Theo số liệu thống kê từ Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), trong 3 tháng đầu năm 2024, nhập khẩu hàng rau, củ, quả (HS 07, 20, 08 – không bao gồm hạt điều HS 080131, 080132) của Đức từ các thị trường ngoài khối đạt 1,04 tỷ Eur (tương đương 1,1 tỷ USD), tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Thổ Nhĩ Kỳ và Hoa Kỳ là 2 thị trường ngoài khối cung cấp hàng rau, củ, quả (HS 07, 20, 08 – không bao gồm hạt điều HS 080131, 080132) lớn nhất cho Đức trong 3 tháng đầu năm 2024, nhập khẩu từ 2 thị trường này chiếm 47,4% tổng trị giá nhập khẩu.
Đáng chú ý, Đức tăng mạnh nhập khẩu chủng loại hàng rau, củ, quả từ 2 thị trường này. Trong khi đó, Đức giảm nhập khẩu hàng rau, củ, quả trong 3 tháng đầu năm 2024 từ các thị trường khác như :Trung Quốc, Xéc-bi-a, Ê-cu-a-đo. Việt Nam là thị trường ngoài khối cung cấp chủng loại hàng rau, củ, quả (HS 07, 20, 08 – không bao gồm hạt điều HS 080131, 080132) lớn thứ 18 cho Đức trong 3 tháng đầu năm 2024, nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm 0,85% tổng trị giá nhập khẩu của Đức từ các thị trường ngoài khối, đạt 8,8 triệu Eur (tương đương 9,5 triệu USD), tăng 16,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Theo Cục xuất nhập khẩu, hiện nay Đức chưa phải là thị trường xuất khẩu lớn đối với hàng nông sản của Việt Nam, nhưng lại là thị trường có nhiều triển vọng, đặc biệt khi Việt Nam đang có lợi thế đã ký kết và thực thi Hiệp định EVFTA.
Nhu cầu nhập khẩu nông sản của Đức rất đa dạng và phong phú, phản ánh nền kinh tế phát triển và sự đa dạng trong khẩu vị của người tiêu dùng. Trong khối các nước châu Âu, Đức là một trong những thị trường lớn nhất cho các sản phẩm nông sản nhập khẩu. Đức là một trong những nước nhập khẩu trái cây và rau quả lớn nhất ở châu Âu.
Các loại trái cây như chuối, cam, táo và nho rất được ưa chuộng. Đức cũng nhập khẩu một lượng lớn rau củ như cà chua, dưa leo và ớt. Đặc biệt, nhu cầu về nông sản hữu cơ, bao gồm trái cây, rau quả đang có xu hướng tăng mạnh tại thị trường Đức.
Đức là một trong những thị trường có nhiều quy định khắt khe tại châu Âu, do vậy, để đẩy mạnh xuất khẩu cũng như gia tăng thị phần hàng rau, củ, quả tại thị trường này, theo Cục xuất nhâp khẩu, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng tốt các yêu cầu của thị trường nhập khẩu. Ngoài những yêu cầu tối thiểu bắt buộc của thị trường thì người mua cũng sẽ có những yêu cầu riêng cho từng loại sản phẩm. Đức là nơi tổ chức các Hội chợ quốc tế rất lớn và hiệu quả. Các doanh nghiệp nên có kế hoạch tham gia Hội chợ quốc tế để quảng bá sản phẩm và tìm kiếm đối tác.
Cùng với đó, với việc tận dụng tốt các cơ hội mà Hiệp định EVFTA mang lại, xuất khẩu hàng rau, củ, quả của Việt Nam sang thị trường Đức dự báo có thể đạt mức tăng trưởng cao hơn nữa trong thời gian tới.
Anh Minh

Nguồn: Cổng TTĐT Bộ Công Thương