Cá rô phi là một sự lựa chọn hoàn hảo, dễ nuôi và thu hoạch cho các nhà sản xuất Mexcio để đáp ứng nhu cầu hiện nay trên thị trường, đặc biệt là thị trường Mỹ. Tuy nhiên, nhà sản xuất cần đảm bảo nắm được tâm lý của người tiêu dùng cuối cùng và tạo ra những sản phẩm thật sự bắt mắt và có giá phải chăng.

Sau khi ngành nuôi tôm bị thiệt hại do dịch EMS, chính phủ Mexico coi cá rô phi là loài thủy sản nuôi có nhiều tiềm năng nhất.

Để duy trì thị trường và đạt tăng trưởng bền vững, các nhà sản xuất cần tìm đến những loài thủy sản như cá rô phi bởi loài cá này được khách hàng chấp nhận và họ có thể áp dụng công nghệ trong khâu nuôi trồng. Đây là loài cá thịt trắng dễ chế biến philê rút xương, có hương vị nhẹ nhàng và dễ chế biến. Ngoài cá rô phi nguyên con, cá bơn lưỡi ngựa và cá hồng cũng là những loài có tiềm năng tại thị trường Mỹ nơi có nhiều cộng đồng dân cư có nguồn gốc Châu Mỹ Latinh.

Mỹ là thị trường tiêu thụ cá rô phi lớn với khối lượng NK philê cá rô phi đạt kỷ lục 59 triệu pao (26.761 tấn). Với khoảng cách địa lý lý tưởng, Mexico có lợi thế khi XK sang thị trường này.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất của Mexico cần phải thích nghi với nhu cầu trên thị trường Mỹ, tập trung chủ yếu vào giá cả và quy cách sản phẩm. Quy cách đóng vai trò quan trọng khi giới thiệu sản phẩm ra thị trường, đặc biệt với thị trường chuộng cá rút xương như Mỹ. Các nhà sản xuất Mexico nên có tầm nhìn mang tính định hướng thị trường để tập trung vào nhu cầu của khách hàng.

Họ cũng cần nuôi những loài cá dễ thu hoạch và chế biến để đạt chi phí sản xuất thấp, từ đó chào mức giá phù hợp với người tiêu dùng. Các vùng nuôi và sản xuất gần các trung tâm lao động và phân phối chính là chìa khóa để đạt được thành công.

Một trong những nhân tố quan trọng khác là kiểm soát và điều chỉnh sản lượng cá phù hợp với nhu cầu thị trường trong mùa cao điểm để đảm bảo khả năng cung cấp cho các nhà phân phối. Ngoài ra cần nắm được xu hướng tiêu dùng và các chiến lược tiếp thị của các siêu thị. Các nhà sản xuất cần tiếp cận thị trường, lắng nghe yêu cầu của người tiêu dùng và quan sát xu hướng, bởi sự cạnh tranh tại Mỹ khắc nghiệt đến mức các siêu thị sử dụng công nghệ mới nhất để xác định những địa điểm tốt nhất để bán sản phẩm.

Nguồn: Vasep