(VINANET) - Sự gia hạn miễn thuế xuất khẩu dầu cọ thô của Malaysia đến tận cuối năm để hỗ trợ giá và hạn chế xây dựng kho dự trữ, ông Douglas Uggah Embas, Bộ trưởng công nghiệp đồn điền và hàng hóa Malaysia cho biết.

Giá dầu cọ giảm 18% trong năm nay, trong bối cảnh dư cung toàn cầu, ảnh hưởng đến lợi nhuận của các nhà sản xuất tại Malaysia và Indonesia, hai nước cung cấp lớn nhất. Chính phủ Malaysia ban đầu miễn thuế xuất khẩu trong tháng 9 và tháng 10, sau khi giá dầu cọ giảm xuống mức thấp 5 năm, và mức thuế của Indonesia cũng giảm xuống bằng 0 trong tháng này, thúc đẩy cạnh tranh. Trong khi một số nhà trồng trọt Malaysia bao gồm Sime Darby Bhd. (SIME) hoan nghênh việc gia hạn, quyết định này bị chỉ trích bởi nhóm các nhà tinh chế dầu.

Giá dầu cọ kỳ hạn tại Sở giao dịch phái sinh Bursa Malaysia, giảm 0,3% xuống còn 2.175 ringgit (tương 667 USD)/tấn. Thủ tướng Najib Razak đã thông báo bổ sung 2 tháng xuất khẩu miễn thuế trong ngân sách, trước khi kết thúc giao dịch tại Kuala Lumpur hôm 10/10. Giá dầu cọ giảm 0,4% trong ngày.

Dự trữ tại Malaysia tăng 1,8%, lên 2,09 triệu tấn trong tháng 9, mức cao nhất kể từ tháng 3/2013, Cơ quan dầu cọ của nước này cho biết. Xuất khẩu tăng 13%, lên 1,63 triệu tấn vào tháng trước. Dầu cọ được sử dụng trong thực phẩm, mỹ phẩm và nhiên liệu sinh học.

Thuế xuất khẩu dầu cọ thô của Indonesia có thể duy trì ở mức bằng 0, do giá dầu cọ vẫn ở mức thấp, Bayu Krisnamurthi, Thứ trưởng thương mại cho biết tại Jakarta hôm 10/10. Nước này thiết lập mức thuế hàng tháng theo công thức dựa vào mức giá trung bình tại Jakarta, Rotterdam và Kuala Lumpur.

Giá dầu cọ giảm trong năm nay, trong bối cảnh dự báo vụ thu hoạch đậu tương toàn cầu bội thu, có thể thay thế dầu cọ. Mỹ sẽ thu hoạch đậu tương đạt mức cao kỷ lục 3,927 tỉ bushel trong năm nay, so với 3,913 tỉ bushel ước tính tháng 9 và 3,358 tỉ bushel năm ngoái, Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết hôm 10/10. Dự trữ đậu tương toàn cầu trước vụ thu hoạch Bắc bán cầu năm 2015 sẽ tăng lên mức cao kỷ lục.

Giá đậu tương tại Chicago giảm 28% trong năm nay, xuống còn 9,2725 USD/bushel, trong khi dầu đậu tương giảm 17%, xuống còn 32,63 cent/pound.

Vũ Lanh

Nguồn: Vinanet/Bloomberg

Nguồn: Internet