(VINANET) - Nhập khẩu than hàng năm của Ấn Độ có thể tăng 1/3 lên hơn 200 triệu tấn trong vài năm tới, do kết quả từ một phán quyết của tòa án trong tuần trước rằng sẽ tạm dừng khai thác các nguồn tài nguyên của hầu hết các công ty tư nhân trong năm tới.

Toà án đứng đầu quốc gia này đã loại bỏ 214 khối than phân bổ của chính phủ trong hai thập kỷ qua sau khi phán quyết rằng quá trình phân bổ chọn lọc là tùy tiện và bất hợp pháp. Họ đã ra lệnh cho những người hoạt động trong  việc này phải hoàn trả cho công ty than quốc doanh COAL.NS vào cuối tháng 3 năm sau.

Các nhà phân tích cho biết, sản lượng than của Ấn Độ đã kéo nhu cầu trong nước giảm trong nhiều năm qua, và sẽ giảm hơn nữa trong năm tới sau khi các nhà khai thác hiện nay giảm các hoạt động và tham gia vào các trang web nổi tiếng là không hiệu quả đối với than Ấn Độ. Các các nhà khai thác than ở Ấn Độ được dự kiến ​​sẽ sản xuất khoảng 52 triệu tấn trong năm tài chính này.

Xuất khẩu vào nước nhập khẩu than lớn thứ ba trên thế giới đã tăng lên 168,4 triệu tấn trong năm tài chính vừa qua, và trước khi tòa án phán quyết chính phủ ước tính rằng sự thiếu hụt trong nước sẽ dao động từ 185 triệu và 265 triệu người vào 2016/17.

Nhiều nhà máy điện, nhà máy thép và các nhà máy xi măng đói than – nhiều nhà máy trong số đó đã phải đối mặt với trữ lượng than ít  nghiêm trọng - giai đoạn chuyển tiếp này có thể có nghĩa là sự phụ thuộc lớn hơn vào nhập khẩu.

OreTeam dự kiến ​​sản lượng trong nước đạt 210 triệu tấn trong năm 2015/16. Devendra Kumar Pant, nhà kinh tế trưởng của Fitch Ratings và đơn vị nghiên cứu Ấn Độ, các dự án nhập khẩucó thể tăng đến hơn 230 triệu nếu nhu cầu vẫn còn tốt và sản xuất trong nước không tăng.

giám đốc điều hành Viresh Oberoi, cho biết,  "chúng tôi hy vọng nhập khẩu than của Ấn Độ tiếp tục gia tăng ít nhất là trong 2-3 năm tới một phần là do nguồn cung trong nước sẽ tiếp tục thấp hơn so với nhu cầu và cũng vì dự kiến ​​xu hướng nhẹ ở các thị trường than quốc tế".

Giá than nhiệt GCLNWCWIDX quốc tế đang giao dịch ở mức thấp 5 năm.

Đường vận chuyển nhập khẩu dưới mức căng thẳng

Ấn Độ có thể vượt qua Nhật Bản nếu nhà nhập khẩu lớn thứ hai của năm tài chính tiếp theo tăng trọng tải lên trên mốc 200 triệu USD.

Nhưng việc nhận được trọng tải nhập khẩu vào đúng nơi vào đúng thời điểm sẽ không dễ dàng, do cảng và vận chuyển đường sắt đang được đánh thuế nặng nề bởi dòng chảy hiện tại.

Cảng than lớn hiện đang được báo cáo ở mức tắc nghẽn tồi tệ nhất trong năm, và vận chuyển bằng đường sắt đã chậm lại do mùa mưa, gây ra sự chậm trễ trong việc giao hàng cho khách hàng.

Các nhà phân tích than cảnh báo, thêm 60-65 triệu tấn mỗi năm sẽ diễn ra căng thẳng hơn vào chuỗi phía sau và có khả năng kéo dài thời gian giao hàng.

"Chúng tôi chưa sẵn sàng ngay lập tức để xử lý sự gia tăng lưu lượng truy cập," G.P. Biswal, phó bảo quản lý cảng Paradip, một trong những cảng giao dịch nhiều nhất của Ấn Độ cho biết. "Nó sẽ mất một thời gian nhưng cuối cùng chúng ta sẽ sẵn sàng."

Một vấn đề nữa là nhà cung cấp chính Indonesia, nhà xuất khẩu ưa thích cùa Ấn Độ do hàm lượng phù hợp và chi phí vận chuyển tương đối thấp, đang thực hiện một chương trình cấp giấy phép xuất khẩu mới từ ngày 1/10 mà có thể hạn chế xuất khẩu than hơn 10%.

Xuất khẩu thấp hơn từ Indonesia là tín hiệu tốt cho nhà cung cấp số 2 của Ấn Độ, Australia -xuất khẩu khoảng 35 triệu tấn cho đất nước này vào năm ngoái và là thị trường mua bổ sung sau khi Trung Quốc cho biết thời gian gần đây họ sẽ hạn chế nhập khẩu than của chính mình như là một phần của một chiến dịch hạn chế các chất ô nhiễm.

Một thương nhân cho biết, tuy nhiên, giá than của Australia là cao hơn thường lên đến 10% so với Indonesia đối với nước mua Ấn Độ, đặc biệt là khi chi phí của thời gian vận chuyển dài hơn là yếu tố bên trong. Nam Phi, Nga và Hoa Kỳ là nhà xuất khẩu than khác có thể nhắm mục tiêu vào Ấn Độ.

Nhưng đối với nước mua Ấn Độ, chi phí vẫn là vấn đề chính. buộc các chính phủ bán điện dưới giá thành, nhiều máy phát điện đã ngừng hoạt động.

MP Power Generating Co ở khu vực miền Trung bang Madhya Pradesh đã chịu thua lỗ, chi phí nhập khẩu  tăng gấp đôi số tiền mà chi phí than Ấn Độ.

AK Sankule, người đứng đầu quản lý nhiên liệu tại công ty cho biết,  "cho rằng nguồn cung cấp than từ Ấn Độ thấp, chúng tôi có thể phải nhập khẩu một lần nữa,".

Nguồn: Vinanet/Reuters