(VINANET) - Xuất khẩu đậu tương từ nước xuất khẩu hàng đầu thế giới đã tăng trong 2 tháng qua, ngay cả khi hoạt động mua chậm lại từ Trung Quốc – nước nhập khẩu lớn nhất, Oil World cho biết.

Xuất khẩu đậu tương từ Brazil, Mỹ, Argentina và Paraguay đạt 22,25 triệu tấn trong tháng 4 và tháng 5, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái, nhà nghiên cứu có trụ sở tại Hamburg cho biết. Nhu cầu gia tăng từ các khách hàng bao gồm EU, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ và Indonesia, với sự suy giảm 4,8% trong nhập khẩu của Trung Quốc.

Nhập khẩu đậu tương từ 4 quốc gia xuất khẩu hàng đầu kể từ năm marketing bắt đầu từ tháng 9, tăng lên 82,3 triệu tấn vào cuối tháng 5, đạt mức cao kỷ lục trong giai đoạn này và tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái, Oil World cho biết. Mặc dù hoạt động mua vào của Trung Quốc chậm lại trong 2 tháng trước đó, trong bối cảnh dự trữ gia tăng, nhập khẩu kể từ tháng 9 đạt tổng cộng 54,38 triệu tấn, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Hoạt động nghiền đậu tương và xuất khẩu ròng của 4 quốc gia cung cấp lớn – Mỹ, Brazil, Argetina và Paraguay – cho thấy một sự gia tăng ngoạn mục trong niên vụ này”, Oil World cho biết. “Điều này là cần thiết đáp ứng sự tăng trưởng mạnh mẽ khác thường trong yêu cầu nhập khẩu toàn cầu”.

Giá đậu tương kỳ hạn tại Sở giao dịch hàng hóa Chicago, hợp đồng benchmark toàn cầu, giảm khoảng 5% trong năm qua, trong bối cảnh triển vọng sản lượng toàn cầu đạt mức cao kỷ lục.

Nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc có thể tăng trong tháng 6 lên 7,5 triệu tấn, “gần một kỷ lục” và tăng tăng so với 6,9 triệu tấn cùng tháng năm ngoái, Oil World cho biết. So với tổng cộng 14,04 triệu tấn trong tháng 4 và tháng 5, giảm so với 14,75 triệu tấn cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu  dầu đậu tương từ 4 nước xuất khẩu hàng đầu tăng lên 4,486 triệu tấn từ tháng 10 đến tháng 5, tăng 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái, Oil World cho biết. Hoạt động mua vào của Ấn Độ tăng 88%, lên 1,279 triệu tấn, khiến nước này trở thành nước nhập khẩu lớn nhất thế giới. Iran, thường là khách mua dầu đậu tương lớn, đã không nhập khẩu trong tháng 4 và tháng 5, trong bối cảnh dự trữ lớn và giá dầu hướng dương hấp dẫn. Hoạt động mua vào bởi Trung Quốc và Ai Cập mới đây cũng “giảm đáng kể”
Vũ Lanh
Nguồn: Vinanet/Bloomberg

Nguồn: Internet