(VINANET) – Xuất khẩu cà phê của Ấn Độ đã giảm gần 6% trong 8 tháng đầu năm 2014, sau khi nguồn cung hạn chế và nhu cầu chậm lại. Trong khi nhu cầu được dự kiến phục hồi trong những tháng tới, nông dân lo sợ thời tiết khắc nghiệt sẽ kéo giảm sản lượng.

Số lượng xuất khẩu cà phê đã chạm 222.297 tấn vào cuối tháng 8, thấp hơn 5,5% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu đã tăng trong những tháng đầu do xuất khẩu arabica tăng. Nhưng xuất khẩu đã chậm lại từ tháng 4.

Ramesh Rajah, chủ tịch hiệp hội các nhà xuất khẩu cà phê Ấn Độ cho biết “chúng tôi kỳ vọng xuất khẩu phục hồi trong nửa cuối nawmg khi các nước bắt đầu mua cho những tháng mùa đông. Kể từ khi sản lượng của Brazil được dự báo theo chiều giảm, giá có thể vẫn theo chiều tăng”.

Sản lượng tại Brazil, nhà sản xuất cà phê arabica lớn nhất thường xác định giá cà phê trên thị trường toàn cầu, được dự đoán từ 45 đến 48 triệu bao loại 60 kg, giảm so với mức trên 50 triệu bao năm trước. Xuất  khẩu robusta từ Ấn Độ đã lao dốc 19%.

Mặt khác xuất khẩu arabica tăng 14% do xuất khẩu trước đó. Khoảng 70% sản lượng cà phê của Ấn Độ là robusta.

Việt Nam, nhà sản xuất cà phê robusta lớn nhất thế giới được báo cáo có vụ thu hoạch bội thu. Do đó giá robusta được dự kiến trên hoặc dưới mức hiện nay 2,000 USD/tấn trên thị trường toàn cầu.

Nông dân cho biết sản lượng cà phê arabica của Ấn Độ có thể giảm 30% năm tới. Govindappa Jayaram, chủ tịch hiệp hội người trồng cà phê ở Karnataka cho biết “mưa rào tại một số khu vực dẫn đến thối cây cà phê. Sản lượng arabica bị thiệt hại bởi sâu đục thân trong những tháng trước mùa mưa. Chúng tôi nghĩ sản lượng có thể là 60.000 tấn.”

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters