hệ thống của Google và Apple trở thành tùy chọn trên xe tương tự như tính năng Bluetooth phát triển cách đây 10 năm.

Tuy nhiên, hiện cũng có nhiều thương hiệu xe sang nổi tiếng có khả năng miễn dịch Google và Apple mà liên minh Fiat - Chrysler là một ví dụ. Họ sở hữu nhiều thương hiệu xe sang như Ferrari, Alfa Romeo và Maserati. Giám đốc điều hành của Fiat - Chrysler ông Sergio Marchionne cho rằng, “những khách hàng mua Ferrari sẽ muốn tự tay lái chúng”.

Theo Hải Đăng
Lao Động

Nguồn: Lao Động