Theo dự báo mới nhất của các chuyên gia thương mại, tháng 8/2014, nguồn cung một số mặt hàng thực phẩm đang trong giai đoạn thấp nên giá một số mặt hàng thực phẩm như thịt, rau xanh có thể tiếp tục tăng, nhất là thời tiết đang trong mùa mưa bão và nhu cầu tiêu dùng cao hơn trong dịp rằm tháng 7 âm lịch.

7 tháng, Việt Nam xuất khẩu hạt tiêu đạt 862 triệu đô-la Mỹ, dẫn đầu thế giới về sản lượng cũng như giá trị. Tuần đầu tháng 8, giá tiêu tại Chư Sê (Gia Lai) và tại Đắk Lắk - Đắk Nông tăng lên 184.000 đồng/kg, giá tiêu tại Bình Phước là 187.000 đồng/kg, còn tại Châu Đức (Bà Rịa) là 190.000 đồng/kg. So với 2 - 3 tuần trước, giá tiêu đang tăng lên từng ngày khiến bà con nông dân rất phấn khởi. Bởi với giá tiêu hiện tại trên 180.000 đồng/kg, 1 héc-ta thu hoạch được trung bình 4 tấn sẽ thu về được 720 triệu đồng. Trừ đi chi phí chăm sóc, thu hoạch hàng năm cộng với tiền khấu hao ban đầu nông dân lời từ 500 - 600 triệu đồng trên mỗi héc-ta, tùy theo năng suất vườn tiêu. Tuy nhiên, đầu tư cho 1 héc-ta hồ tiêu trồng mới khá cao, khoảng 150 triệu đồng và chi phí chăm sóc, thu hoạch 25 - 30 triệu đồng/héc-ta/năm. Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) nhận định giá tiêu trong nước tăng do mất cân đối cung cầu trên thị trường thế giới.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), 7 tháng, khối lượng xuất khẩu tiêu đạt 119.000 tấn, tương đương 862 triệu đô-la Mỹ, tăng gần 29% về số lượng và 42% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013. 4 thị trường nhập khẩu tiêu lớn nhất của Việt Nam là Mỹ, Singapore, Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất và Ấn Độ.

VPA cũng cho biết, nguyên nhân khiến giá trị xuất khẩu hạt tiêu tăng mạnh so với cùng kỳ là giá tiêu trên thị trường thế giới tăng mạnh. Hiện nay, Việt Nam là quốc gia có sản lượng và năng suất hồ tiêu vào loại cao nhất thế giới. Cho nên, các doanh nghiệp Việt có thể chào mức giá thấp nhất trên thế giới. Cụ thể, giá bán tiêu của Việt Nam thấp hơn so với Ấn Độ khoảng 3.000 đô-la Mỹ/tấn, đồng thời, thấp hơn nhiều so với các quốc gia xuất khẩu khác. Đó chính là điều kiện thuận lợi khiến kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đứng đầu thế giới.

Theo dự đoán của VPA, Việt Nam sẽ xuất khẩu vượt mức kỷ lục là hơn một tỷ đô-la Mỹ trong năm nay, với khoảng 140.000 tấn hồ tiêu. Hiện, sản phẩm hồ tiêu của Việt Nam đã xuất khẩu đi hơn 90 nước và vùng lãnh thổ.

Nguồn: Báo Công Thương điện tử

Nguồn: Vinanet