(VINANET) – Nga vốn là bạn hàng truyền thống của Việt Nam và doanh nghiệp Việt Nam vẫn coi quốc gia này là thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng. Tuy nhiên, theo chia sẻ của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, con đường xuất khẩu vào thị trường Nga từ xưa đến này vẫn còn tồn tại nhiều trở ngại khiến cho kim ngạch xuất khẩu sang Nga chưa tương xứng với tiềm năng.
Theo số liệu thống kê sơ bộ từ TCHQ Việt Nam, 3 tháng đầu năm 2014, Việt Nam đã xuất khẩu sang Nga 415,9 triệu USD, giảm 0,48% so với cùng kỳ năm trước.
Quí đầu năm nay, xuất khẩu sang thị trường Nga có thêm mặt hàng sản phẩm từ cao su , sắn và các sản phẩm từ sắn với kim ngạch đạt lần lượt 327,5 nghìn USD và 145,3 nghìn USD.
Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang Nga trong thời gian này là điện thoại và linh kiện, cà phê trong đó điện thoại các loại và linh kiện có kim ngạch cao nhất, 173,3 triệu USD, chiếm 41,6% tổng kim ngạch, nhưng so với cùng kỳ năm trước lại giảm 12,4%.
Đứng thứ hai về kim ngạch là mặt hàng cà phê, đạt kim ngạch 35,1 triệu USD, tăng 23,63%.
Ngoài hai mặt hàng chính kể trên, Việt Nam còn xuất khẩu sang Nga các mặt hàng khác nữa như hàng dệt may, máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện, giày dép các loại, hàng thủy sản, xăng dầu…. tính chung 10 nhóm mặt hàng chính của Việt Nam xuất khẩu sang Nga đạt kim ngạch 328,1 triệu USD, chiếm 78,9% tổng kim ngạch.
Nhìn chung, 3 tháng đầu năm nay, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nga tăng trưởng ở hầu khắp các mặt hàng, số mặt hàng có tốc độ tăng trưởng dương chiếm 63,63%, trong đó túi xách, ví vali mũ và ô dù có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất, tăng 116,34%.
Thống kê sơ bộ của TCHQ về tình hình xuất khẩu sang thị trường Nga trong quý I/2014 – ĐVT: USD
|
KNXK 3T/2014
|
KNXK 3T/2013
|
% so sánh (+/-) kim ngạch
|
Tổng KN
|
415.945.223
|
417.949.871
|
-0,48
|
điện thoại các loại và linh kiện
|
173.343.087
|
197.880.682
|
-12,40
|
cà phê
|
35.194.563
|
28.468.468
|
23,63
|
hàng dệt may
|
22.417.199
|
19.442.828
|
15,30
|
máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện
|
20.419.197
|
30.442.951
|
-32,93
|
giày dép các loại
|
19.429.794
|
17.793.569
|
9,20
|
hàng thủy sản
|
18.253.939
|
11.715.607
|
55,81
|
xăng dầu các loại
|
14.287.264
|
12.703.873
|
12,46
|
hạt điều
|
10.234.530
|
12.800.447
|
-20,05
|
hàng rau quả
|
7.967.146
|
5.293.736
|
50,50
|
hạt tiêu
|
6.635.200
|
6.427.474
|
3,23
|
gạo
|
5.550.767
|
5.978.121
|
-7,15
|
túi xách, ví, vali, mũ và ô dù
|
5.443.044
|
2.515.989
|
116,34
|
chè
|
5.270.204
|
4.677.207
|
12,68
|
sắt thép các loại
|
3.659.452
|
1.916.696
|
90,93
|
máy móc, tbi, dụng cụ phụ tùng khác
|
3.346.472
|
2.477.631
|
35,07
|
gỗ và sản phẩm gỗ
|
3.168.306
|
2.040.332
|
55,28
|
sản phẩm từ chất dẻo
|
3.089.361
|
2.916.821
|
5,92
|
cao su
|
2.357.378
|
3.697.723
|
-36,25
|
bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc
|
1.970.846
|
2.003.938
|
-1,65
|
sản phẩm gốm, sứ
|
1.271.021
|
888.464
|
43,06
|
Quặng và khoáng sản
|
1.100.220
|
|
|
sản phẩm mây,tre, cói thảm
|
986.281
|
3.612.785
|
-72,70
|
Tới đây ngày 7/5/2014, sẽ diễn ra hội thảo về chương trình hỗ trợ giới thiệu và kinh doanh hàng hóa Việt Nam tại Liên bang Nga, tại Tp. Hồ Chí Minh. Hội thảo do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Công ty Incentra – chủ đầu tư Trung tâm Văn hóa Thương mại và Khách sạn Hà Nội – Mátxcơva - phối hợp tổ chức.
Hội thảo không chỉ nêu ra những lời giải thiết thực cho bài toán xuất khẩu của các doanh nghiệp, mà tại đây sẽ giới thiệu về Trung tâm Văn hóa, Thương mại và Khách sạn Hà Nội – Mátxcơva - tổ hợp văn hóa thương mại lớn nhất của người Việt Nam đầu tư ở nước ngoài chuẩn bị đi vào hoạt động.
Đây có thể coi là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng hóa vào thị trường Nga bằng con đường ngắn nhất.
Ngoài các đơn vị tổ chức, tham dự hội thảo sẽ có đại diện lãnh đạo UBND TP Hồ Chính Minh, Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Công Thương, Tham tám Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga, Phòng đăng ký đăng ký nhà nước thuộc Bộ Tư pháp LB Nga - cơ quan phụ trách việc đăng ký các chi nhánh, văn phòng đại diện của các công ty nước ngoài tại Nga, cùng hàng trăm doanh nghiệp xuất khẩu của các tỉnh, thành phố khu vực miền Nam và một số doanh nghiệp tới từ Hà Nội.
Với khoảng 30% diện tích khu Trung tâm thương mại được quy hoạch để dành riêng cho hàng hóa mang đặc trưng của Việt Nam từ: hàng nông sản, hàng giày da, may mặc, tranh thêu tay, tranh đá quý, gốm sứ, thảm may, sản phẩm cà phê, đồ gỗ mỹ nghệ, y tế phương Đông… cho đến các nhà hàng ẩm thực Việt Nam.
Ngoài ra, tại đây hiện đã có những tập đoàn bán lẻ lớn của Nga thuê dài hạn mặt bằng để mở đại siêu thị đáp ứng nhu cầu của đông đảo người dân trong vùng.
Có thể nói lợi ích của các doanh nghiệp Việt Nam khi mở văn phòng đại diện hoặc showroom trưng bày hàng hóa tại Trung tâm thương mại Hà Nội – Mátxcơva là có thể dễ dàng tiếp cận được với khách hàng tiềm năng cũng như tìm kiếm đối tác xuất khẩu cho các mặt hàng của mình sang thị trường này.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam khi đầu tư vào Trung tâm thương mại Hà Nội – Mátxcơva còn được hưởng những chính sách ưu đã gồm: hỗ trợ doanh nghiệp trong việc vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang Nga, hỗ trợ các thủ tục pháp lý trong việc đăng ký thành lập, chi nhánh, văn phòng đại diện hay showroom, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tìm kiếm các đối tác, đại lý có tiềm năng và đáng tin cậy trong quan hệ làm ăn tại thị trường Nga.
Theo đó, khách hàng có thể mua hoặc thuê căn hộ, văn phòng tại Trung tâm thương mại Hà Nội – Mátxcơva để mở chi nhánh đại diện, văn phòng hay showroom trưng bày, giới thiệu sản phẩm. Công ty Incentra cam kết sẽ xem xét ưu đãi trong từng trường hợp cụ thể. Những chính sách này Trung tâm văn hóa, thương mại và Khách sạn Hà Nội – Mátxcơva dành cho doanh nghiệp xuất khẩu trong nước nhằm khuyến khích, đẩy mạnh hàng hóa Việt Nam vào LB Nga.
Nguồn: Vinanet/Báo Đầu tư