• Tổng cục Thuế vừa có văn bản không đồng ý với kiến nghị tạm dừng thu thuế giá trị gia tăng (GTGT) với các hợp đồng xuất khẩu uỷ thác gia công xuất khẩu của Hội Dệt may thêu đan TPHCM  nên vẫn thu thuế giá trị gia tăng đối với hàng gia công xuất khẩu.
  • Theo ông Nesto Osorio, Giám đốc điều hành Tổ chức cà phê Thế giới (ICO), tuy đứng sau Braxin về sản lượng cà phê nói chung nhưng Việt Nam có lợi thế chính là có sản lượng cà phê robusta (cà phê vối) lớn nhất và giá thành sản xuất thấp nhất thế giới. Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng cà phê trên thế giới ngày càng tăng cao, ngành cà phê Việt Nam đang tự tin hướng đến ngôi vị chi phối thị trường cà phê thế giới trong những năm tới.
  • Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa ban hành Quy định tạm thời về tần suất kiểm tra điều kiện đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) và lấy mẫu kiểm tra lô hàng thủy sản xuất khẩu nhằm nêu rõ các điều kiện, thủ tục, tần suất kiểm tra điều kiện sản xuất, lấy mẫu lô hàng đối với doanh nghiệp (DN) được áp dụng chế độ giảm kiểm tra, trách nhiệm của cơ quan quản lý chất lượng và DN…
  • Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các cơ quan liên quan về việc giảm thuế nhập khẩu giấy in báo. Tuy nhiên, nếu thuế nhập khẩu bằng 0% sẽ khiến giấy ngoại được nhập khẩu ồ ạt vào Việt Nam. Do đó, các doanh nghiệp sản xuất có thể ép nông dân trồng nguyên liệu bán giá thấp. Chắc chắn khi không có lãi thì người dân sẽ bỏ trồng rừng, đồng thời các vùng nguyên liệu giấy trong nước sẽ bị mai một. Hiện Bộ Tài chính cân nhắc mức thuế nhập khẩu mặt hàng này ở mức khoảng 2%. Dự kiến ngay trong tuần sau sẽ có quyết định chính thức về việc giảm mức thuế nhập khẩu giấy in báo.
  • Hiện nay, do giá gạo thế giới giảm thêm 20 USD/tấn (còn 600 USD/tấn) và nắm được tình hình khó khăn của các DN trong nước là khó vay vốn ngân hàng, lãi suất cao, một số khách hàng nước ngoài đã ép giá nhập khẩu xuống thấp hơn nữa. Để giải quyết tình trạng này, hiệp hội kiến nghị Chính phủ giải quyết cho các DN xuất khẩu gạo được vay tiền đồng theo lãi suất USD để tiến hành thu mua lúa trong dân. Các DN bảo đảm nếu được vay vốn, giá thu mua lúa trong dân sẽ tăng từ 4.500 đồng lên 5.000 đồng/kg.
  • Kim ngạch xuất khẩu của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài 7 tháng đầu năm 2008 đạt 20,404 tỉ USD, tăng 35,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
  • Kim ngạch xuất khẩu ôtô của Việt Nam 7 tháng đầu năm đạt 1,832 tỉ USD, tăng 199,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
  • Kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang Achentina tháng 6 đạt 7,597 triệu USD đưa tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá 6 tháng đầu năm 2008 đạt 30,306 triệu USD.
  • Giá cao su xuất khẩu trung bình 6 tháng đạt 2.535 USD/tấn, tăng 34,47% so với cùng kỳ.
  • Xuất khẩu cà phê của cả nước 6 tháng đầu năm đạt 382 tấn, với trị giá 804.821 USD.
  • Từ đầu năm đến nay, Long An đã nhập khẩu 25.000 tấn điều nguyên liệu từ Châu Phi; thu mua khoảng 50 tấn điều nguyên liệu trong nước và nhập tiểu ngạch từ Campuchia.
  • Mục tiêu đến năm 2010, các tỉnh phía Nam phấn đấu nâng diện tích cây ăn trái lên gần 540.000 ha, đạt 6,5 triệu tấn/năm và xuất khẩu 280.000 tấn.
 

Nguồn: Vinanet