(VINANET) – Xuất khẩu cà phê từ Honduras, nhà sản xuất hàng đầu của Trung Mỹ, đã tăng 38,9% trong tháng 5 so với cùng tháng năm trước do các nhà xuất khẩu bán cà phê trong kho đang đợi giá cao hơn.

Honduras đã xuất khẩu 699.148 bao cà phê 60kg/bao trong tháng 5, tăng từ mức 503.050 bao trong tháng 5/2013. Tính từ đầu niên vụ này, Honduras đã xuất khẩu 3,18 triệu bao, giảm 8% so với cùng kỳ niên vụ trước.

Phó chủ tịch viện cà phê quốc gia IHCAFE, Salvador Melghem cho biết “xuất khẩu trong tháng 5 tăng do các nhà xuất khẩu đã bán cà phê họ có trong kho đang đợi giá tốt hơn”. Khối lượng xuất khẩu cao có thể được duy trì trong tháng 6 nhưng chắc chắn tháng 7 cho đến khi kết thúc vụ thu hoạch trong tháng 9 doanh số sẽ giảm đi.

Năm nhà sản xuất cà phê lớn của Trung Mỹ cùng với Mexico đang vật lộn với thiệt hại của bệnh nấm roya, đã phá hủy sản lượng khắp khu vực trồng cà phê này.

Honduras cũng đang bị thiệt hại bởi những kẻ buôn lậu mang hạt cà phê sang nước láng giềng Guatemala nơi giá cao hơn.

Niên vụ cà phê ở Trung Mỹ và Mexico – cùng nhau sản xuất hơn 1/5 cà phê arabica thế giới – hoạt động từ tháng 10 tới tháng 9 năm sau.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters